Chapter 16

7 3 0
                                    

Jihan's pov

[what happened]

"eto yun diba?" tiningnan ni Leo ang address," eto nga. Tao po! Meron po bang tao jan?!"

Antagal naming kumakatok pero walang sumasagot.

"...Pasukin na kaya natin," sabi ni Leigh.

"gagi. Mamaya wala pala talaga sya jan," sabi ko," edi nagmukha tayong akyat bahay nun"

Kinatok ulit ito ni Rome pero wala paring sumasagot.

"...Tara na nga."

Paalis na kami noong nakita kong may naghawi ng kurtina ng bintana mula sa loob ng bahay.

"huh?"

I think there's someone in there though...

Lumapit ulit ako sa pinto.

"..."

"Jihan, tara na," tawag ni Hea

"..."

BAG!

Sinipa ko ng malakas ang pinto and it shoot open right infront of my eyes.

"hoy! Gago ka talaga!–..." napatigil sila ng makita namin ang isang babaeng nakacrouch sa pinakamalayong corner ng room, nakatakip ang mga kamay sa tainga.

"w-w-wag mo kong papatayin! Hindi ko nakita... W-wala akong nakita!" paulit-ulit nyang sigaw habang nanginginig ang buong katawan sa takot.

"R-rina?" di makapaniwalang tanong ni Leigh

"anong ginagawa mo dito? Bakit ikaw–..." napabunting - hininga na lang si Gladez

Tumingin sya samin at nagsimulang umiyak ng tahimik," tulungan niyo ako..."

"???" nilapitan sya nila Leigh.

"na–...Nakita ko ang nangyari..." nanginginig sa takot nyang sabi.

"ha? Ang ano?" tanong ni Cassey.

"...M-murder"

"..."

Johanna's pov

I barged into the room na ikinagulat nilang lahat," ano yung sinasabi mo kanina Jihan? Di ko maalala-...Nasan si Jihan?"

"grabe ka naman. Uso kumatok noh!" sigaw ni Joaquin habang hawak ang dibdib nya.

"asan si Jihan?" inulit ko ang tanong ko.

"di mo makita? Wala kang mata?" sabi ni Gladez," Char! Ayun sa loob. Kinakausap si Rina(aireen)"

Tinignan ko sila mula sa two-way mirror.

"n-nakita nya ako. N-nung gabi na yon, nakita nya ako. Ako ang isusunod nya. Hinahanap na nya ako," bakas ang takot sa boses niya

"kung nakita mo ang nangyari, ba't hindi mo sinabi samin? Lagi kaming pumupunta sa restaurant niyo... Lagi ka ring nagdedeliver dito sa office... So bakit hindi mo sinabi samin?"

"k-kasi.... N-n-natatakot akong malaman niyang s-sinumbong ko siya.... Kaya niyang mag manipula ng mga gamit...paniguradong malalaman niya oras na nagsumbong ako"

"...By the way, panong hindi sya yung killer?" tanong ko.

"bakit. Kung sya yung killer, sa tingin mo sasama samin yan ng ganyan? Eh kulang na lang, maihi na sya sa pants nya dahil sa takot," sabi ni Leo.

"figures..."

"naaalala mo ba ang itsura ng killer?" tanong ni Jihan

Tinago nya ang left hand nyang nanginginig bago sumagot," hindi. Naka helmet sya"

Huh?

Tumingin sya samin
"helmet? What kind of helmet?"

"pang motorcycle na helmet. Black... Yun lang ang pwede kong sabihin. P-pag nalaman niya to... Lagot ako... "

"*sigh* sige. Yan nalang muna ang katanungan namin for now. salamat  sa cooperation," inassist ni Jihan si Rina palabas ng interrogation room.

"...Rina," pagtawag ko.

Tumigil sila at humarap sakin.

"b-bakit?"

"pwede bang mahingi ang contact number mo? Yung number mo hindi yung number the restaurant niyo. Para pag may questions pa kami, tatawagin ulit namin kayo," sabi ko, " and para mat rack ka namin kung kailangan mo ng tulong namin"

"...Sige."

Nag-abot ako ng papel at ballpen sa kanya. Hinawakan nya sa right hand ang ballpen at sinubukang magsulat.

Nanginig ng todo ang left hand nya at biglang nagstop noong huminga sya ng malalim. Nilipat nya ang ballpen sa kaliwang kamay at sinulat ang number nya,".... Yan"

"thanks."

"padalhan ka na lang namin ng nagbabantay sayo para safe ka," the alok ni Leigh

"h-hindi na. Makakaabala pa ako.... Marami namang taong nakatira sa neighborhood ko at malakas akong sumigaw," pinilit niyang ngumiti

".... O sige. Ingat ka ha?"

"ihatid mo siya Joaquin," sabi ni Gladez

"... Ba't ako?"

"*stares in disbelief* gusto mo akong mag drive para sa kanya? Eh wala akong drivers liscence?"

".... *sigh* sige na nga tara."

Habang palabas ng room ang dalawa , tinanong ako ni Leigh," para san yon? Alam kong alam mong pwede naman nating isearch ang personal info nya"

"....nothing...Just checkin on something"

Silver BulletWhere stories live. Discover now