Chapter 33

126 3 0
                                    


Bumuga ako ng marahas na hangin habang sinusuot ang polo ni Yto. I'm still sore and there's some fucker downstairs, nakakainit ng ulo.

Hinila ko ang isang drawer at hindi ako nagkamali na may nakatagong baril roon. Yto is on his guard habang ako ay kalmadong inuusisa ang baril na hawak ko. When I'm done checking it, I walked towards the door and opened it. Bumungad sa akin ang isang lalaki na may takip ang mukha.

"You're fucking underestimating me," I scoffed. I shot his thigh and neck before proceeding downstairs.

I even heard Yto calling me pero hindi ko na siya pinansin. Nang tuluyan ako makababa, bumungad sa'kin ang magulong sala at dalawang kalalakihan na nagmamadaling lumabas. I aimed my gun towards them and pulled the trigger. Natamaan lang sa braso ang isa bago sila tuluyang makalabas. I ran after them pero nakita kong wala na ang mga anino nila.

Pagka lingon ko sa gilid ay tumambad sa akin ang lalaking nakahandusay sa sahig. Hubad ang katawan nito at sigurado akong nanginginig ito sa lamig. He has a lot of scars and wounds on his body. Naka blindfold din ito pero kitang kita ang mga pasa sa pisngi niya.

I removed his blindfold and my eyes widened when I recognized who he was.

"Hayden.."

I leaned over the countertop while staring at a Phantom who was busy interrogating Hayden— who just sat there, with eyes on the floor.

I know him. Nakilala ko na siya noong bata pa ako, but I never got the chance to talk with him, sa dahilang ilap siya sa mga tao. He was usually quiet and stoic. I was a trainee at Este Vielle when I met him. He was a new trainee at that time and I heard that he was an orphan. Sobrang talino daw nito kahit na tahimik. But one day, he suddenly vanished into thin air. Hindi ko na siya nakita pa ulit and no one knows why he disappeared.

Iinuman ko sana ang boteng hawak ko pero may kumuha 'non. I didn't complain. Alam ko naman na  kanina pa ako pinagmamasdan ni Yto at kanina pa siya naaasar sa akin.  I just smiled at him teasingly. Iritado ako nitong tinignan bago nilapag ang bote na kinuha niya mula sa'kin. Dahan dahan niyang pinadausdos ang braso sa bewang ko habang deretsong nakatingin sa mga mata ko.

"You know him?" Yto asked. Sinulyapan niya pa si Hayden at ibinalik sa'kin ang tingin.

I slightly nodded. "I don't know what happened to him. I have a lot of questions running inside my head pero hindi ko din alam kung saan ako magsisimula," napabuga ako ng hininga.

"He'll be okay, baby," he caressed my back. "Why don't you rest for now?" Umiling ako.

Ayokong magpahinga hangga't wala akong nakukuhang sagot mula kay Hayden. I want to know who did this to him.

Nagangat ako ng tingin nang maramdaman ko ang mga matang nakatutok sa akin— o sa'min? I raised a brow at Hunter and Midnight who's refraining theirselves from smiling. Pulang pula pa si Hunt dahil sa pagpipigil. Pasimple niyang ninguso si Yto na nasa tabi ko at nag-finger heart.

Napailing ako sa ginagawa nila kaya nag pasya ako lumapit. I stood beside Death with my arms crossed. Maya maya ay naramdaman ko si Yto na sumingit sa gitna namin at bahagya pang binangga si Death gamit ang braso niya. Mahinang tumawa si Hunter at Midnight dahil roon.

"Can you all focus on him?" Itinuro ko si Hayden gamit ang nguso ko. I rolled my eyes when they give me a smirk before doing what I said.

"Dude, hindi ko aagawin si Vivian. Kumalma ka," tawa ni Death.

"Ah? First name basis na tayo, Knoxx?" I mocked him. He just stuck his tongue out and walked in front of Hayden.

"Bakit ayaw mo magsalita?" Midnight asked Hayden.

Binatukan ito ni Hunter. "Tanga ka?" Gigil pa niyang inambaan ng suntok si Midnight. "Paano ka sasagutin eh ayaw nga magsalita. Tangina mo talagang bobo ka."

Bago pa man magsalita si Midnight ay hinila ko ang inuupuan ni Hayden paharap sa'kin. His eyes darted on mine. "Leave us," saad ko nang hindi tinatanggal ang mata sa lalaking kaharap ko.

On my peripheral sight, nakita kong aapila sana si Yto pero inakbayan siya ni Death at hinila palayo mula sa'min. "Ayaw mo naman siguro ng gyera sa loob ng HQ na 'to, noh? Never go against her," I heard Death said.

"Bitawan mo ako. Ang baho mo," Yto irritatingly said. Napailing ako at mahinang natawa.

Nang naramdaman kong wala na sila, bumuga ako ng marahas na hangin. "Why don't you want to speak, Hayden?" Umiling lang ito. Akala ko ay hindi siya magsasalita pero nang akmang ibubuka ko ang bibig ko ay naunahan niya ako.

"Too crowded." Is he referring to our team? Kailangan bang kaunti muna ang tao bago siya magsalita? Saka kaunti lang naman kami kanina, ah? I pursed my lips while nodding.

"What happened to you?" I curiously asked him.

Hindi ko alam ang mararamdaman ko sa itsurang nakikita ko sakanya. Ang dami niyang sugat sa labi at kalat ang pasa sa mukha maski na sa katawan niya. But still, his built is still good. Halatang inaalagaan niya ang sarili niya but I really want to know who and why did they do this to him.

"I was kidnapped. Tortured me for years. Pinipilit nila akong maglabas ng impormasyon tungkol sa Este Vielle," he started. "I don't know who they were but based on what I've heard from them, they wanted to send you a warning."

"And that warning was you?" I eyed him.

He nodded. Pinasahadahan ko ng tingin ang kabuuan niya. He look too strong for someone to get kidnapped. Sa itsura niya ay parang kayang kaya niya magpabagsak ng ilang katao but who knows? Malay ko ba kung hanggang itsura niya lang yun?

Pero kailangan ko ng kasiguraduhan tungkol sa'kanya. Hindi ako dapat na nagpapadalos dalos. Why did we even brought him here in our HQ in the first place? Uh.. This may not our exact HQ but it's still one of Este Vielle's property. We're not that dumb to bring him in our quarters. Dapat pala ay sa mga abandoned factory nalang.

That's where the action movies take place, right?

I scoffed at myself.

"You're thinking of something amusing," napalingon ako kay Hayden nang mag salita siya.

I'm not sure if what I thought is amusing but how did he knew about it? Napansin niya atang natigilan ako kaya nanigas din siya mula sa kinauupuan niya. He diverted his gaze away from me.

Something's off about him.

"Who kidnapped you?" I sternly asked.

He lifted his head. "The order."

The Heiress' Downfall (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon