Chapter 35

93 1 0
                                    


"We have their location."

Napunta ang atensyon ko kay Kuya Apollo na nagsasalita sa harap namin. He called a meeting with my team including Yto's. Kanina pa siya daldal nang daldal pero ngayon niya lang nakuha ang atensyon ko.

"What?" I stared at him. "Location nino?"

"Laxsamana."

I froze on my spot. Ilang segundo bago makapagsalita. I suddenly felt the rage I've been concealing these past years. I gritted my teeth and clenched my fist.

Huminga ako nang malalim at tinalikuran sila. "We'll attack after three days. Ready yourselves."

I walked towards my room and sighed the moment I closed the door. Isinandal ko ang likod ko sa pintuan at tumingala upang pigilan ang mga luhang nagbabadyang lumandas.

I'm exhausted. Pagod na ako sa kakaisip kung kailan 'to matatapos... o matatapos nga ba? Ilang buhay pa ang kailangan kong tapusin bago makamit ang hustisya na hinahanap ko para sa magulang ko? Laxsamana... Those demons. Sila ang may malaking kasalanan sa'kin. Hanggang ngayon ay malaking tanong pa din ang intensyon nila sa pamilya namin.

Isang katok mula sa labas ang nakapagpa gising sa'kin sa reyalidad. Binuksan ko ang pinto at tumambad sa'kin ang nag aalalang mukha ni Yto. I stared at his face and broke down as if it was the cue. I know I can trust him. Hindi naman siguro mali ang umiyak lalo na kung sa'kanya naman.

He's always been my safe zone.

"Shh... I'm here, baby." He's caressing my back. He lifted both of my legs for me to wrapped them on his waist.

Para akong bata na umiiyak sa nanay niya dahil inagawan ng laruan. But what can I do? Masyado na akong pagod sa bagay bagay. I already want this to end. Gusto ko na mamuhay ng mapayapa kasama si Yto. I want to build a family with him. Ang dami kong gustong gawin kasama siya, gusto ko bumawi sa mga panahong nawala saming dalawa but I know that won't be able to happen kung hindi ko tatapusin ang buhay ng mga laxsamana.

I'm gonna put an end to their bloodline, just like what they did to my parent's life. My hands are full of blood, I know... but my heart and mind were filled with hatred, and the only way to clear them is to kill who killed my parents.

"Would you like to eat, baby?" We've been cuddling for hours. Kumalma na din ako mula kanina. Yto never left my side, not even once.

I nodded at him. He was about to get up but I held his arm. "I'll go with you. Doon na tayo sa baba."

Worry registered his face. "Are you sure, baby? Kaya mo ba tumayo?"

"Masakit damdamin ko, Yves pero hindi ako lampa. Of course, I can still stand and kick your balls," natatawa kong saad. I intertwined my hands with his and pulled him downstairs. "I was wondering if maybe, we could have a day off before I work on my last mission."

"Of course. Let's make that happen," Yto pulled me by my waist and kissed me on my forehead as he made me sit on the cushioned chair in the kitchen. "What do you want me to cook?"

"Anything, basta ikaw nagluto," I winked at him. He rolled his eyes and turn his back on me ngunit maya maya lang ay nakita kong namumula ang tenga niya. "Are you blushing?"

"No."

His answer made me laugh so loud that I almost cry. He really is blushing huh? Hindi naman niya ako sinasagot ng kasing ikli ng 'No' kaya dun ko nalaman na kinikilig siya.

"I have a huge effect on you, huh?" I smirked. He didn't reply, instead, he took his shirt off. Parang nanuyo bigla ang lalamunan ko kaya nagiwas ako ng tingin. "'Tignan mo tong hambog na 'to." Bulong lang 'yon pero nainig ata niya dahil tumawa siya. I rolled my eyes at him at ibinaling ang atensyon sa halaman na nasa lamesa.

"Gusto ko bumalik sa Isla Coste." He was chopping onions when he said that. My eyebrows furrowed. Nakita niya ata iyon kaya ngumuso siya. "Have you forgotten our last trip together?"

I chuckled. "Of course not. Hindi ko makakalimutan ang lugar kung saan mo ako nilandi."

Napataas ang kilay niya roon. "Gusto mo din naman. Umamin ka na." Ngumiwi lang ako ng pabiro at pinanood ang ginagawa niya. His muscles are flexing in his every move, especially when he brushed his hair backwards.

I can't believe we've been back together again. Although I feel as if I'm on cloud nine, a part of me is still afraid... afraid of what may happen. I already lost my parents and I can't afford to lose him too.

"What are you thinking about?" Hindi ko namalayan na nasa tabi ko na pala siya. Napalingon ako dahil nasa likod ko siya at nakasandal ang baba niya sa balikat ko.

I caressed his face with my hand. "Nothing. I was thinking about Isla Coste. Perhaps we can book a flight tonight and travel there by tomorrow."

His face lit up. "Really? That sounds great!" Natawa ako dahil para siyang batang pinagbigyan kumain ng ice cream. Hinalikan pa niya ako sa pisngi.

Kinabukasan ay nakahanda na ang gamit namin pati na rin ang ticket. Yves looks really excited while we're on our way to airport. Paano ba naman kasi, kanina pa nakangiti at pakanta kanta pa. Maybe he's just really happy to be back on that island. Maski rin naman ako because we made a lot of memories there with our friends. I pursed my lips when I thought about them.

"Are you okay baby?" I nodded at his question. Hinawakan ko pa ang kamay niya para makumbinsi siya na ayos lang ako. He continued driving with one hand. "Hindi nga? Are you really okay?"

"Yes, baby. Naisip ko lang sila Queen," I took a deep breath. "Galit kaya sila sa'kin? What do you think?" I turned my head to face him.

Nagtaka ako ng may ngiti pa din sa labi niya pero nawala iyon nang napansin niyang nakatingin ako sakanya. He cleared his throat habang ako ay nagtatakang nakatingin padin sakanya.

"Well, uhm. Sorry about that, love. I'm just really excited," again, he cleared his throat. "Malay naman natin hindi sila galit, right? Maybe they just need an explanation and a little lambing. Huwag mo isipin na galit sila sayo. You are their friend. In any ways, dapat naiintindihan ka nila kahit ano pang sitwasyon mo."

He kissed the top of my hand. "Don't overthink too much. It's bad for the baby." Napahalakhak siya nang gumalaw ako sa upuan dahil sa sinabi niya.

"Anong baby sinasabi mo?" Ninguso niya ang tyan ko habang pinipigil ang tawa. "Gago." I chuckled.

The Heiress' Downfall (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon