New house
"Wow!!" papasok na kmi sa Gate nila tita Kyla.. Syet angg ganda ng gate! Ang laki! Di ko naman naalala na ganito to noon ah.Pati na yung bahay ang ganda ganda talaga!!! Jaan kmi titira? Hala mukhang katulong yung mukha ko, di ata ako bagay jann eh.. Nakakahiya ky tita.
"Ganda ng bahay nila nak noh? " sabi ni mama. Tumango nlng ako at hindi inaalis sa bintana yung mata ko sa sobrang ganda at laki. "alam mo ba nak, pangarap talaga ni Kyla magkaroon nga malaking bahay eh, at ngayon naabot niya na. Kaya ikaw magpursigi ka ha! Binigay ko na lahat ng ipon natin ky Kyla para dun sa restaurant na bagong tinayo nila" sabi ni mama
Kahit ayaw tanggappin ni Tita yung pera nagpupumilit si mama para magkaroon si mama ng share kaya business partner sila.. Sa ngayun di pa tapos yung restaurant...
"wow" di naman bago sa mata ko yung bahay na ganito pero wow ang ganda talaga, halata na mamahalin lahat.. Sabagay yaman ni tita..
"Ana!!!" masayang bati ni Tita Kyla ky mama ng mkapasok na kmi sa bahay nila...grabi laki ng sala haha..
"Kaykay!! " nag yakapan silang dalawa.. Pagkahiwalay nila nahinto ang mga mata ni Tita Kyla sa akin. " ito na ba si Ashley?" tanong ni Tita
"Oo Kay, si Ashley na yan" sagot ni mama.."hala ang laki laki mo na Ashley" niyakap niya ako at niyakap ko rin siya at ngumiti sa kanya.. Medyo awkward lng...chaka nahihiya ko.
"Hello po tita" yun nlng nasabi ko."Oh my Gosh ang ganda mo talaga Ashley, alam ko gustong gusto ko din magkaroon ng baby girl kaso I've got two handsome boys eh haha!" ngumiti nlng ulit ako dahil di ko alam sa sabihin ko..
"Si Karl nga pala, bunso ko. Di ko nga alam makakahabol pko eh" pagpapakilala sa amin ni tita. Ang cute cute niya taba taba pa sarap kagatin ang pesngi
"Karl introduce yourself to them" utos niya sa anak.. "I'm Karl Jon Mendez, I'm 6 years, my favorite color is blue and I love my mommy and daddy" angg cute ng introduction ni karl
"Ang cute cute mo naman Karl, I'm Ashley Garcia Garcia, but you can call me ate Ashley. I also love color blue " pagpapakilala ko namn, ngumiti din siya, sobranggg kyut, nagpakilala din si mama...Chaka na lng dw ipapakilala yung asawa niya kasi work pa, pero pa uwi rin naman daw yun...
"Tumulong nlng si Mama sa hindi pa tapos na niluluto ni tita, habang ako at si Karl ay sa sala llng, ayaw kasi ako patulongin ni tita sa kusina... Galing ko kaya magluto...
"A-ate? " nahihiyang tawag sakin ni Karl ughh ang cutee niya talaga..."Yes karl? " tanong ko sa kanya.. "can you please help me open this?" isang box ng laro an..." okay" kinuha ko iyun at binuksan.
"Thank you" masayang sabi niya.. "You're welcome "sabi ko naman.
"that's why I really like to have Ate so that someone will help me, unlike kuyas, he always says do it yourself" mahinang sabi ni Karl.. Na parang nagtatampo... Si Kairon ba tinutukoy niya? Luh mabait kaya si Kairon nung bata pa... Hmmm I wonder kung naaalala niya pa ako?
"Ashley, Karl, let's eat na! " tawag sa min ni tita... Kinuha ng yaya ni Karl si Karl at dinala sa dinning room. Sumunod na lng ako sa ka nila.
"Hinay muna tayo ng mga 5mins ah? Parating rin naman si Jordan eh" sabi ni tita...nka upo na kmi dito sa upo an, madaming pudss.. Namnam
***A few moments later ***
"Ana, Ashely this is Jordan my husband. Alam ko naman na kilala mo na siya Ana pero di pa kasi kayo nagkikita ang hirap ng schedule" sabi ni tita tapos pinakilalala yung asawa niya... Hay salamat kakain na.. Mag 9 na oh di pa kmi kumakain...
YOU ARE READING
Stuck with Your Maybes
RomanceStuck with your Maybe's Soulmate? Totooo ba yan? Paano mo malalaman na siya na ang soulmate mo? Love. Sa ganitong mundo na punong-puno ng mga manloloko, ang love ay parang magic, hindi mo alam kung totoo o niloloko ka lng para makuha ka at saktan...