CHAPTER 20

127 7 8
                                    

"Lucy?"

I felt myself tearing up.

"M-mama..."

"Lucy?"

Sobrang sakit ng ulo ko. Madiin akong napahawak sa kung ano sa gilid ko.

"Don't let them. No matter what happens, don't let them use you."

"Mama, I-I'm s-sorry."

"I'm not letting you go. Never, Lucy."

I groaned in pain when a man's voice suddenly spoke, triggering waves after waves of pain in my head.

"Lucy! LUCY! WAKE UP! CRAP! HELP!"

Isang malakas na pagkabasag ang dahilan ng bigla kong pagdilat.

I gasped and sat up from my bed. Malalim akong napasinghap at buga ng hangin, feeling like I haven't breathed proper air for so long.

"Lucy? Calm down, dear. Calm down. You're okay. You're safe."

I breathed in again for a second, filling my chest with air. Ramdam ko ang sobrang pamamawis ng buo kong katawan at hindi ko makontrol ang sarili ko na halos manginig.

Pero hindi ko alam. I don't know whether it's because of the throbbing in my head or the things I heard and saw in my dreams.

It was that same grey-eyed woman. And not like all the other times I saw her in my dreams, she wasn't crying. May determinasyon sa mga mata niya habang kausap ako sa isang lugar na nakakapag paiyak sa akin. Hindi ko alam kung ano iyon ni ang itsura no'n. It was vague. Blurry, even. Pero... may isang matangkad na pigura na ang nandoon kasama namin, holding me so closely and my heart ached for him.

Ano ba kasi ang mga bagay na ito? Are these really my memories?

Mabilis at malalim ang bawat hinga na napabaling ako kay Doc Cheska na nasa gilid ko. She held me by the shoulder, pushing me down on the bed again. I stared at her, seeing how those warm brown eyes were looking at me worriedly, pero ang atensyon ko ay tuluyang nakuha ng dark circles na nasa ilalim ng mga mata niya. She looked like she hasn't slept for days.

How long has it been since the ball?

"You're safe now. No one's taking you away. Babantayan ka namin ng mas maigi." She caressed my hair and cheek, comforting my shaken appearance. Namamawis na napaiwas ako ng tingin sa kaniya at nabaling ang tingin sa paligid.

At bigla nalang na nanlaki ang mga mata ko.

Machines, bulbs and glasses are in pieces and shattered to the ground. Nanlalaki ang mga mata na naibaling ko ang tingin sa mga kamay ko nang may mapansin ako doon.

My hands shook at the sight of blood that was all over my palms; and it was dripping on the bed sheet above me. A-anong...

"You're body," Muli akong napatingin kay Doc Cheska nang magsalita siya.

Bumuga siya ng hangin at inayos ang buhok na medyo gulu-gulong nakaipit sa likod niya. She looks so worked up. Wala ang kadalasang sigla na nakikita sa maliit niyang mukha.

"You're body has been repelling anything that we try to put in you. Every time we get near for a test... you just..."

Itinaas ko ang mga kamay at doon napagtanto na mga swero pala iyon na sinubukang ilagay sa akin, but my body repelled the needle out, causing blood to flow out...

"D-Doc, anong..." I paused and swallowed, feeling how dry my throat was.

Agad naman na may nag-abot sa akin ng tubig sa dapit ng ulunan ko. I instantly met Morgan's eyes; may pag-aalala at kaguluhan din katulad ni Doc Cheska na nakatingin sa akin.

Brechmos Academy: School For The LostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon