CHAPTER 9:
Sonya POV
I feel so pressured and frustrated. It's right to feel this way right? I badly want to tell lance about my pregnancy but what about kara? And her fiancee? We have no damn lable. Anong sasabihin ng mga tao?
"Shan, Hindi magandang naiistress ka ano kaba." Aya tapped my back. Comforting me because Im crying.
"I don't know what to do, Sasabihin ko ba? Kaso anong mangyayari?"
Suminghot ako at napanguso ng maramdaman ko nanaman ang kakaibang sakit sa tyan.
"Ano ba sa tingin ang mass makakabuti? Ika nga nila. Mother's know best. Anong tingin mong makakabuti for your baby?" Aniya at hinimas ang tyan ko.
I am now One and A half Months Preganant, hindi ko alam kung malaki lang ba ko magbuntis pero kita na kasi ang baby bump ko.
I honestly don't know what to do. It's my first pregnancy at tagilid pa ang sitwasyon, I have no parents to support and advice me. My dad is dead while my mom has new family at ayun sila kara.
Lumabas ako ng kotse at pumasok sa company, kahit hindi maganda ang pakiramdam ko ay pinilit kong pumasok.
"Good morning architect!" Bati ni ezra at may ipinakitang new design.
The project is soon to be finished.
"Okay ka lang ba shan?" Nagaalalang tanong ni lucas. An engineer and part of the project.
Pinilit kong tumawa at tumango. "Ayos lang."
"Good morning engineer sanya."
My team greeted sanya whose now entering the office.
She smiled at everyone and avoid my gaze kaya yumuko ako.
"Good morning team, I want to have a lunch party for all of you."
Agad naghiyawan ang team at mga engineer maliban sakin. Anong meron?
"You're invited architect mendez."
Nagangat ako ng tingin at tumango kay sanya, ngumisi sya bago ako pairap na tinalikuran.
Lahat kami sa pababa sa convention room dahil sa 'lunch party' ni sanya, nagulat ako ng hindi lang basta basta lunch party iyon dahil nandon si lorein lecostel at ang mga board of directors!
Anong meron?
"Shanel! Over here!" Kaway ni kyla na agad kong nginitian at nilapitan.
"Are you alright? Bakit parang ang tamlay mo?" Tanong nya.
Agad akong umiling at ngumiti. "Pagod lang, you know.."
Honestly I feel so fucking dizzy, ang bigat ng pakiramdam ko at hindi okay ang nararamdaman ko.
"Ano bang meron?" Tanong ko.
"Anouncement ng engagement." Bulong ni kyla.
My jaw dropped. "E-engagement? N-nino?"
She gigled. "Nino paba? Edi ni engineer lance at engineer sanya!"
Nanlamig ang buong katawan ko at nanghihinang sumandal sa upuan. Do I fucking need to see this?
Napuno ng masasayang hiyawan ng mga tao ng dumating si lance na nakakunot ang noo habang tinutupi ang polo hanggang siko.
"Ang gwapo ni engineer! Kung hindi lang kay sanya yan naku talaga." Nangigigil na tili ni kyla.
"Lance honey.. come!" Si sanya at kumapit sa braso ni lance.
Nakita ko kung pano mag lean si lance sakanya at bulungan sya sa tenga, sanya giggled.
"I know, ano kaba!" At kinurot nya si lance sa braso bago hilahin paakyat ng stage kung saan nagaantay ang mommy ni lance.
Lance kissed his mother's cheeks bago nakapamewang na kinausap ang ginang.
"I'm sorry to disturbed you all from you're work.." panimula ni lorein lecostel at natawa. "But I have a very important announcement." She smiled.
"Ma.." tawag ni lance na nakakunot ang noo, hinawakan sya ni sanya sa braso at binulungan.
"This is Kasanya Merced soon to be lecostel.." Naghiyawan ang mga tao habang nakagat ko ang labi ko at napayuko. "And my son, Zack Lance Lecostel," She giggled. "Sanya's now pregnant with lance first born and the future heir/heiress of this company!"
Huminto ang pagtibok ng puso ko kasabay ng panlalabo ng mata ko, inangat ko ang tingin ko at nasalubong ang tingin ni lance.
Umiling ako sakanya at tumayo bago lumabas ng convention.
Nanginginig akong bumaba ng hagdan at patuloy ng umiiyak,nasapo ko ang noo.
What will happen to me and my baby?
Pinunasan ko ang luha ko, stop crying shanel. Walang magagawa yan.
Napamura ako ng marealized kong naiwan ko ang bag ko, aakyat na sana ako pabalik ngunit papihit palang ako ng may tumulak sakin pababa ng hagdan.
BINABASA MO ANG
Pregnant with Benefits
Mystery / Thriller"Positive.." Naiiyak na bulong ko sa sarili ko matapos makita ang pregnancy result ko. Napasandal ako sa pintuan ng bathroom at napaiyak. No, this can't be. This is just a dream. No.. Dumagundong ang kaba sa dibdib ko ng kumatok sya at sunod noon an...