A/N: at dahil papansin ako, imemention ko mga kapwa demonyo ko BWAHAHAHAHA 🤣🤣🤣
enjoy mga tao~ 🤗
Back to the story.........
So nung araw na yon, si liam talaga ang target nya? Pero bakit?
I fidget my pen while thinking
Wala namang pattern... Kung sa parents ni liam, oo. Pwede nating sabihing nagpapaka robinhood sya.
Tagapagtanggol ng naaapi.
Pero si liam? Bakit si liam ang first target nya?
"Hanna," tawag sakin ni Roen pagpasok niya ng office.
"oh?"
"hinahanap ka ng taga-DSWD"
"... Bakit daw?"
"nawawala kasi si Liam ikaw daw ang last niyang kasama"
Nabitawan ko ang ballpen ko, "ano?"
He took a deep breath bago ulitin ang mga salita niya,"nawawala si Liam at—"
"i mean kailan pa siya nawawala?" i cut his sentence off
"... Mga... 8:30 kagabi?"
10 minutes after ng visit ko...
"anyway, andon sila sa lounge. Hinihintay ka"
Palabas na ako ng office noong harangin ako ni Leigh
"Hanna!"
"bakit?"
"may problema tayo," sabi niya," hindi ko alam ang nangyayare pero may nareport na murder sa campo sioco, parehas na parehas sa tatlo"
"ANO?" napatingin ako sa kalendaryo," but its not yet a week! Apat na araw palang ang nakakalipas!"
"kaya nga eh. Nagulat din ako nung narinig ko yan"
Hinarap ko ulit siya, "mauna na kayo. Susunod ako pagkatapos ko sagutin ung mga tanong ng taga-DSWD"
"okay. Roen, tara," at nauna ang dalawa
[...]
"parang ang aga naman ng biktima nato," sabi ni Hea
"oo nga. Atat na atat ata syang pumatay ah. Ni hindi man lang sumunod sa usapan. sabi isang linggo pa eh, tatlo't kalahating araw palang. Nakakairita. Mga di marunong tumupad sa usapan," pag-rant ni Gladez," gagawa-gawa pa ng rules, siya din naman pala ang babali. Nakakabwisit talaga"
"oo na. Oo na. Chill," sabi ni Cassey sa kanya," wag masyadong affected. Masama sa atay"
"huh? Anong kinalaman nun sa atay?" tanong ni Rome.
"..."
"pero ba't kaya ang aga ng biktima nya ngayon?" tanong sakin ni Jihan habang naguusap ang iba.
"may alam na kasi tayo," nakangising sagot ko.
"huh? What do you mean?"
" I'm back hoes," pumasok ng office si Leo at dumitretso sa table niya
" oh. Ano na. Natrack na ba ung number?" tanong ko
"uh.. Oo pero vineverify pa at the moment. Pero makukuha na yung results any minute now."
Napangiti ako sa good news," great. Pagdumating yon, puntahan niyo na agad."
"okay," sagot niya at lumabas ng office hawak ang mug niya," magkape lang ako!" sigaw niya mula sa corridor.
"...Yah," hinampas ako ni Jihan ng record book niya to catch my attention
"aw!" hiyaw ko sabay rub sa part na hinampas niya
"don't leave me hanging. Ano ung sinasabi mong malapit na tayo?" tanong niya
"...nagmamadali sya"
"huh?" nakakunot parin ang noo nya,"... Is that even an answer to my question?"
"minamadali na niya ung plano niya kasi may alam na tayo."
"..."
Tumingin ako sa kanya,"bakit. sa tingin mo, titigil talaga sya once na malaman natin ang motibo nya? The world doesn't work that way. Bago pa magsimula ang lahat ng to, meron na talaga syang mga target. Minamadali nya ang pagpatay dahil alam nyang marami na tayong pwedeng malaman tungkol sa kanya. Kaya siguro tinago niya si Liam?"
YOU ARE READING
Silver Bullet
Mystery / ThrillerThis story is pulled out entirely from the author's wild imaginations. I hope you all enjoy😘