sixty five

41 6 0
                                    

SHEENA

"Hoy! Alam mo para kang tanga. Halos limang araw ka ng nakabusangot. Birthday mo na sa Wednesday, dapat nakangiti ka dyan" napatingin ako sa may pinto at nakita ko si Jana na nakasilip sa door frame. Napabuntong-hininga na lamang ako ng malalim saka inikot ang tingin ko.

Nag-kalat ang mga gamit ko sa paligid. Geez kanina pa pala ako lutang at hindi ko na namalayang kinakalat ko lang yung mga gamit ko

"Is Kuya Mavi still bothering you?" nakangisi niyang tanong saka isinara ang pinto ng kwarto ko. Probably, kukulitin na naman niya ako about kay Mavien.

"Anong kinalaman ni Mavi dito?" nakangiwi kong tanong. Kahit deep inside, siya naman talaga ang dahilan kung bakit ako nagkakaganito.

Sa totoo lang hindi ko na rin narereplyan yung mga chats sakin ni Inigo. I just don't feel like talking to him.

"Sheena, mahal pa rin kita. Kahit anong gawin kong paglimot sayo, hindi ko kayang iwan ka"

Hindi ko alam ang isasagot ko sa kanya sa oras na 'to. It's weird that hindi ko na nararamdaman yung mga dapat kong maramdaman noon.

"Alam kong malaki ang galit mo sakin pero maniwala ka sakin, pinagsisisihan ko yun lahat. I know it's my fault" Bullshits, pero kahit ganun hindi na ako nagagalit pa. I just feel.. Normal.

"Hindi kita pinipilit na balikan ako ulit. I'll give you time to think, Sheena" blanko ko lang siyang tinignan.

"Tell me everything kung may desisyon ka na. I'm really sorry"

"Kung hindi si Kuya Mavi yan, eh sino?" hindi ako makasagot. Feeling ko hindi makaproseso ng maayos 'tong utak ko at hindi ako makapag-isip ng maayos.

"See? Bakit kase ayaw mong kausapin? Masyado namang mataas 'yang pride mo" kantyaw niya sakin. Inirapan ko lang siya. Hindi naman kase ganun kadali yun.

"Gusto mo ba na ganito na lang kayo?" tanong niya. Sa totoo lang, ayaw ko. Gusto ko siyang kausap. He makes me smile, he makes me laugh, he makes me feel na komportable ako kapag kausap ko siya at kasama ko siya.

"Ayaw" mahinang sagot ko.

"Ano?! Gusto mo ng ganito?!" sa puntong 'to gusto ko ng batukan ng napaka-lakas 'tong baliw na 'to. Pinagtitripan niya na lang ata ako eh.

"AYOKO!" sigaw ko sa kanya.

"Yun naman pala eh! Talk to him"

"Jana, hindi ganun kadali yun" Sagot ko.

"Ano ba talagang turing mo kay Kuya?" Sandali na naman akong napaisip. Bakit ba kase ganito mga pinagtatanong sa akin nitong bruhildang 'to?! Nakaka-stress ah.

"H-he's... My friend" nag-aalangang sagot ko.

"Then if you're his friend, bakit ka nahihirapan? As far as I know, madali ka namang kausap and you can easily say sorry kapag mali ka. Right?" Bakit ba kase kilalang-kilala ako nitong babaitang 'to? Hindi na ako makalusot oh!

"So anong gusto mong iparating?" tanong ko saka tumayo at umupo sa kama para tiklupin yung mga damit na nilabas ko.

"I was pointing out that you like Kuya Mavi. Kaya ka nagkakaganyan. Simple!" napatigil ako sa pag-aayos dahil sa sinabi ni Jana.

Tinignan ko siya ng hindi makapaniwala saka binato ng damit.

"Siraulo ka ba? Why would I'll like him?!" pakiramdam ko ay namumula na ang pisngi ko. We just met! Kung crush, pwede pa arghh! But that doesn't make any sense.

"Cause he was a gentleman, cutie, and a complete boyfriend material!" muli akong napatigil at tila ba nag-flashback sa akin yung mga times na lalabas kami. I wouldn't deny that he looks adorable sa mga porma niya. And plus his humor. Who would've like him tho?

Teka lang, ano ba 'tong pinag-iisip ko huhu. Hindi ko dapat siya magugustuhan, Sheena! Gising!

"We just met a month ago, Jana. Wag ka nga"

"And so what? It's obvious that you even have a crush on him. Right?" Kinuha ko ulit yung damit na nasa tabi ko at binato sa kanya.

Nonsense

"Alam mo, maaga pa flight natin bukas. You should pack your things right?" tanong ko at pinipigilan siya sa mga balak niyang sabihin.

"Psh. Marerealize mo rin yan someday. Maniwala ka sakin" hindi ko alam kung bakit bigla akong kinabahan sa pinag-sasabi ni Jana. Seryoso ba siya dun?!

Napairap na lang ako at pinulot yung mga damit na binato ko kanina kay Jana. I reached my phone over the side table at binuksan ito.

There was still no new messages from him. Maybe namimiss ko lang siya kase walang nagpapalibang sa akin unlike before. Siguro ganun lang talaga.

Unknowingly, I opened my gallery and saw a 3 photos of him. The first one was when he invited me na magkita kami sa park and he was eating cotton candy this time. The second one was when he went to the hospital with me para bisitahin si Mama. I secretly took a photo of him. And the last one was when he invited me to Night Market. Minyday ko nga 'to but it looks like hindi niya naman nakita.

I selected the three photos of him para sana burahin but when I was supposed to click the delete button, parang may pumipigil sa akin para pindutin iyon. Weird.

I sighed in defeat saka binack yung gallery. Maybe next time.

Next time

TO BE CONTINUED..

❛Acrophobia❜ ┇ SEVENTEEN's Seungcheol✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon