NEW FRIENDS
"Ano na ba kasi yun! magkwento kayo kung anong pinag-uusapan niyu! na-o-OP ako eh" inis na tanong ni Aldrin sa amin ng makababa kami ng sasakyan. Nandito na kami sa school ngayon at excited na me!!!!!
"nothing" simpleng sagot ni Kairon na nakatingin sa daan.
nilahad ko ang aking bag upang ma-check ng guard ang aking gamit. nauna na akong pumasok, panghuli naman si Aldrin dahil sa pangugulit niya ky Kairon. akala niya kasi siya ang pinag-uusapan namin.
" chismoso!" naka ngising sabi ni Kairon at pinitik niya ang tenga ni Aldrin
" di pwedeng curious lang? chismoso talaga dude? sakit ah" hinahawakan niya ang kanyang dibdib ano mo'y nasasaktan dahil tinawag na chismoso. pinaagtapunan lang siya ng tingin ni Kairon.
Nang nasa loob na kmi ng room nandoon na din sila Larry at Santino. Hinanap ng mga mata ko naman si Mia. Nang magtagpo ang aming mga mata ay napatayo siya kaagad. Naka upo siya sa harap, sa likod kasi kmi dumaan.
"Ash!!!!" ngiting abot tenga ang nasa mukha ni Mia ng makita niya ako. Sa tingin ko'y kanina pa siya naghihintay.
"MI!!!!!kanina kapa?" binati ko kaagad siya ng magkapalit kmi.
"OO, maaga kaya ako! upo ka. Nag-save ako ng upo an para sayo" masayang sabi niya sa akin. Umupo na ako sa upo an katabi niya. ganito talaga kami tuwing may activity sa school at 1st day ng school. Kapag na una ang isa dapat i-save ang isa ng upo an para magkatabi kmi. O dba masaya ahahhahaha
" Alam mo? may nakilala na akong mga bagong estudyante." Nakangiting sabi ni Mia sabay linggon sa dalawang baba sa likod di kalayo an sa amin. Ipapakilala niya ako siguro kasi tumayo siya ngunit na udlot ito dahal dumating na ang prof namin.
"Ipapakilala na lang kita mamaya." sabi niya chaka bumalik muli sa upo an.
Simple lang naman ang unang araw namin. Attendance. Pagpapakilala. Nagpagusapan din namin ang schedule at mga kailangan. Sa second class namin mukhang strict ang aming teacher.
Magkakatabi kami ngayun nila Mia at mga kaibigan ni Kairon. katabi ni Mia si Aldrin, katabi niya naman si Larry at si Kairon. Si Santino lang ang naiiba dahil siya'y nasa harapan ni Kairon
" Nakakatakot naman niyan si ma'am." mahinang sabit ni Mia. Narinig siguro iyun ni Aldrin kasi sumingit siya. sabagay magkatabi sila. DUH
"Alam mo?'' tanong ni Aldrin ky Mia kaya napalinggon si Mia at tumingin sa kanaya na parang nagtatanong ng 'ano'
" may tinatanong kakaiba yan si mam. na tanging mga taga brentwoodians lAng ang nakakaalam at pagnalaman mo...." pabulong na sabi ni Aldrin na may halong pananakot sa kanyang ikwekwento sa amin. Bigla naman napalingon si Kairon sa amin at umiling siya at bumalik din sa harap ang kanyang mga mata. Grabi naman ang pakikinig ni Mia.
Bigla namang tumawa ng malakas si Adlrin, ano mo'y nakuha niya na ang reaksyon na gusto niyang makita ky Mia. Umirap lang si Mia. "Nakakatawa yun? kala mo!' nakabusangot nahumarap nalang si Mia ky Mam Ocon.
Hindi pa rin tumitigil kakatawa si Aldrin. luh?D maka get over? parang wala namang nakakatawa pero napapangita kaming lahat dahil sa tawa niyang parang baboy may pa hig-ik pa.
" Mr. Mendoza are you with us?" Tanong ni Miss Ocon sa kanya. kaya mas lalo kaming napangiti.
"Iyan na yung karama oh.... kay bilis." mahinang sabit ni Mia kaya napalingon si Aldrin sa kanaya bago tumayo at sagotin si Miss Ocon.
"Yes mam, I'm still with you." Sabi niya sabay kindat ky Miss. nagtawanan naman yung ibang kablockmates namin. Lumingon naman si Santino na walang alam bakit tumatawa kami. Busy kasi siya sa pagbabasa. huwaw naoll
"Really? parang wala naman akong nakakatawang sinabi?'' balik na tanong sa kanya ni Miss.
lumilinga-linga ang kanayang mga mata na parang nag-i-isip ng i-sasagot sa tanong ni miss.
''This is fun. every year nalang siya ang 1st mention." nakangising sabi ni Larry
Lumingon namn si Santino at nagsalita. '' paghindi tinatawag napapagalitan''
"di kasi nakikinig, naglalandi pa" dugtong muli ni Larry
" Kinagat po kasi ako ng Langgam sa paa Miss, tapos hinalmot ko pero nakikiliti din po ako sa sariling kalmot ko." parang pinipigalan niya ang kanyang pagtawa sa sariling kalokohan.
Nang matapos na ang mga klase namin ay napagdisisyonan namin na sabay sabay nalang kaming mag lunch. Actually si Aldrin tuhluguhh ang nagyaya.
Nag-aayos na kmi ni Mia nang lumapit ang dalawamg babae na kakilala nila Mia kanina.
"Mia,Lets go lunch?" tanong ng isang babae ky Mia, ngunit hindi niya ito sinagot at bumaling sa akin.
"Natashia, Anne, si Ashley, bestfriend ko." pagpapakilala niya sa akin.
Nihalad ko naman ang aking kamay sa kanila upang magkipagkamay. "Ashley Gracie Garcia" pagpapakilala ko sa aking sarili.
" Natashia Pedrossa" pagpapakilala ng babaeng nag tanong ky Mia kanina.
"Maria Anne but you can call me Anne" ngumiti siya sa akin.
"GIRLS?" tawang sa amin ni Larry. luminggon kaming mga kababaehan sa mga kalalakihan.
" Hey babes" sumingit na naman si Aldrin. nagkatinginan kami ni Kairon
"sabay na rin kayo" sabi ni Kairon sadalawa kaya
"sure" sagot ni Natashia.
habang naglalakad papunta cafeteria ay nagpapakilala ang bagong kakilala nami sa mga boys. Ayaw ni Mia na tawagin silang mga kaibigan namin dahil bago palang daw at hindi daw ako ganun. nag-e-emote pa siya na papalitan ko daw siya.
nang nasa cafeteria na kami ay namili na sila-kami..... pinini namin yung malaking table para magkasya kaming walo
habang kumakain kami napagalaman rin namin na sa america pala nang galing si Natashia at magpinsan sila ni Anne.
panay pacute ni Aldrin sa kanila. Nagyaya naman si Larry na may event dw sa GARAHE nila
"I think Natashia, you should come" Sabi ni Aldrin. tumango lang ang dalawa at nag usap kung punpunta ba sila. si Santino naman kumakain lang di nag sasalita, well ganyan naman ata iyan.
at mukhang nakapagdisisyon na ang dalawa. "This saturday right?" tanong ni natashia. tumango kaming lahat.
"why?" tanong ko ky Kairon, kanina ko pa kasi siyang napapansin na palinga linga sa akin.
kinuha niya lang ang kanya panyo sa kanyang bulsa at siya na ang pumunas mismo sa aking bibig na may kaunting ketchup galing sa bugerrr kowwww. parang natigilan ako at naninigas sa gnawa niya?! At bakit ganito nararamdaman ko? punas lang naman?
naramdaman ko ding natigilan sila sa ginagawa nila at ang mga mata'y sa amin.
pakunwaring umubo ako at umupo ng matuwid. pinunasan ko ang aking bibig ng aking kamay upang makasiguradong wala na talagang dumi.. iihhhh nakakahiya.
ang mga tingin ni mia ay maglamang mga mensahe ngunit umiling nalang ako at hindi pinag tuonan ng pansin iyun. nagusap usap pa kmi at pumasok sa next subject.
°˖✧◝(⁰▿⁰)◜✧˖°
_____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
YOU ARE READING
Stuck with Your Maybes
RomanceStuck with your Maybe's Soulmate? Totooo ba yan? Paano mo malalaman na siya na ang soulmate mo? Love. Sa ganitong mundo na punong-puno ng mga manloloko, ang love ay parang magic, hindi mo alam kung totoo o niloloko ka lng para makuha ka at saktan...