twenty-five

62 6 0
                                    

THIRD PERSON'S

Mavien were still waving his hands kahit pa nakapasok na ito wearing his unusual gummy smile.

"Mavien, stop that!" saway sa kanya ni Sheena.

"Formal mo naman masyado. Mavi na lang" nakangiting sabi nito sa dalaga.

"Okay fine, Mavi. Now give me the shirt"

"Uh uh. Not so fast, Sheena" sabi nito sabay taas ng kamay na para bang sinasabi nitong 'No'

"What?! Mavien Choi!" She tried to sound scary but Mavi just laughed at her.

"Sayang naman pagpunta mo dito kung uuwi ka kaagad diba?" nakangising sambit ni Mavien sa dalaga.

Tila ba ay nag-init ang ulo ni Sheena sa kinilos ng binata. Seryoso ba siya? Wala naman itong ibang gustong gawin kundi makuha ang shirt ni June at makauwi na agad. Napairap na lamang ito saka luminga't ng tingin sa orasan niya.

"Ano bang gusto mo? Ako na lang oorder para sayo" nakangiting sambit nito kay Sheena.

"The shirt, Mavien" tipid na sagot nito. He just smiled at her at halos masilaw ito sa gilagid este sa ngiti ni Mavi.

"Ugh! Fine! Just order some cookies and cream frappe"

"Right away!" nakangiting sabi muli nito saka naglakad papunta sa counter. Napatingin siya sa nakatalikod na lalaki and can't help but to admire his back view.

She would admit na bagay sa kanya ang suot niyang long-sleeve polo. Bahagya pa itong naka-tack in beneath his pants. He looks so manly

"What the hell are you thinking about, Sheena?! Do you admire that guy? Yuck! Eww!" nandidiring kausap niya sa sarili.

But on the other hand, he's not bad at all. He saved him when she fell from the bridge. He said that he paid for her hospital bills. And even treating a food right now. Besides, mas may itsura pa ito kesa kay Inigo sa totoo lang.

"Here's you frappe, Ma'am. Did I made you wait?" pagkukunwaring tanong niya na parang isang waiter saka umupo sa kaharap niyang upuan kung saan uto nakaupo kanina.

"Mukha kang tanga" tanging nasabi niya lamang.

"Gusto ko lang malaman mo na wala akong pake" madiing sabi niya saka muling nginitian si Sheena.

Hindi na siya muling sinagot pa ni Sheena. But still, sobrang ingay ngayon ng utak niya sa sobrang dami niyang iniisip. Nabalot ng katahimikan ang paligid and all she could do is to sip her frappe straightly at hindi man lang binigyan ng tingin ang lalaking nasa harap niya.

SHEENA

Oh my god, this is so awkward. Ano ba naman kase 'to?! Bakit ba kase ako nagpauto na makipag-kita sa lalaking 'to? Hindi ko maiangat ang tingin ko dahil ramdam kong nakatitig niya ngayon sakin. Geez, what should I even do?!


Wait, should I say sorry for the last time na naging pabigat ako sa kanya? Omg, yes! You are so bright, Sheen!

"Uhh" nang i-angat ko ang tingin ko ay umiwas din siya ng tingin. This guy is really weird af.

"M-mavien"

"I said call me Mavi" tumikhim ako saka umayos ng upo.

"Mavi.." ulit ko sa pagbanggit ng pangalan niya. Arte naman nito, hindi kaya ako sanay ng tawagin yung ibang tao sa nicknames nila. Lalo pag di ko close.

"Yes?" nakangalumbaba niyang tanong. What the hell is he doing?! Nagpapa-cute ba siya? Eww!

"I'm sorry" I saw him frown saka inilapag ang iniinom niya.

"For what?" nagtatakang tanong niya. Hindi ko alam kung hindi niya talaga alam kung ano ang ibig kong sabihin o talagang pinagti-tripan niya talaga ako.

"You know, for the last time. Babayaran na rin kita sa mga nagastos mo noon sa ospital. Magkano ba?" akmang kukunin ko na ang wallet ko nang nagsalita siya. Nadidistract talaga ako dahil nakangalumbaba lang siya sa table. Geez!

"Actually, about that. You don't have to pay for it" napangiti naman ako agad.

"Talaga?!" hindi parin siya umaalis sa pwesto niya saka tumango.

"But then, hindi naman ako papayag na ganun ganun na lang yun" nawala ang ngiti ko sa sinabi niya. Geez, I have a bad feeling about this.

"Ano bang gusto mo?" tanong ko.

"Ikaw" napatigil naman ako sa pag-iisip ng sasabihin. Sinabi niya na 'to sa chat but this shit really feels different sa personal. Wtf!

"What the hell?!"

"Oh, wag ka mag-isip ng kung ano. You know, ganito na lang.." napalunok ako dahil sa kung paano niya ako tignan. Hindi kaya leader ng sindikato 'to? Pambayad utang niya ako?! Ipapadala niya ako sa ibang bansa para dun ibenta ang organs ko? Oh my gosh! Ayoko pa mamatay huhu!

"Mababayaran mo yung utang mo, IF.." ang sarap sapakin ng lalaking 'to ngayon. Napaka-daming cliffhangers! Jusmiyo marimaaar!

"You'll be my chatmate for 1 month" nanlaki naman ang mata ko. Chatmate?! Wtf?

"What?! Minsan ko nga lang i-message si Jana ikaw pa kayang di ko close?" nakita ko namang napangisi siya.

"Take it or leave it, Sheena. But remember if you leave it, baka naman hindi ka patulugin ng konsensya mo dahil may utang ka sa ibang tao" I really hate him! I REALLY HATE HIM!

"Hindi naman kase tayo close!" nanggagalaiting sabi ko.

"That's the point. Kaya pag hindi ka pumayag, goodluck sa konsensya mo. Saka isa pa, malay mo we can be friends naman in a month. Ayaw mo nun? May friend kang pogi?" sabi niya pa sakin habang tumataas baba ang kilay niya. So irritating! Oh my goood!

"Pag-iisipan ko. Give me the shirt now!" utos ko sa kanya. Nakita kong napatingin siya sa tabi niya saka nanlaki ang mga mata. What is it now?

"Damnit! Naiwan ko yung shirt!" nanlalaking matang sabi niya sakin. PERO ANO DAW?!

"You made me stay here for 30 fucking minutes for nothing?! Unbelievable!" reklamo ko. Nakita kong tumawa siya, aba! Nang-aasar pa talaga 'to ah!

"Alam mo aalis na ako. I'll just pay for June's shirt. Geez!" sabi ko saka tumayo para umuwi na.

"Sheena!" napatingin naman ako agad ng sumigaw siya. Nababaliw na talaga 'to! Wtf!

"Shut up" I mouthered him.

"Pag-isipan mo ha? I'll chat you later" sabi niya saka kinindatan ako. Hindi ako makapaniwalang pumayag akong makipag-kita sa lalaking iyon para sa wala! Oh my gosh, lagot ako nito kay June huhu.

Napangiwi na lamang ako saka lumabas ng cafe. Napatigil ako ng bahagya nang nakita kong kumaway siya habang nakangiti sa salamin saka ngumuso na para bang gusto niya akong halikan. Eww! Just Eww! Napailing ako agad saka mabilis na naglakad papaalis ng mall.

I really can't believe that guy!

TO BE CONTINUED..

❛Acrophobia❜ ┇ SEVENTEEN's Seungcheol✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon