Fixing things

22 2 0
                                    

ALBERT's POV
Hindi ko talaga alam kong anong trip ni eula pero hinayaan ko nalang. Ngayon ko lang ulet kasi nakita ang madaldal side niya wala na siyang ibang ginawa kundi mag reklamo sa mga nakalagay sa maleta ng mga titas. Pero kong titignan ko naman ang ikina rereklamo e . Sino ba naman mag aakala na may kukuha ng balot, cheese hot dog, bacon, at buhay na manok sa maldive tststststst ( sabay galawa ng ulo)  mga nanay talaga no, ano to Trip to boracay? 

 Sino ba naman mag aakala na may kukuha ng balot, cheese hot dog, bacon, at buhay na manok sa maldive tststststst ( sabay galawa ng ulo)  mga nanay talaga no, ano to Trip to boracay? 

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Tumingin sa akin kaya dinilat ko ang mata ko sabay taas ng kilay ko.

Sabi niya,  hoyyy albert wala ka ba talagang balak tulungan ako. Bat di mo kaya kunin ang manok at gawin mo nang pinikpikan. Kunin mo na rin ang mga frozen food na yan at e half cook mo para madaling maluto pag iisawin natin mamayang gabi. Wala ka talagang kusa kailangan sabihin ang gagawin mo haynako albert hindi ka namn bumabata lumalaki kana. Wala man lang pagka gentlemen.

Owsss nagsalita si modra (pabulong na sabi ko.) Sige na gagawin ko na mga sinabi mo pero di ko masyadong naintindihan ang mga instraction mo kaya puwede hong paki ulet,nang walang galit.

" niloloko mo ba ako?  Al pagod na ako atsaka hindi kailangan ng instruction diyan maging independent ka naman chosko " si eula.

Tsa tsa sige na sige na, gagawin ko na mader, natatawang sabi ko.

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.




Nang pinipikpik ko na ang manok
hanggang ngayon na wewerdohan talaga ako sa ginagawa ni eula.  O kaya women's day niya ngayon kaya mag damag na galit at tumataas nanaman ang boses niya?  Baka oo nga hmmm hayaan ko na nga siyang ma stress para mas lalong tumanda at hindi na ako ang pinaglololoko nilang matanda ( Tumawa ako ng malakas na parang baliw , wala akong paki alam kong may nakatingin.)
Kumt may nakatingin.

Eula's pov
Nakita kO si al na tumatawa nagtataka ako kong bakit siya tumatawa,  Ano kaya nakain ng matandang to at para siyang nasapian ng baliw na spirito? Baka longganisa?( tanong ko sa sarili) , tssst bahala ka sa buhay mo magpakasaya ka mag-isa mo.( sabi ko sa sarili).  At nang tumalikod ako bigla niyang tinawag ang pangalan ko .

Hoyy mader eula !!! Komusta mukang di kana stress ah! Ano tapos muna ba mga ginagawa mo?  Halika dito tulungan mo namn ako sa ginagawa ko. Si al

Ay sosyal, mag isa ka diyan
Titignan ko na mga kasama natin doon sa labas. Iwanan na kita.

Na wewerdohan talaga ako kase para siyang baliw  tumawa nanaman siya ng malakas at tumatalon. Na parang batang special . Kaya tinalikuran ko nalang siya at bigla kong narinig ang sinabi niya.

Eula women's day mo ba ngayon.? Lumalabas nanaman kase ang maldita suplada mood mo ngayon.  Ano womens day mo ba? Si al

Huh (tumawa ng saglit ) bastos ka ha
Bat mo kailangang sabihin ang salitang iyan saakin? Atsaka hindi no next month pa ako. Ikaw full moon ba kaninang gabi? Lumalabas nanaman ang pagka baliw mo.

Sooos ang kapal bakit saakin mo tinatanong yan tanongin mo sarili mo. Ikaw na nga ang nababaliw eh. Si al

( Sige mag asaran pa kayo nang mag-sawa na kayo.😁😂😇)

Ikaw ang makapal, ikaw nga tumatawa mag isa diyan, para ka talagang baliw. Pasigaw na saad ko.

Tsee ok na ung parang timang kesa.
Sa tumatanda dahil sa stress, hehehhe
( malakas na tawa ni al.)

Chee bahala kana diyan. Iwanan na kita
( Naaasar na sabi ko.)

Sa 5 minuto kong paghahanap sa kanila,
Nakita ko na nga ang mga kasama ko kaya agad akong lumapit.  Nakipag bonding na ako sa kanila, nakipag laro kami sa mga bata ng takbuhan , hide and see,  at iba pang piony games.

Mga ilang oras na nang dumating si al
Dala-dala ang mga niloto niyang galing sa pinas.  Kaya inayos na namin ang gamit para mag isaw at habang nag iisaw na i kuwento ng mga bata ang mga furture work nila.

Vince POV

Guys may itutula ako sa inyo. Sa tulang ito may hint na kayo kong anong work ang kukunin ko.

Sige nga pakinggan nga namin!  Si nay yayo.

The media displays it day and night poverty.
Poverty across the globe lies
Poverty cries out from the belly of little boys, little girls, parents too
Desperately searching for food,
Shelter,Clothing, for love, companion
For attention those with plenty, reduce to amend, a world haunted by poverty.

Is poverty affecting the rich?
Are their poverty the same
As the poor in financial constrait?
For they too, poverty of love
I see poverty in the learned
I see poverty in those whose  selfish acts are destroying society.

I see poverty in all levels of humanity
The world is still an imperfect place.
Yet life is still beautiful, the wind blow, we see it not, give thanks
For what you posses, now go,
Help if you can along the way
Help to eradicate poverty.
In your surroundings, widen your boundary across your
Country, to nations  of the world
Help to fight poverty, now!

Nang matapos kong itinula ang  tula mula kay WINSTON HARDING .
Ang laki ng ngiti ko nang makita ko silang  humanga saakin.
Kitang kita ko ang bakas ng kanilang mukha na napangiti \ napasaya ko sila sa talent ko.
Kaya di ko napigilang mag yabang sa kanila.

Ano guys ok lang ba?  Ang galing ko diba pag dating sa poem.

Ayuss un ah naramdaman namin na mula sa puso ang pagtutula mo!  Were so proud to both of you,  kayo ng kuya mo magagaling nagmana sa nanay.  Si tito.

Abah abah ngayon ko lang narinig ang poem mo anak, marunong ka pala sa poem.hejehhe ( napaiyak - tears of joy)
I love you, mahal ko kayo, and keep it up. Si mommy.

Hala si vince lumalaki na nga siya alam na niya ang pangarap niya.  Pero sa poem na yan marami namang trabaho ang magsosolve sa poverty, like Atty, lawyer,and politics. si Tita eula.

Hmmm sa tingin ko magiging  mayor ka
Apo!  Si mamita maria.

Hindi mas bagay sa kanya ang lawyer.  Si mamita ana.

Bumibilis ang tibok nang puso ko. Nang marinig ko na vert supportive sila sa magiging works ko kase pagdating sa papa ko, kahit minsan di niya ako sinuportahan sa mga pangarap ko,  ang gusto niya lang maging business man ako na hindi ko naman talaga gusto.
Nang marinig ko ang mga hula nila sinabi ko na ang dream work ko.

Guys gusto ko pong maging senator,  para ako gumawa ng batas, at maproprotektahan ko ang mga naaapi.  Para hindi na sila tuluyang maghirap. Masayang saad ko.

Wala namang problema sa kanila, nang nalaman nila ang gusto kong maging.
Binigyan nga po nila ako ng mga advise
Na talagang  makakatulong saakin. ( Thankful for giving me a lovely fam.)

😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇😇

Sorry po ulet.

Maraming salamat

Mga kapamilya wag kalimutang pindotin ang star. Mahal ko kayo,
😘😘😘😘😘




ALTERNATE WORLD Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon