Prologue

30 8 0
                                    


"S-sinong n-naka-l-libing jaan? " nauutal utal na tanong ni Kairon sa akin. Sinundan niya kasi ako dito sa Nilibingan ng anak ko–namin.

Di ko alam kung sa sabihin ko ba talaga ang totooo.. Paano kung bumalik si Kate? Okay lang kaya? Patay na rin naman ang anak namin. Pero pano pag magalit? Teka nga bakit ba ako nag oover think? Aishhh

"Anak ko"Diretsong sabi ko, para di halatang kinakabahan.."A-anak mo?" sabi niya..huminga na lng ako ng malalim at tumango sa kanya..

Hindi ko alam kung bakit kmi napunta sa ganitong sitwasyon, best friend ko lang naman siya noon. Best friend na minahal at binigay ang lahat lahat.

"Sinong t-tatay?" naluluha niya tanong sa akin.. Aaminin ko ba na siya yung tatay? May magbabago ba pagsinabi ko? Maybe.... 

Bakit nga pala siya umiiyak?  Wla pa naman akong sinasabi, oh well baka lukso ng dugo.

"Yung best friend ko" mahinang sabi ko, pero alam ko namn na narinig niya. "Sinong best friend? " tanong niya ulit..aish daming tanong...

Di ko alam kung bakit ako naluluha.Kulit kasi niya di pko nkamove on masyado sa nangyari. Pinunasan ko nlng ulit at huminga ng malalim, handa ng magsalita muli.

"Y-yung best friend ko na kasama ko araw araw, yung best friend ko na handa akong ipagtangol kahit kanino" pinunasan ko yung luha na patuloy natumutulo sa mata ko. "yung best friend ko na nanjan palati sa tabi ko, yung best friend na nakikinig sa mga problema ko, yung best friend na nagpasaya sa akin" yung best friend na mahal na mahal ko hanggang ngayun.. Gusto ko sanang sabihin ngunit alam ko naman na di niya kayang sukli an yun... Kinasal na nga siya ky kate dba? I wonder kung kamusta na yung anak nila.

"Ako? Ako bayun?" tanong niya. Di ako makapagsalita, patuloy lng ang aking pagluha. Di ko alam kung aaminin ko ba o hindi bsta ngayon nasasaktan ako, Di lng sa sarili ko pati na din sa anak ko. "Ako ba? Ako ba ang ama niya? Anak ko ba siya? Ashh sagotin mo namn oh? " gusto kung magsalita ngunit ang sakit sakit sa pakiramdam..parang bumabalik ang lahat sa aakin..

"Damn it! Ashley!!! sabihinn mo namn oh! Sagot mo namn!" sinigawan niya ako..di pa rin ako nag sasalita patuloy na umiiyak,

"Gracie, please tell me the truth! Grac—" pinutol ko na ang sa sabihin niya, kailangan ko ng ilabas ang nararamdaman ko. Di ko na kaya yung sakit, patuloy nabumabalik ang malungkot na alaala "OO!!!! oo! Oo!" umiiyak na sigaw ko, nanghihina na ang tuhod ko napaluhod nlng ako sa damo...

"Oo Kairon ikaw! Ikaw ang ama niya!" humagolgol ako ng mahina. "Masaya kana??" Ata masyado di makapaghintay umiiyak pko eh. Niyakap niya lang ako ng mahigpit na parang naiintindihan niya yung sakit at lahat ng nsa loob ko..

Umiyak lng ako.. Umiyak din siya...parang bumalik yung lahat lahat sa akin, bumalik kung paano ko siya minahal, bumalik din kung pano niya ako saktan ..Naging ganito kmi hanggang sa kumalma kmi...

Nangkumlma na kmi ay umupo kmi sa tapat ng lapida ng ako ko— namin.
Sinidihan Ko ulit ang namatay na kandila.

"Ashron James" basa niya sa pangalan ng anak namin, "Napakagandang pangalan" mapait siyang ngumit. Binasa niya ulit.. "May 18,-May 20, dalawang araw lng siya na buhay?" malungkot na tanong niya...

"Oo, premature baby kasi si Ashron eh" umiyak na naman ako ng maalala ko ang nangyari sa amin—sa akin, kung bakit na wala si Ashron sa buhay ko...

"uhhm....bakit?  Anong nangyari? " malumay na tanong niya na parang ayaw niya pang magtanong, ganyan siya, maintindihin sa nararamdaman ng iba..

"n—ni rape ako" sagot ko.

"What?!!!" gulat na tanong niya sakin..

"Who the Fvck did that to you?!" Galit na tanong Niya sakin..

"Tama na. Please? "malumay na sabi ko,ayaw ko na kasing balikan.."Please Gracie, tell me? Our Child needs justice!" sabi niya.. "Alam ko!alam ko,  kaya nga kahit mahirap ay pinipilit kung mabuhay at kayanin para mabigyan ko siya ng hustisya, kahit yun man lang mabigay ko sa anak ko"

"Anak natin." he corrected me.

"I'm sorry,"nagulat ako sa sinabi niya, hindi ako nag eexpect na sabihin niya yun. "I'm so sorry, I was a jerk, di ko alam, wala ako sa tabi mo—niyu, responsibilidad ko pangalagaan kayo"

"It's okay, may kasalanan din naman ako eh, di ko sinabi sayo. Ikakasal kna kasi ky Kate, chaka mag kakaanak na rin kayo nun eh." malungkot na sabi ko


Stuck with Your MaybesWhere stories live. Discover now