New school
Tumawag si Mia sa akin para sabay kmi na kukuha ng exam kaso na una na ako sa kanya kasi kasama ko si Kairon kumuha kaya hinihintay na lang namin siya dito sa cafe malapit sa eskul.
"What do you like? " tanong ni Kairon na hindi inaalis ang tingin sa menu. Umiling na lng eke. Ksi wala akong perang dala, di ako binigyan ni mama kasi may sa sakyan namn at di na kailngan na gumastos.
Nagorder na siya sa waitress. Medyo matagal yung usap nila.. Baka madaming inurder. Gutom lang???
Ako ay palinga-linga lang sa labas dahil hinihintay ko si Mia. Sasabihan ko sana si Kairon na mauna ng umuwi para di na siya ma abala ngunit wala akong pera at di ako makakauwi pag wala siya...
***Ting!ting!***
(Yung Ring tone ko na may nag text dw)Binasa ko naman... At nakita ko doon ang text ni Mia na malapit na dw siya. Nakita ko iyun dahil may mata all HAHAHAHAHAHA.
Tamang tama at dumating na din ang order ni Kairon.. Madami siya inurder tatlong burger, isang coffee at milk tea... "Bat ang dami? Gutom lang? " tanong ko.
"Tsss silly. It's for you and for your friend" pagkabikas niya nun ay kumain siya ng burger... "sabing wag na eh. Pero thanks" sabi ko sabay kuha ng Burger. Namnam sarap...
"Aarte pa ksi. Kala mo bagay sayo umarte" pabirong sabi... Simula ng mas naging close kmi epal na siya. Mas naging bully pa.. Inirapan ko na lng siya...
Nangmakapasok na si Mia sa pinto ay tinaas ko kaagad ang kamay ko para makita niya ako... Nag besobeso kmi at nag kamustahan..
"Ito ba yun Ash? " mahinang sabit niya ng makaupo na.. Katapat niya si Kairon at ako naman ay nasa gitna...
Tumango na lng ako.. " kumain kna Mi." sabi ko.. "Di mko papakilala dai? Damot mo sa gwapo ha!" sabi niya na parang nagmamaktol.
Tiningan ko si Kairon na busy sa kanyang phone at parang di na malayan na nandito si Mia...
Umubo ubo ako ng pake upang makuha ang kanya atensyon.. Tumama ang mga mata namin, bigla ko agad iwas iyun... "Uhm, Kai, si Mia kaibigan ko. Mi si Kairon" pagpapakilala ko..
Nilahad lang ni Kairon ang kamay niya at nakipagkamay naman sii Mia na medyo kinikilig.. Gwapo kasi palating sa ulo netp eh kaya minsan nakakahawa...
"Sa Brentwood ka din mag-aaral? " tanong ni Mia ky Kairon... "Yes." maikling sabi ni Kairon at ngumiti ky Mia.. Pagkatapos nun ay kumain lang si Mia at ako..
Nagusap kmi tungkol sa vacation niya chaka sa mga pasalubong niya chaka sa bagong condo niya na sinisimulan ngayun... Sa susunod niya na lng dw bibigay ang mga pasalubong pag tapos na ang condo niya para makapunta dw ako doon...
"May na alala pala ako. Alam mo Ash, may nakabanga ako kanina! Kaya ako Late! Sayang sabay sana tayo" Pagkwekwento niya..
"Sino? Lalaki o Babae? Nangaway ka na naman noh? " tanong ko.. Palaban kasi siya eh.. Kaya kaunti kaibigan eh...
"lalaki! Alam mo hindi man lang nag sorry sa akin kainis!" naiinis na sabi..
"Wag mo ng isipin yun! Bad vibes lang yun." nakangiting sabi ko.. "uhm Girls, I really have to go my friends are waiting... Both of you just catch up some time" sabi niya nakatayo na siya malapit sa amin..
YOU ARE READING
Stuck with Your Maybes
RomanceStuck with your Maybe's Soulmate? Totooo ba yan? Paano mo malalaman na siya na ang soulmate mo? Love. Sa ganitong mundo na punong-puno ng mga manloloko, ang love ay parang magic, hindi mo alam kung totoo o niloloko ka lng para makuha ka at saktan...