KAPITULO LIMA

27 3 0
                                    

[ Twin of dark ]

Pan(point of view)

Nakita ko naman si Lolo.Nasa isang makakainan.Parang food fast sa mga tao.Kumaway naman ito sa akin ng makita niya ako papalapit sa kanya.

"Lo---"napapeace sign naman ako ng makalimutan na wag ko daw siya tawaging Lolo kapag nasa labas kami.

"I mean San."seryosong sabi ko saka umupo sa harapan niya.

"Waiter!one drink of choco milk."tawag ko sa waiter na mukhang kaedad ko lang.Ngumite naman ito at nag-okay sign.

"So,bakit po ninyo ako pinapunta dito.Pwede naman sa atin."ani ko at tinignan siya.

"May mission ka."sabay inom ng kape na mainit pa.

"Ano naman yun?"tanong ko at nagseryoso naman siya napatingin sa counter.

"Siya ay isang alagad ng Extrem Academy."tukoy niya sa kaedad kung waiter na papunta na dito na may dalang order ko.

Ngumite naman ito nakatingin sa akin.

"Hi miss...here."gentleman na sabi nito at nilapag ang order ko.

"Thanks."tipid na sabi ko at tinatry na pumasok sa isip niya pero ang lakas ng harang.Hindi siya ordinary na alagad.

Pag alis pa lang niya ay napalingon naman ako kay lolo.

"Alam ko,hindi mapasok ang isipan niya."at sabay lapag ng kape na walang laman na.

"So,ano ang kailangan ko gawin?"tanong ko at mabilis tinungga ang choco milk pero nasa kalahati palang ako ng mapahinto ako sa paginom dahil sa sinabi ni lolo.

"Manmanan mo siya."napababa ko na lang ang iniinom ko.

"Manmanan?Pero nakaenrol na ako.At paaano ko naman yan gagawin.?"takang tanong ko pabulungon.

"Use your doble minded."napaface palm na lang ako sa sinagot ni lolo.

"May pa-use² ka dyan eh kung sabihin mo na lang."reklamo ko at ininom ulit.

"Ako na nga lang."napalawak ang akin ngite ng mapilitan na lang si lolo.Hehehe

"Ganon naman eh."sabi ko at hinurot na ang iniinom ko.

Natapos naman kami magdinner ni lolo ng magpaalam na ito para umalis at sundan yung alagad daw' ng kalaban.

Napatingin na lang ako sa langit dahil nagsisimula nang dumilim.

Naglakad na ako patungo sa ghost forest papuntang kabilang village kung saan ang Winx market na malapit lang sa Academy.

Habang naglalakad sa madilim na gubat may ilang naririnig ako mga boses ng lynx,nagkakasiyahan siguro sila.

"Maraming salamat prince Gon!"napalingon na lang ako sa di kalayuan na kumpolan ng lynx.

"Cheersss!!"masayang sabi nila.

Nagtaka naman ako ng makita ang isang tao sa may gitna.

"Ate....sali ka po."kalabit ng batang lynx.Siya yung kanina ng mapadaan ako dito.

The Mysterious Girl in Everwinx (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon