With Winter
Maaga akong na gising ngayung araw kasi dadalhin namin si Winter sa vet? Tama ba?Hindi naman talaga sana ako gigising ng maaga dahil pagod ako kahapun sa school, pero tung kumag na Kairon ay maaga akong binulabog sa loob ng aking kwarto.
"Bilis! Nauna na si Winter sa sasakyan , tapos ikaw hindi pa nagaalmusal" bulyaw sa akin ni Kairon ng makababa na ako.
"Hoy mamang Kairon! Napagod kaya ako kahapun sa school! Late na rin ako ng tulog! Kaya mo namang dalhin si Winter ah! Nandadamay pa eh!" balik ko sa kaya. Nangaaway ka ha!
"Hoy Ash! Umu-oo ka kaya kagabi! Sama neto! Iiyak si Winter sa ginagawa mo! Pagnarinig niya tu masasaktan siya ng lubosan" sabi niya habang umaakto na siya ang nasasaktan para ky Winter.
Inirapan ko lang siya at tumungo na ako sa hapag upanf kumain ng agahan. Lumabas na din siya.
Mabilis lang akong kumain at lumabas muli..
"Sa wakas tapos na ang mommy mo! Sobrang tagal!" sabi ni Kairon na naiinip kakaintay. Kasama niya na si Winter na nakatayo sa gilid ng sasakyan. Siguro pinalabas niya na ito sa sasakyan. Pinasok niya na ulit.
"bat mommy? " tanong ko sa kanya.
"Syempre ako ang daddy" mapaglarong sabi nito sabay kindat at tumongo sa passenger seat upang ako'y pagbuksan ng pinto.
Umirap lang ako.
Nasa likod lang si winter nka seat belt pa, anf Cute niya! Maliit plng siya. Paano na kaya paglumaki pa siya? Aish hindi na siya cute.
Nangmakarating kami ay nauna na si Kairon na bumaba para kunin si winter.
Pumasok na kami sa loob at inabotan si Kairon ng babae ng parang chart or papel na may nakasulat na hindi ko maintindihan.
"Ikaw muna" sabi niya sabay lahad kay Winter. "Fill up-pan ko lang ito, umupo muna kayo roon." turo niya yung parang waiting area.
Tumango lang ako at sinunod ang mga sinabi niya.
Nilalaro laro ko na lang muna si winter. Para di rin ako ma bored. Hindi naman masyadong madami ang tao.
Habang nagkukulitan kami ni Winter at nagaatay ky Kairon ay may nArinig akong may tumawag sa akin kaya napa angat ako ng tingin.
"Ashley? Tama nga ako, akala ko namamalik mata lang ako" sabi ni Joshua.
"Ah oo" mahiyang sabi ko.
"Your dog?" tanong niya.
"uhm..Hindi? Ay oo pala. Ay wait aso siya ng kaibigan ko na kasama ko sa bahay so aso ko rin naman siya, siguro?" nagugulohan na sabi ko. Di kasi ako sure.
Pero tinawag naman Ko ni Kairon kanina na mommy ako ni Winter so I guess aso ko na rin siya.
Dala dala ni Joshua yung aso niyang corgi na may cute na pwet.
Tumawa lang siya sa sinabi ko at umupo sa bakanteng upo an na para Sana ky Kairon.
Tumayo naman si Winter at parang aawayun niya si Joshua kaya pinagsabihan ko siya. Tumawa lang si Joshua. Hindi na man halata na masayahing bata.
Tumawa na rin ako ng kaunti kahit wala naman talagang nakakatawa, Syempre nakakahiya naman sa kanya baka mapagkamalan siyang baliw diba?
"Ash, tayo na." biglang sabi ni Kairon na nasa harapan na pala namin.
Di ko napansin yun ah! Kinuha niya na si Winter at nauna na.
"uhmm una na ako ha!" pagpapaalam ko ky Joshua sabay kaway.
Kumaway din siya sa akin. "Take care, hope see you again" simpleng sabi niya. Ngumiti na ako at tumungo na kasama ni Kairon.
Naabotan ko silang nauusap ng doctor chaka may sinasabi na kung ano. Hinayaan ko lang naman sila kasi nga wala naman akong alam.
Matapos na kami sa clinic ay naisipan namin na ipasyal si Winter at bilhan ng mga laro an at mga kailangan niya. Lumalaki na din kasi siya.
Habang nagdri drive si Kairon ay parang hindi siya mapakali, luh anproblem niya?
"Sino yun? " maigtim na sabi niya.
Ang alin? Luh? Nababaliw? Sinong kausap niya? May nakikita ba siyang hindi ko nakikita???
"Huh? " nagugulohang sabi ko.
"Maang maangan lang?" luh galit siya?
Masasalita pa sana ako ng magsalita siya. "Diba ayaw kung makikipagkausap o nagiging malapit ka sa lalaki?!" ahh ayun naman pala si Joshua- ano!? Wag niyang sabihin na galit na naman siya?? Kakabati lang eh.
Inirapan ko na lang siya at hindi nagsalita.
Ilang minuto pa ay napansin kung pabalikbalik ang tingin Niya sa akin, siguro hinitintay niya ang sagot ko, at ayaw kung sagotin iyun kaya pinikit ko na lang ang aking mga mata at nagkunwaring tulog.
Nagising lang ako ng maramdaman ko na nandito kami sa parking lot ng mall. Hapun na rin at hindi pa kmi kumakain ng lunch.
Nasa labas na siya at nkabukas lang ang bintana ko. Siguro kanina pa siya jan at naghihintay na magising ako.
Bumaba na ako ng kotse, hindi ko alam kung anong sasabihin ko sa kanya, ay teka? Bat ko iniisip ang sasabihin ko? Eh siya ngatong hindi ko maintindihan!
"Gising kana pla?" sambit niya ng makalapit ako sa kanila. Tumahol lng si winter na parang nagsasabi hi or ewan ko haha.
Malamang gising na ako! Maglalakad pa ba ako ng nkadilat kung hindi?
Tumango na lng ako sa kanya, di ko feel magsalita kasi naiirita pa rin ako sa kaartehan ng lalaking to!
Sinarado nga muna kung sasakyan chaka naglakad muli papasok ng mall.
Sunod lng ako ng sunod na parang buntot dito sa likod niya.
"iiwan muna natin si Winter ha! Tapos kakain tayo!" maligayang sabi niya. Wow parang walang nangyari.
Tumango lng ako kahit alam ko naman na hindi niya iyun makikita kasi nga nkatalikod siya sakin. Duh?!
Naghihintay lng ako dito sa napili niyang kakainan namin. Pinauna niya na ako.
Pumunta siya sa pagiiwanan niya ky winter..
Kala ko ba moment na to ni winter?! Bakit iiwan ang Bida?! Aishhh.
"Nkaorder kana? " malumay na sabi niya. Kararating niya lng. Mabuti hindi na siya nanggulat.
Umiling na lang ako. Nakita kong nagdugtong ang kanyang nga kilay.
Bahala kajan! Hindi ako magsasalita hanggang hindi matatapos ang pagaarte daw mo.
Nakaramdam siya siguro na hindi ko trip magsalita kaya siya na umorder ng kakainin ko.
Tahimik lang kami habang kumakain. Hindi nga talaga siya mangungulit... At hinayaan ko nlng siya.
"Uhmm... Ash? " pagsisimula niya. Tapos na kming kumain.
YOU ARE READING
Stuck with Your Maybes
RomanceStuck with your Maybe's Soulmate? Totooo ba yan? Paano mo malalaman na siya na ang soulmate mo? Love. Sa ganitong mundo na punong-puno ng mga manloloko, ang love ay parang magic, hindi mo alam kung totoo o niloloko ka lng para makuha ka at saktan...