CHAPTER 3
STRICTLY REPLY BOX POLICY!
Sonya POV
Tahimik akong bumalik sa upuan at maya maya lang dumating si Dwayne.Hindi ako tumingin sakanya at pinatili ang paningin ko sa labas habang ramdam ko ang titig nya sakin.
"You're sister called."
I nodded. Who asked? And besides I heard you.
"She's asking me to come in her exhibit.." He trailed off.
"So we're coming."Atomatiko akong napabaling sakanya.
"We're?"
Tahimik nya kong tinignan na parang tinitimbang ang reaction ko.
"Yes..You will be my date."My jaw dropped.
"Ano? Ulitin mo nga?"Bumuntong hininga sya at marahang nagsalita. "Ikaw ang date ko sa exhibit."
"Ano? Bakit ako? Ayoko, maghanap ka ng iba." Sabi ko sakanya at binalik ang tingin sa labas.
"Bakit maghahanap ng iba kung nandyan ka?"Napatingin nanaman ako sakanya at napakurapkurap kasabay ng hindi maintindihang pakiramdam saaking tyan.Anak wag kang malikot.
"A-ayoko, g-gusto mo bang maissue? It's Jasmine's exhibit! Of course there will be press and paparazzi."
"Alam ko, hindi ko naman first time pumunta." He said matter-of-factly.
"Bahala ka basta ayoko."Hindi na sya nagsalita at mariin akong tinignan na parang kinukwesyon kung anong problema ko.Dumating ang pagkain namin at tila bumaliktad ang gusto kong pagkain, natakam ako sa grilled salmon nya at nginiwian ang pasta ko.Napansin ni Dwayne ang titig ko sa pagkain nya.
"Do you want some? Here.."
"No! Put it in my pasta." Angal ko ng ilalagay nya yon sa platito.
Natigilan sya ngunit sinunod ang gusto ko, hinalo ko ang salmon sa pasta, nahagip ko ang lumabas na ngiti kay lance habang nakatingin sa plato nya.
"Stop smiling." Naiinis kong sabi dahil pakiramdam ko pinagtatawanan nya ang way of eating ko.Umawang ang labi nya at namamangha akong tinignan kaya iniwas ko ang tingin ko sakanya.
"I didn't know you already eating a lot love.."My body shivered at his husky voice and the way he pronounce love.Hindi ko sya sinagot hanggang sa matapos kaming kumain, hinatid nya ko sa condo at walang sabi sabi akong umalis ng sasakyan nya.Dwayne don't like me before, As I said I am the one who liked him a lot. Nagbago lang yon nang maka one night stand ko sya at naulit ng ilang beses iyon. Of course for me it was a dream come true. Hindi ko lang alam sakanya, never nya kong binigyan ng label that's way i know na hanggang don lang kami. And my sudden pregnancy will surely ruin everything. Especially my relationship with Jasmine."Sonya!"Hindi pa ko nakakabawi sa gulat ng yumakap sakin si Jasmine ng mahigpit.
"Omg! I miss you!"Pilit akong napangiti. Still in shock.
"I-i miss you too."
"I know right!, Mageexhibit na ko! Omg as in dream come true sis! Lalo na't pupunta si Dwayne!"
Ngumiti ako. "That's great."
"Super great! I have this feeling that he likes me." Nakangiti at nagmamalaki nyang saad habang magandang umupo sa bar stool ko.
"Hmm?" Naiusal ko.
"I don't know, diba nga we girls, have this instict? Tska kung makiramdam tayo laging tama! So feeling ko talaga gusto nya ko."
"What makes you think that way?" Ani ko na agad sinundan ng ngiti dahil nawala ang ngiti ni kara.Pilit syang tumawa. Halatang nainis.
"What do you mean? Is that so shocking? Hindi ba obvious? Ako lang ang close nyang babae! He's so gentle with me, we never end up in bed because he respect me." Kinikilig nyang saad.What she said hit me. Hindi sya ginalaw ni lance? Dahil nirerespeto sya ni Dwayne? At ako? Hindi? Because lance do it with me couple of times!My heartache in that thought, i'm not really an emotional type of woman dala siguro ng pagbubuntis kaya lahat dinadamdam ko.
"Sino kaya ang dadalhin nya sa exhibit? I'm sure wala! Dahil yung gusto nya ang mageexhibit." Pagpapatuloy nya.Natigilan ako. Maling mali talaga ang ideya ni Dwayne na isama ako sa exhibit. For sure gusto nya lang akong pagpyestahan ng press.
----------------------------------------------------------------------------------
Feedback pleaseee hehehe loveluts!
BINABASA MO ANG
Pregnant with Benefits
Mystery / Thriller"Positive.." Naiiyak na bulong ko sa sarili ko matapos makita ang pregnancy result ko. Napasandal ako sa pintuan ng bathroom at napaiyak. No, this can't be. This is just a dream. No.. Dumagundong ang kaba sa dibdib ko ng kumatok sya at sunod noon an...