8

2 1 0
                                    

Nakarating si jiyeon sa opisina ni suzy. "bakit niyo ako pinaatawag?" tanonng nito. Tumingala ito , "sino may sabi sayo?" taking tanong nito. "yung kawal ko" maikling sagot ni jiyeon. "ah, oo nga pala.." pulakpak ito at halatang may naalala. "may nagsabi sa akin na.. na ang rookie na si xion ay ang bago magiging prinsepe ng buong isla, tama ba ito?" mahaba nitong sinabi and she put her fingers under  her chin.

"sabi nino?" kunot ang noo na tanong ni jiyeon. Jiyeon smirk. "wala kang makukuhang sagot sa akin." Iling nito at tinalikuran siya. "isa pa," she slightly harap ulit, "di mo ko malilinlang" at naglaho na ulit ito.

Halata ang inis sa mukha ng lalaki nung bumalik ang tunay nitong anyo. "napakatalino" iling nito. Bago pa magbukas ng pinto ang opisina ay naglaho na rin ito. Pumasok si suzy at naupo. Nagtaka ito kung bakit nakalabas ang mga file ng rookie sa lamesa  nito at ang kay xion ang nasa unahang papel.

Nagpakita ulit si jiyeon rito. "head mistress?" nangangapang tanong nito. Tumingin ito at takang taka. "may nakapasok" sabay nilang sinabi. May sinabing chant si suzy habang ang dalawang kamay ay nasa harap ng opisina niya. pagkatapos ng chant niya ay may nagpakita na shadow, parang nagreplay ang mga nangyari kanina. Natapos iyon nung pagkapasok ni suzy sa opisina niya. nagkatinginan ang dalawa. "kailangan ko na hong umalis," paalam ni jiyeon at naglaho ulit to.

"quil!" sigaw niya pagka appear nito sa dorm ng green. "quil lumabas ka!" sigaw niya ulit. "bakit?" tanong nito lumabas galing kusina. "hindi ka ibon.." bulong nito in disbelief, lumabas na rin si xion sa kwarto nito. "oh?!" gulat niyang tugon nung nakita si quil sa kusina. Papalit palit ang tingin nit okay jiyeon at kay quil. "tama ka, iba ang pumunta sa atin" walang emosyon na tugon ni jiyeon. Na alarming kumilos si quil, "sino at anong nangyari kanina?" tanong nito. Umiling lang si jiyeon at dumeretso sa kwarto nito. Lumapit naman si quil kay xion. "wag mo kong tatanungin" pangunguna ni xion tsaka pumasok ulit sa kwarto nito. Naguguluhan tumingin si quil sa dalawa tsaka nag kibit balikat at pumunta na ulit sa kusina. Naghahanda ito ng hapunan nila.

"may nakakaalam na nandito ako, kailangan kong magmadalli" bulong ni jiyeon sa sarili.
.
Hindi ko na alam kung ilang araw nakalipas simula nung pumasok kami dito sa training ground. Patuloy lang ako nagprapractice tuwing pagkatapos ng klase ko ng pana at paano mag aim ng asinta. Patuloy ko rin nakakasama ang kamabal ko at mga kaibigan naming tuwing tanghalian. Minsan ay tumatakas kami para magsanay ako sa arnis at sa spada. Di na rin nagsalita si jiyeon nung nanggyari nung nakaraan, at parang pilit niyang kinakalamutan ang nangyari nung araw na iyon.

"uy, tara na at magdidilim na" aya ni myeong sa akin. Kinuha ko na ang gamit ko at sumunod sakanya. "may test bukas sa lahat ng rookie. Galingan mo" sabi niya. "ibon," turo ko sa nakitang ibon sa may puno. Tinignan ko iyon mabuti dahil naalala ko ang kawal na pumunta sa amin ni jiyeon. Nilapitan ko iyon, hinihila na nga ako ni myeong. "sshhh. Wag kang magsasalita" tugon ko rito, nasa ibon pa rin ang tingin.

Nung tumingin sa akin ang ibon, mata sa mata nakita ko ang tunay niyang katauhan kung sino siya. Di ko maipaliwanag kung paano pero napaupo ako sa gulat nung bigla itong lumipad. "uy, ok ka lang" gulat na sabi ni myeong at tinulungan ako tumayo. Hindi iyon ang kawal ni jiyeon, hindi kawal ni jiyeon ang pumunta sa amin nung araw na iyon. Kung ganun, sino siya at anong gusto nito?

"tara na nga kasi sabi" rinig ko sabi ni myeong. Sabay kami naglakad at tulad dati ay naghiwala rin kami. Mabilis ako pumunta ng kwarto ko at nagbihis. Tinignan ko ang mga libro roon tungkol sa ibon, tungkol sa majikang ginawa ni jiyeon. May klase ako ganun, nilagyan ko rin itong kwarto ko ng majika dahil alam ko kailangan ko iyon gawin. Kaya tuwing gusto makapasok ni jiyeon sa kwarto ko ay kailangan niya ng dumaan sa pinto at maranasan kung paano kumatok rito.

Pinagbuksan ko ang kumatok sa pinto ng kwarto ko. Natatawa ko nung makitang nakakunot ang noo ni jiyeon, "bakit?" inosente niyang tanong. Tinignan ko ang mata niya, sinusubukan ko yung ginawa ko sa ibon kanina. Tulad ng ibon ay nakita ko rin ang tunay na anyo ni jiyeon. Yung anyo na nakita ko dati sa tabing dagat nung nageensayo kami, yung sinabi nilang pagkawala ko. "may kapangyarihan ka rin ba makita ang tunay na anyo ng mga nagpapanggap?" curious kong tanong. "tulad mo, di ba nagbalat anyo ka lang naman, bakit nakikita ko ang tunay mong anyo?" dagdag ko.
Lalong kumunot ang noo nito sa tanong ko. "pagtinitignan ko sila sa mata, at tinignan rin ako pabalik, nakikita ko yung totoong anyo. Yung totoong sila!" paliwanag ko with action pa! "kaya mo ako nakilala." She concluded. "kaya mo nasabi ako si princess kei dahil tinignan kita sa mata. Isang beses mo lang naman ako nakita noon ah" dagdag nito. Nagbalik anyo siya, nagging princess kei na ulit siya.

(ewan ko kung paano ko iexplain. Wala naman diffenrent si jiyeon kay kei. Siguro ang gagawin ko na lang ay si kei yung stage personality ni jiyeon, at si jiyeon yung off cam personality ni kei. Sana gets niyo.. pero di ko sinasabing maldita o masungit si jiyeon ah! Ayon sa nakalap ko, di siya marunong magalit o magtanim ng galit sa kapwa niya.)

Tapos nagpalit anyo ito bilang kawal niya. "kunwari di mo ko nakita nagpalit ng anyo, makikila mo ba ako?" tanong nito. Tulad ng kawal niya ay parang robot ito mmagsalilta. Tinignan ko ulit siya sa mata. I slightly nod nung nakita ko parin sa mata nito na siya si princess kei. She nod at bumalik ito sa anyo ni jiyeon.  "kung ganun, maari mo ba sabihin kung sino yung nagpalit anyo nung nakaraan?" paghahamon nitong tanong.

"di ko siya kilala, pero nung nakita ko yung ibon kanina ay tinignan niya ako at doon koi to nadikubre" sabi ko "nung tinitignan ko siya ay naalala ko yung nangyari nung nakraan kaya naman tinignan koi to ng mabuti, pero tumingin sa akin yung ibon." dagdag ko "pagtingin niya doon na nagflash sa utak ko ang tunay niyang anyo. Babae pero di ko pa nakikita at di ko kilala" salaysay ko. Tumango si jiyeon. "bukas may test ang mga rookie," bigla nitong sabi at pagbago ng topic after that long silent. "pwede mong ipakita ang skill na meron ka sa paghawak ng arnis" ngiti nitong tugon. "lahat manonood, ang magbibigay ng stars sainyo ay ang apat na reyna" dagdg niya. "fighting!" she pat my shoulder at umalis nang kwarto ko.

"arnis" ngiti kong tugon dahil sawakas maipapakita ko sa kanila ang tinuro sa akin ng kambal ko. Napagdesisyonan ko na ang gagawin ko bukas. Kahit na kakapalit ko lang ng damit ay nagensayo ako sa loob ng kwarto, kung paano ko magagawa ang gusto kong gawin. Dahil di ko naman alam kung paano ko maipapakita ang kapangyarihan ko ay ang pagkawak na lang ng arnis at sandata ang ipapakita ko rito. Isama na natin ang natutunan ko rin sa archery.
~~~~~~~~~~

because its oneus 800 day, i uploded 3 chapt (make 2 bc the another one is just a note) btw, got an update on my poem in MooSpirit if you have a time, please do read it. its kinda gift for oneus from me ^^

stay safe, god bless and happy reading

OneWhere stories live. Discover now