Bumalik si jiyeon sa castle nito dahil pinapatawag ito ni dara. bumalik ito sa dating anyo (anyo ni kei) pagkaapak pa lang sa kastilyong nakalutang. "bakit ina?" tanong nito. nakatingin si dara sa mahiwagang salamin, "magaganap na ang sinasabi mong propesiya, kei." sabi nito. "hindi ka ba natatakot?" dagdag nito.
kibit balikat si kei. "alam ko nakikita mo ang mga kaganap sa training ground. may buan nakapasok rito, ina" may takot sa boses ni kei. "dahil ayaw niyang, mangyari ang propesiya, kei. ayaw niya.." iling nito. "hindi maari." buo ang boses ni kei. she step back at tumakbo palayo sa kastilyo. sa pagtakbo nito ay nabungo niya ang duke. "oh, bakit ka natakbo prinsesa?" tanong nito. hindi niya iyon pinansin, pinagpag lamang niya ang kanyang dress at tumakbo muli palayo. nailing na lang ang duke sa naging reaction ng prinsesa.
"duke sunggyu, nandito ka na pala" bungad ni emperor myungsoo sakanya. naging magkaibigan sila nung sila ay nasa training ground. "emperor myungsoo," saad nito. "tara at marami tayo paguusapan" aya ni myungsoo at inakbayan si sunggyu.
.
.
.
.
nandito kami ni cya sa may puno kung saan ko nakita ang ibon ni simumpa ni jiyeon noon. "ano bang hinahanap mo diyan?" tanong nito sa akin at mukhang naiinip na siya. "cya, kung may klase ka pumunta ka na. ok lang ako" ngiti kong tugon. "diyan ka lang ah. saglit lang yun." sabi nito at umalis na. kamot kamot ko ang ulo habang hinahanap ang ibon. "asan na ba kasi yung ibon na iyon tss, magpakita ka na" bulong ko.
"hoy anong ginagawa mo diyan?" tanong ng babae sa likuran ko. di ko siya tinignan dahil busy ang mata ko sa kakahanap ng ibon. napabuntong hininga ako tsaka umiling. "suko na ko!" paulit ulit kong sinabi at tumayo na ng maayos. i blinked twice nung nakita ko ang babae kumausap sa akin kanina. "jiyeon" aniya.
"busy ka kasi masyado diyan. ano ba hinahanap mo?" nguso niyang taong. "yung ibon" simpleng sagot ko. inabutan niya ako ng nakabote na tubig. i doubt na siya talaga si jiyeon, kaya tinignan ko siya sa mata. "baliw, ako nga si jiyeon!" sigaw nito. naupo ako sa bench at binuksan ang tubig. "kasama mo ba yung kawal mo?" tanong ko rito. tinignan niya ako nang mapanghusga, "si quil? hindi. iniwan ko siya dun sa palasyo. tumakbo kasi ako paalis dun eh." kibit balikat niya.
"bakit nadito pa kayo.. oras na ng klase" malalim ang boses na sita sa amin na naka pormal na lalaki. "senior corp," tawag ni jiyeon dito at tumango lang. "bumalik na kayo sa klase, bawal ang pagala-gala na trainee ngayon." aniya. agad naman ako tumayo at yumuko rito bago lumakad palayo doon.
sa klaseng ito ay kaklse ko ang mga na sa ika pangatlong ranggo. nasa gitna ako ni leedo at ni soobin dahil kaming tatlo ang nakakuha ng ika pangatlo ranggo nung rookie skilled test. nasa likuran naman namin ang aming kabigan at ang kambal ko. "magandang araw ika pangatlong ranggo" bati ng ginoo. "ganun rin sainyo" sabay sabay nilang tugon. tinawag kaming tatlo, "palakpakan niyo naman ang talong rookie na ito na nakakuha ng tatlong stars sa una skilled test." sabi nito at sumunod naman sila.
"ako si ginoo minho, ako ang magiging advicer niyo. ako ang gagabay sainyo kung paano pa palakasin ang inyong kapangyarihan, kung paano ito controlin at gamitin sa mabuti" ngiti nitong tugon. "xion," tawag niya sa akin. "ingatan mo ang iyong ranggo, sana ay wag kang bumaba sa sususnod na skill test.." aniya. pinaupo niya kami by kulay ng castle namin, at expected ako na naman magisa.
"3 yc at pc, 2 wc at rc tapos isang gc" tango nito. "pag tinawag ko pumunta kayo sa right ko." sabi niya. "ay hindi, tumayo na nga lang ulit ang tatlong rookie tapos humanay kayo rito" utos niya na sinunod naman namin. "mukhang magkakalaban laban pa ata tayo rito" rinig kong bulong ni soobin. "taas kamay ang may gusto kay soobin" saad ni ginoo minho, nagtawanan ang lahat nung nagtaas ng kamay si yeonhee. "ang nagiisang babae natin.." tukso nito, namula ang pisngi nito. namula naman ang tenga ni soobin. "o sige na nga, yeonhee pumunta ka sa likod ni soobin" ngising tugon ni ginoo minho. she playfully spank ginoo minho's arm. "eh kay xion?" tanong nito, i didnt bother to look kung sino ang nagtaas ng kamay.
i just heard 'wow' from ginoo minho. "halos lahat kayo.. bakit?" pagtataka kuno nito. "dongmyeong alam kong kambal mo siya kaya naman... kay leedo ka" ngisi nito. halos lahat naman nandun ay natawa sa sinabi ni ginoo. tumingin ako kay dongmyeong. "sir naman! ngayon lang." sabi nito at ngumiti ng malawak, inilingan lang siya ni ginoo. i smiled. tinulak pa siya nila hwanwoong papunta kay leedo dahil gusto nito pumwesto sa likuran ko. "tsk!" leedo tsked at siya na mismo ang humila kay dongmyeong. he embraces him. "sir, nooo!!" madramang tugon ni dongmyeong at kunawari ay inaabot niya ako. pero nandun ang ngiti sa mukha niya.
"mister Y kay xion ka.." malaki ang ngiti nito at pumunta sa likod ko. he patted my shoulder. tinanguan ko lang siya at ngumiti rin. "paghihiwalayin ko din tong magkaibigan na ito" pumunta siya sa likod ni hwanwoong at keonhee. napasigaw naman si keonhee sa gulat nung tumingin ito kay ginoo minho. nagtawanan kaming lahat dahil sa reaction nito.. "doon sa likod ni leedo" pinangunahan ni keonhee ang sasabihin ni ginoo, "at ikaw naman hwanwoong sa likod ni soobin" dagdag nito. "tama ba ginoo?" he playfully asked at tumango naman si ginoo rito.
sabay na naglakad ang dalawa at pumunta sa likod ni leedo at ni soobin. sinuntok ni dongmyeong ang balikat ni koenhee pagkarating doon. "sira ka talaga" iling nitong tugon. sabay kami natawa. "ang huling hahanay sa likod ni soobin ay si jangjun" ngiting tugon ni ginoo. nagfist bump si Y at si jangjun bago ito umikot papuntang likuran ni soobin. "rock paper scissor kayong dalawa tapos kung sino panalo siya magdedecide kung saan siya" sabi ni ginoo kay cya at sa isa na naka black overall at may pula ang isang gilid nito. nagharap sila at sabay nagbagsak ng kamay. "cya who's your pick?" tanong ni ginoo dahil si cya ang nanalo.
tinuro ako ni dongmyeong, nagtaas naman ng kamay ang dalawa para sila ang piliin ni cya. "kay xion ho" sabi nito at walang ng sinabi pa ay pumunta na ito sa likod ko. nagapir naman yung isang natira kay leedo. "ginoo, parehas silang galing red castle at si soobin naman pati si hwanwoong galing white castle" sabi ni Y tsaka inakbayan ulit ako. napatango naman si ginoo sa sinabi niya. "para either mapunta sa atin si hwanwoong, tapos mababawasan ang team nila leedo" bulong nito sa akin. napatango na lang ako sa sinabi niya.
"teka teka" sabi ni ginoo. "yeonhee pasensya na at di mo matutuloy ang pagpantasya mo kay soobin-" naputol ang sasabihin ni ginoo nung bigla itong sumigaw. "sir naman! syempre, kilala ko na kasi xion, sige kay leedo na lang ako" sabi nito at kusa siyang naglakad papunta sa likod ni leedo. "kinakabahan na si leedo" asar ni dongmyeong kay leedo pero pabulong lang. "tapos ako sir kay xion" sabat ni hwanwoong. "saan ka? bakit di kita makita??" pagloloko ni ginoo rito at kunwari hinahanap si hwanwoong. "keonhee lipat ka rin kay soobin dahil parehas kayo ni yeonhee" sabi ni ginoo. "ok na ba Y?" tanong ni sir at nag thumb's up si Y, nakapatong pa rin sa akin ang braso nito.
binigyan kami ni sir ng challenge para sa teamwork namin. kaming tatlong rookie sana ang gagawing leader para sa challenge na ito pero umayaw ako at tinuro si Y, pumayag naman ito kaya wala na rin nagawa si ginoo. Sa unang challenge na ito ay sa teamwork namin apat na may ibat ibang kapangyarihan, ibat iba rin kasi ang pinanulan namin na castle. "protect your mate" ika nga ng challenge.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~i'll be leaving here the teams (tho its not that really important, pero kung makakalimutin kayo tulad ko, might as well take down notes)
soobin : jangjun, keonhee, yunseong
leedo : dongmyeong, yeonhee
xion : Y, hwanwoong, cya
YOU ARE READING
One
FantasyFan-fantasy story that i've been plotting and drafting. the story is out of this world, like OUT OF THIS WORLD dahil na sa isla sila kung saan namumuhay ay salitang 'kapangyarihan at mga maharlikang tao'. happy reading, stay safe, spread the good...