Chapter 4

21 6 0
                                    


°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°

Bring back memories

Maaga akong na gising ngayong araw, at napagdisisyonan ko na ako na ang magluto ng agahan namin kahit ayaw ng mga katulong dito. Syempre nakakahiya naman na maging senorita lang ako dito noh...

Nagluto lang ako ng Pancakes kasi request dw yun ni Tita Kyla sabi ni ate sabel. Yung head ng mga katulong.. Nagluto din ako ng sinangag chaka bacon and eggs kasi mas gusto dw ni Karl yung heavy breakfast...

"Eh ate?  Si Kairon po ba?  Anong gusto pag umaga? " tanong ko ky Ate Sabel na naglalabas ng bacon sa ref.  "Ay ma'am hindi naman po mapili si Sir sa pagkain, kung anong nakahain yun po ang kakainin niya po." sagot niya..

"Nako Ate wag mo na akong tawaging Ma'am hihi, di naman ako yung amo nyu eh" nahihiyang sabi ko. Totoo naman eh.. Nakikitira lang kmi.. Well hahanap sana kmi ng bahay kaso mas gusto ni tita Kyla na kasama si Mama..

Kakatapos ko lang sa mga pancakes at dumating si Mama. "ikaw pala nagluluto nak? " tanong niya.."Oh ma. May gusto kaba? " balik na tanong ko.. Umiling na lng siya at tinulongan ako....



••••••••~•••••••••

Tapos na kming maghanda at magluto ni Mama dadalhin ko na lng ang bacon sa dinning. Padating na rin naman si tita Kyla. Si Tito Jordan naman nag Coffee lang kasi may emergency meeting sa Campay. May naibenta dw sila na expired na can goods, kaya inaayos na kaagad habang kaunti palang ang problema.

"Hey." biglang sulpot ni Kairon. "Nako  pasulpotsulpot ka talaga, di ka man lang nagsabi! Buti di nahulog yung pagkain!" inis na sabi ko, nagulat kasi ako...oh welll magugulatin kasi ako ng medyo lang naman...

"Excuse me? Inis kaagad?  Walang 'Good morning '?" he asked... "paano magiging good ang morning ko eh nanggugulat ka po jaaan?" sabi ko..

"Hey?  Di kaya ako nanggugulat sayo" tumawa lng siya..."Sadyang magugulatin klng. Akin na, ako na magdadala." sabi niya sabay kuha ng Plato na may bacon. Binigay ko naman sa kanya..

Ngayun araw na tu nagbonding lang kmi ni Kairon. Di naman bonding, pero parang ganun. Nag-usap kami chaka nag getting to know kmi, binalikan din namin ang mga memories nung mga bata pa kmi...

Naglalaro kmi ngayun ng play station, nanunuod lang si Karl kasi di pinagbibigyan ni Kairon si Karl.. Kawawa naman yung cute na bata kaya binigay ko sa kanya...

"ikaw kahit kailan bully ka talaga!" sabi ko ky Kairon, tumawa lang siya..."Ang cute niya kasi pag di pinagbibigyan eh." ganyan talaga siya simula nung bata pa kmi. Sobrang bully niya...

Nangmatapos na kmi maglaro lumabas kmi pra magmeryenda... Umalis sila mama at Tita para magbisita sa company nila tita para tignan ang problema na nangyari...

"Ash umuulan oh!" masayang sabi ni Kairon na para bago lang nkakita ng ulan."Oo nga. Naalala mo?  Palati tayong nagliligo sa ulan? " sabi ko...  Tapos parang lumiwanag ang kanyang mga mata..

"Ligo tayo?  Geh na please.." pagmamakaawa niya..  "sige na nga! Pero pag nagkasakit ka ewan ko na lng" tinawanan ko na lng siya. Mabilis talaga siyang magkasakit..

"Whooo!!!" masayng nag iikot ikot at nagliligo kmi sa pool side... Sumama sa amin si Winter... Si Karl naman gusto niyang sumama kaso di pwede kasi sakitin siya,  kaya nanunuood lang siya sa aamin..

Stuck with Your MaybesWhere stories live. Discover now