KAPITULO DALAWA

82 6 0
                                    

[MEET UP]

PAN(point of view)

Pagkatapos ng sinabi ng HM ay umalis na agad ako.Pero may naramdaman ako nakatinging sa akin kaya hinanap ko kung sino yun.
At ayun pala isa sa mga Royalties lang.Kaya umalis na ako doon.Pupuntahan ko na lang si Lolo sa gubat.

Kung ano man nasa isip niyo.Kaya sa gubat ay para save ako sa mga naghahanap sa akin.May naghahabol kasi sa akin ng bata pa ako.Iwan ko kay Lolo kung bakit nila ako hinahanap o kaya hinahabol.Hindi ako assuming ha?baka sa taglay ko kagandahan.Nagsasabi ako ng totoo noh.

Tama na nga...Uuwi na lang ako kay Lolo.

Alam ko na bawal lumabas ng academy pero sa kagustohan ko eh.At alam ko na hindi makakalabas dito dahil sa barrier.Tsk!
Basic lang to sa akin eh.

"Õpěñ §îşåmě"pagcast ko ng spell sa barrier.Kaya nakalabas ako ng maayos..hehehe.

Nag invisible ako papunta sa gubat at tumalon-talon sa mga sanga ng puno na madadaanan ko at matatapakan.Nasa gitna pa ang bahay namin pero para sa akin hindi na bahay un.Pano sa labas ,kubo ang itsura,Pero pag sa loob..
Ay jusq dinaig pa ang palasyo ni Queen Elizabeth sa mortal world.Ang lawak pa ng loob.May sariling sala,trainingroom na sobrang laki!,Kusina na malawak,May sampung Kwarto sa thrid floor.Diba hanep! Eh sa labas isang palapag yun.Akalin mo sa loob ang gara ng---ay basta!

"Master Grandfa!"tawag ko kay Master na iwan ko kung nasaan.

Si lolo ang tatay ko sa paglaki ko at siya nadin ang nagturo sa iba't ibang technic na alam niya.Pero lolo ang tawag ko sa kanya.Kasi sabi niya ay apo niya ako.Ewan ko doon kay lolo kung ayaw niya tawagin ko siya na daddy.

"Apo nandito sa special Training room"gamit ang Mind link niya.kaya agad ako dumako sa S.T.

Pagbukas ko nakita ko siya sa gitna ng room ,nag fufucos.Kaya lumapit ako sa kanya at nag indian seat.

"Apo ba't nandito ka pa?"pagdilat ni lolo kasi nakapikit siya kanina.

"Lo,pwede kanaman sumama sa akin doon"malungkot na sabi ko.

"Hindi pwede apo.Babalik kanaman dito kung di ako ang dadalaw sa iyo.Kasi hindi mo pa mamaster ang lahat ng Power mo"

hays.oo nga pala na hihirapan ako sa last training namin.hmp!

"Lo...Magkwento ka naman kaila Mama at Papa"malungkot na sabi ko.

"Hindi pa apo."nakangite na sabi niya.

Naintindihan naman ko si lolo kung bakit ayaw niya magkwento tungkol sa mga magulang ko.Pero ang sabi lang niya ay bigay ako ni bathala.Ewan ko doon kay lolo!

"O sya,gayahin mo na lang ako"at pumikit na siya.

"Ahh...lolo pano yung mga gamit ko sa School"tanong ko kay lolo....pag kasabi ko nun ay dumilat ulit siya.

"Haha...Easy lang apo*snap*"pag pitik ni lolo ay may lumitaw na bag at iilang mga school supplies.

"Ayan complete na yan mga kaylangan mo...at ito pa"may kinuha siya sa Magic Bag niya.Yung Parang kay doreamon na bulsa.

"Ito itago mo ito mga weapon."sabay bigay sa akin ng mga weapon.

"Ano bayan lolo kaya ko gumawa ng ganyan use my magic"sabi ko kay lolo.

"Makakalimutin na talaga ako...ito na lang kunin mo itong Magic Bag ko...kung sa kali na kakailanganin mo."sabay abot sa akin ng maliit na Magic Bag.

"Hïđə őf mý måğīç bāğ"ayun lang na intindihan ko sa pagcast ng spell ni lolo.Ano ba sinabi niya?

Biglan na wala ang Magic bag sa mga palad ko.

"Pag kailangan mo ang Magic Bag ay sabihin mo lang Release magic bag."naka ngite na sabi niya.

"Salamat lolo."sabi ko na ka ngite din.

"O sya...bumalik ka na sa school mo at pasokan na niyo."opps...nasabi ko na ba na kaya pabilisin ni lolo ang oras at ipahinto.Kung di pa...nasabi ko na eh....hehe

"Lolo...pano yan di ako makakapahinga!."nakabusagot na sabi ko...kahit kailan talaga si lolo.Ayaw ako pahingain.

"Haha...Sorry kasama sa training mo yun"natatawa na sabi niya at kasabay ng paglaho ko.Tsk!

Nasa dorm na pala ako.Ako lang ang mag isa sa dorm ko dahil ni request un ni lolo ko.Dahil 5 o'clock na ay maliligo na ako kasi ang pasokan ay 6 o'clock.Diba ang aga hindi tulad sa ibang academy.tsk!

Nagbihis na ako ng uniform nila na may hawig sa korean.hmmm...not bad.
Tinali ko na ang buhok ko ng pang messy at nagcast ng spell para matago ko ang real face ko.Pero maganda parin naman ako eh....hehehe

Habang nag lalakad na ako.Nandiyan naman ang mga Bee attack!tsk!Nasanay na ako sa lahat ba naman ng napasukan ko.Sino hindi nasasanay sa papuri at bulungan nila sa akin.hmf!

"Ang cute niya" bulung 1

Dati pa ako cute at maganda

"Ang simple lang niya...ang cute"bulung 2

Sabi sa inyo na pinalit ko na maayos ayos naman...hindi yung tulad sa wattpad na mag aayon pa na Nerd at kung ano-ano pa.

"Bakit may bata dito?Omo ang cute niya"

What?ako bata!?

"Ay pandak mas matangkad pa ako sa kanya"

"Tama ka diyan girl...haha"

What the fuck!? Ang pinaka ayaw ko ang tinatawag ako na bata at pandak...grrrr!!

"Mukha newbie siya at ang hina hina din..pwe! Week"

Dahil sa inis ko...pinag yeyelo ko ang bibig nila.tsk!

"Ashahkihzm"

"Kung ako sa inyo.ititikom ko na lang ang bibig ko."diin na sabi ko at pinakawalan sila.tsk!

"Katakot"

Ayan lang ang narinig ko sa paligid.tsk!

Nasaan na ba ang room ko?
Tinignan ko ang bawat room kung may nakalagay na Gold1 ayan yung sinabi ni HM eh.

"Sa wakas!"sabi ko ng makita ko na ang room ko.

Halata wala pang guro sa loob dahil may digmaan nagaganap sa loob....Joke lang ang ingay kasi nila eh.?

Hindi parin ako pumapasok ng biglang tumahimik ang loob.

"Good morning class"rinig ko na sabi ng guro yata namin yun.

"Goodmorning Sir.Pawn"bati ng iba.Umopo muna ako sa gilid ng room dahil ayoko muna pumasok.

Uupo nasana ako ng bigla narinig ko ang username ko.

"Come in.Ms.Santillian"luh?sino kausap ni Sir.Nasa labas ako tapos--

"Papasok ka o kakaladkarin kita!"dahil sa takot ko makaladkad ay sinipa ko na ang pinto.

Pakasipa ko ay nagkakagulo na sila.

"Patay!gumawa agad kayo ng protection niyo!"

"Sir.Gumawa ka para sa lahat ng protection."

Kanya-kanyang sigaw nila.Ano ba nanyayari?

Nakaramdam naman ako ng isang malakas na enerhiya.Agad ko hinanap kung saan galing yun.Sa peace of glass nasa mesa ng babae na mukha galit siya.

"SINO NAG SIRA NG BABY KO!!"nagulat na lang ako na bigla sumigaw ang babae na mukha Prinsesa.

Lalo ako nag-kunot noo na nagpakawala siya ng wind spike.Takang pinagmasdan ko lang siya.

Nagkot noo na lang ako na tumingin siya sa akin.Sobrang sama ng tingin niya.

"IKAW NAGBASAG NG BABY KO!!"

The Mysterious Girl in Everwinx (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon