CHAPTER 70

232 15 20
                                    

CASSANDRA's PoV

TABI kaming nakaupo ni Bakugo habang inaantay ang sunod na sasabihin ni Mama Firence.

Napailing nalang ako habang nakatitig sa kanya, sinenyasan nya bigla sina Mae at Yassy na lumapit.

"Honeys, please do the royal hairdo to them, Mae do the Messy but Elegant Royal Braid Bun to Cassey's hair and Yassy do the Royal Long Squeeze to Jana's Hair."

Agad namang nagsikilos ang dalawa at pumwesto sa likod naming dalawa ni Jana. Habang ginagawa ang mga buhok namin ay tinuro ni Mama Firence sa lahat kung paano umupo ang mga lalaki na nakatira sa palasyo at ginawang example ang dalawang katabi namin.

Mukang aliw na aliw naman ang mga lalaki kase panay sunod nila kay Mama Firence.

Kalahating oras ang nakalipas at natapos nadin si Mae sa buhok ko.  At masasabi kong messybnga iyun, nakatirintas ang magkabioang gilid ng buhok ko at ginawang bun ang natitira ko pang mga buhok, pero yung bun ay hindi normal, parang pa curve sya pero maganda'ng tignan. Hawak hawak ni Mae ang salamin habang nakatitig ako dun. Hindi din nakaligtas sa paningin ko ang naglalabasang kulay nang buhok ko, hindi naman talaga sya halata pero pag tinitigan ko sa malapitan ay masasabi mong magkaiba talaga sila nang kulay, parang sinadya nga ang pagkakalabas nang kulay kase unaayon sya sa braid at may kaunti din sa bun.

Hinayaan ko nalang yun at inaayos nalang ang salamin na suot ko. Napatingin naman ako kay Jana, tapos nadin yung buhok nya at nakangiti sya habang nakatitig dun, nasa side lang ang buhok nya at nakatali, tsaka mukang piniga yun pero maganda namang tignan kahit papaano.

"Here are the example of the Royal hairdo." nakangiting sabi ni Mama Firence at ipinakita nya ang mga buhok namin. "Next, i will teac-" napatigil bigla si Mama Firence sa pagsasalita nang putulin sya ni Jana.

"Excuse me, Mrs.Arricaya??, can i ask you something?"

"What is it?"

"Why are you teaching us??, why are you waisting your time with us??, you're teaching this as if the Royal Family will visit here." mataray na sabi nya.

Kitang kita ko kung paano magsmirk si Mama Firence kay Jana.

"Yeah, you're right, hindi nga tayo sigurado if the Royal Family will visit us here, pero wala namang masama na maging prepared ta'yo."

"Mawalang galang na po, Mrs.Arricaya, alam nating lahat na meron pang mas marami at mas magaling na bansa kesa sa pilipinas so, please don't assume that the Royal Family will visit here."

"I respect your opinion Ms.Valdez, you're not sure about what i've been teaching earlier but for i'm sure that the Royal Family will be going to have a visit here at the Philippines, hindi ko man alam kung kailan but i believe na bibisita sila, kaya nga tayo nag-hahanda diba?"

Hindi na nakasagot si Jana. Napailing nalang si Mama Firence at nagpatuloy sa pagtuturo saamin.

~1 hour later~

Natapos din ang pagtuturo ni Mama Firence saamin at ngayon ay nagpapaalam na kami.

"Bye, Mama Firence." sabi ko at hinalikan sya sa pisngi.

"Bye Bye, Darling."

Hinalikan nya ko sa pisngi at noo bago sya tuluyan syang umalis.

Nagtama bigla ang paningin namin ni Mark. Bumuntong hininga ako at sinenyasan syang lumabas.

Bumaba ako at dumeretso sya ikatlong garden ng school at dun sya inantay, pagkalipas nang ilang minuto ay dumating din sya. Umupo sya sa tabi ko at sya ang unang nagsalita.

I'm Inlove With A Princess | Season One |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon