Mhine POV
Nagulat ako kanina ng Makita si Trigger my beloved girlfriend. Nakaramdam ako ng saya.
"Baby tell me what going on? Ate?" naguguluhan niyang tanong pangatlong tanong niya na ito. Napapikit ako at hinila siya tsaka kinulong saaking bisig.
"I love you" bulong ko at hinalikan ang ulo niya. Importante saakin si Trigger. Mahal na mahal ko siya. Dahil siya lang ang babaeng ginawa akong baliw.
"Trigger sa apartment ko muna ikaw tumuloy" walang emosiyon ang boses ni Blade.
"But Ate Mhine is here kaya dito lang ako" matigas na sabi niya at mas hinigpitan pa ang yakap niya saakin. Matagal nang fiancee ni Kuya si Chloe at naging kabit niya lang si Hunt. Paghihigante ang tawag doon dahil si Kuya mismo ang nagplano.
"Just follow me" pigil galit niyang utos kay Trigger. Walang nagawa si Trigger kundi kumalas sa yakap ko.
Pinagmasdan ko lang silang lumakad palayo. Wala na rin si Max. Huminga ako ng malalim nakaramdam ng guilt.
"Baby I have to go visit me please" pahabol niya na sigaw saakin.Tumango na lang ako.
* * *
"HAPPY!!!!"sigaw ko sa dalawa na ngayon ay naka upo sa sofa. "Masaya na ba kayong dalawa ha?" hindi sila kumibo ngunit ramdam kong walang pakialam sila.
Nasaktan na nila si Hunt at kahit Hindi man sabihin ni Max nasaktan din siya. Napapikit ako kasabay ng pagtulo ng luha ko. Guilt ang nararamdaman ko gusto kong sabihin na aamin ako pero nakakatakot na kamuhian nila ako.
"Wala tayong pinagkaiba Mhine"napamulat ako sa sinabi ni Chloe. "Pareho mo rin namang niloko si Max at Hunt isama mo na rin ant girlfriend mo na niloko rin Max"pagak itong tumawa.
"Baka nakakalimutan mo Mhine pinaikot mo ang mag asawa" sambit ni Kuya. Napatingin ako sa baba. Bakit napunta saakin ang topic. Alam kong malaki ang kasalanan ko.
Nakalimutan ko. Sa sobrang pagmamahal ko kay Max noon ay napaikot ko siya. Ang laki ng kasalanan ko sa kaniya. Pero ang bait niya parin saakin. Napatingin ako sa bumukas na pintuan.
"Max" mahinang banggit ko sa pangalan niya. Tumingin siya saakin gaya ng dati walang emosiyon. Parang normal lang sa mukha niya ang mga nangyayari. Ganyan naman siya patagong nasasaktan.
"Umuwi ka na kanina ka pa hinahanap ng nanay mo. Ako na ang ginugulo niya sa nais na makita ka niya. " bumaling ang tingin niya kay Chloe. Kasabay kay Kuya.
"Ano sa pakiramdam ang saktan si Hunt?" tanong ni Max kay Chloe. "Oh Kuya Lander. Shibaraku desu"
Translation: It's been a while.
She still have care with Hunter. Hunter, how lucky is you.
Yumuko lang si Chloe. "Isa lang ang masasabi ko sayo Chloe nakakaawa ka, nakakaawa ka" diniinan niya pa ang salitang nakakaawa ka.
"Wag mong pagsalitaan ng ganyan ang fiancee Max"galit na sambit ni Kuya saka lumapit kay Max tinitigan. Naglalabanan sila ng tingin.
"Naze dame desuka?"malamig na tanong ni Max.
Translation: Why not?
"Dahil ikaw ang nakakaawa hindi siya. Marami ka pang walang alam Maximier at sisiguraduhin kong mari realize mo na tanga ka at nakakaawa"
"Bring it on Lander. Kung aabot ka pa sa sikat ng araw"nakangsi niyang sambit na ikinalaki ng mata ko. "Jyodan desu"
Translation: Just Kidding
"I'll wait you Max. Hindi ko pa nakakalimutan ang nangyari noon lalo na sa orginisasiyon na kilalagayan nating dalawa" sambit ni Kuya. Mahinang natawa si Max.
", Hindi mo ba talaga matanggap? I'm the highest rank. Ang katangian mo ay wala pa sa kalahati ng katangian ko Lander. Kaya ako ang napili"
"No!!! You cheated them"galit na sigaw ni Kuya. Nakatanga lang akong sa kanilang dalawa.
"No I never cheated"Ani Max
Lumabas siya at agad ko naman sinundan siya. May katanungan akong gusto kong sagutin niya. Maraming katanungan.
"Max" hinila ko ang braso niya pinihit siya paharap."Gusto kong itanong may alam ka ba?"
"Oo may nalaman ako Mhine. Hiniling ko na sana hindi ko iyon nalaman. Alam ko narinig ko lahat noong graduation natin sa Japan I'm not stupid." nakaramdam ako ng kaba. Matalino siya at alam kong alam niya na ang sekreto ko.
"Anong nalaman mo? Mahal mo ba talaga ako noon? Kasi ako mahal na mahal kita"
" Mahal na mahal kita noon Mhine. Hindi pagmamahal ang binigay mo saakin Mhine. Manloloko ka" mapait niyang sabi. Pinunsan niya ang luha niya.
Napaiwas ako ng tingin. " Paano mo-----"nauutal kong wika. Tiningnan niya ako mula ulo hanggang paa.
"Masasaktan lang natin ang isa't isa. Ano sa tingin mo ang gagawin ko ng marinig ko ang katotohanan mag paparty, sumigaw, magalit, mag makaawa, kilala mo ako hindi ko ugali ang magtanga tangahan. Tao din ako Mhine alam kong wala akong ginawa pero noong araw na iyon sobrang sakit ang naramdaman ko. Tinatanong ko may nagawa ba kaming mali ni Hunter?"
"No" mabilis kong sagot. Hindi yang ang gusto kong marinig. Isa lang yung tipong masasaktan ako para makalimutan ko na si Max. Kasi parang hindi niya ako minahal noon dahil si Hunt parin ang laman ng puso niya
" Then why are you questioning me? Kung alam mo na sa sarili mo ang totoo"
"I'm sorry kung ano man ang nalaman mo patawarin mo ako"
"Hindi kita kayang patawarin. Aalis na ako umuwi ka na sa inyo.At ang nalaman kong sekreto ay dahilan kung bakit maging miserable ako" malamig na aniya at lumakad palabas.
Lanta akong pumasok sa loob. Nakakawalang lakas ang mga titig niya. Her life is miserable because of me my brother my father. Naalala ko ang gabing naging nagsimula ang pagiging miserabling buhay ni Max.
YOU ARE READING
That Hot Professor is my Husband
RomantizmIf I'm leaving I always coming back to you to give an explanation.