Pagtatangol
Monday morning na naman!!! Kahit tinatamad ako ay bunangun pa rin ako. Babangun dahil may pasok.
Nangpapunta na ago sa dinning nakasalubong ko sila Karl at ang yaya niiya. Binati ako ng napakacute na Karl.
"Good morning Ateeeee!" maligayang bati niya. Ngumiti ako at binati din siya.
"Good morning Karl. Going to school na? " I asked. Tumango lang siya at ngumiti sa akin.
"Yup! You know? Kuya is pissed! You're so tagal dw" nakangiting sabi na parang natutuwa dahil sa kalagayan ng kapatid.
Ngumiti lang ako. "sige mam, alis na po kami malelate na po si Karl" sabi ng yaya niya kaya tumango na lang ako at pumunta sa dinning.
"Oh! Aga mo po nagising ah! " pang asar ni Kairon nangmakapasok na ako sa dinning.
"Di ikaw na maaga!" naiinis na sabi ko sa kanya. Tapos na kasi siyang kumain chaka inaayos niya na lang yung mga ibang gamit niya.
Kinuha ko na lang yung toasted bread sa table at nilagyan ko ng eggs bacon chaka kinain.
Wala na akong time para kumain pa ng mdami kasi malelate na kami at mukhang pikon natung mukong na ito.
"Really? Yan lang kakainin mo? " he said.
Tumango nalng ako. " Oh dami mong satsat!" sabi ko chaka hinila ko na siya papuntang mustang niya.
Sumakay na ako kaagad nang nakasakay na rin siya. Kagat kagat ko pa ang pagkain na kinain ko kanina. Nam nam.
Habang na sa daan kami, di pa naman kami nakakalayo sa village ay tumigil na yung sasakyan ni Kairon. syet! maganda nga marupok naman! oyy di ikaw ha! yung makina kasi yun!
Nang tumigil ang sasakyan ay nagkatinginan kami na parehas na nagulat dahil sa pagtigil nito. "anong nangyari?!" tanong ko sa kanya.
ngumiti siya na prang nagsasabi na 'ooopsss sorrry smile'. "naubosan ng gas?!" sabi niya.
Aahhh di naman pala marupok eh naubosan lang ng gas- "ANO!!!!!!" gulat na gulat at may halong pagaalala na sabi ko! pano na yung school!!!!!!!!!
"ikaw kasi! ang tagal mo! malelate tayo niyan!" pagsisi niya sa akin.
oh?! bakit ako?!!! kainis tu aga aga eh! epal!!!! chararat naman kainis!!!!
"bat napunta sa akin?!" bulyaw ko sa kanaya. bat ako?!
"nawala kasi sa isip ko magpa-gas! kasi yung isa jan tinanghali ng magising!" kaiinis na sabi niya.
Siya patalaga may ganang mainis. "Oh? Bat ako sinisisi mo?! Una! Kakasabi mo lang, nawala sa isip mong magpagas! Bat ako nasali? Pangalawa kainiyo ba tu sasakyan? Akin ba??! Pangatlo di sana na una ka!" naiiinis na sabi ko, pero yung inis ko may super na ngayun, kanina inis lang, ngayun super inis na! amp!
Napapikit na lang siya at hinawakan ang kanyang ulo na prang naiistress na siya, natawa na lang ako kasi ang cute niya pala pagproblemado.
YOU ARE READING
Stuck with Your Maybes
RomanceStuck with your Maybe's Soulmate? Totooo ba yan? Paano mo malalaman na siya na ang soulmate mo? Love. Sa ganitong mundo na punong-puno ng mga manloloko, ang love ay parang magic, hindi mo alam kung totoo o niloloko ka lng para makuha ka at saktan...