CHAPTER TEN
Slowly falling
"NATULOG ka ba?" tanong sa 'kin ni Dith pagkabangon na pagkabangon ko.
Agad akong umiling.
Hindi ako nakatulog buong gabi kakaisip sa sinabi ni Bellamy. At hindi ko alam kung bakit ko ba inisiip 'yon.
Ugh.
"Aren't you going to ask me why I haven't slept here last night?" biglaang tanong ni Dithri kaya napakunot ang noo ko.
"'Di ko nga napansin na wala ka, tapos itatanong ko pa kung bakit wala ka? Okay ka lang?" asar na sabi ko kaya agad siyang napasimangot.
"Trashy attitude as always." She said in between rolling her eyes.
"Anyway, hinarang ako no'ng guard kanina bago ako umakyat dito. Maaga raw pumunta dito 'yong friend mo kanina. Pinapasabi na hindi ka raw niya masasamahan sa therapy mo mamaya may biglaan daw silang training. Ang effort ni Gonz ha, layo-layo ng university nila, talagang pumunta pa dito para lang sabihin 'yon. Puwede namang i-text or i-chat ka na lang."
Agad akong natigilan.
"That wasn't Gonz," sabi ko kaya napataas ang kilay niya.
Her eyes widened. "Okay? So sino? Don't tell me you've already got yourself a boyfriend?!"
Why would he do that? Puwede niya nga rin naman talaga akong i-text or chat na lang. Why would he waste his time like that?
"That was Bell. Have I introduced you to each other before? Reto kita sa kanya, gusto mo?"
Wait.
What the hell did I just say? And why would I even do that? Bell's not good for her! And she's too good for Bell!
"Wait. Bell?"
"Bellamy Creos."
"W-What the hell? You guys are friends?! Oh my God! Sobrang guwapo no'n eh! Paano mo nakilala 'yon?!"
Napasapo na lang ako sa noo ko. Basta guwapo, kinababaliwan talaga ni Dithri. My gosh.
"Kalimutan mo nang may sinabi ako, Dith. Nagbago na isip ko."
"Huh? Bakit naman?" reklamo niya.
Hindi ko na siya sinagot at pumasok na lang agad ako sa banyo.
***
"THANKS, Dr. Andy!" I said gratefully, grinning widely.
I could walk without any crutches anymore! Yes! I did it! Thanks to Dr. Andy for being patient with me all the time. He really is a good Doctor.
"Way to go, Rara. You're just getting started," he reminded me and I slowly nodded.
I know this is just the beginning of everything. I still have a lot of things to do and I am still far from getting back on court, but I'm happy that I am making a progress.
"See you again next week. You may now start doing your basic routine in volleyball. Pero 'wag mong bibiglain 'yong sarili mo, okay? Start ka muna sa basic. Iwasan mo muna 'yong hard training. I-kundisyon mo muna 'yong sarili mo," bilin niya sa 'kin at mabilis akong tumango.
"Thanks, Dr. Andy. See you," nakangiting sabi ko bago ako tuluyang lumabas ng office niya.
Habang naglalakad ako papunta sa parking area, naalala ko bigla na wala nga pala si Bell kaya walang maghahatid sa 'kin pabalik ng dorm. Pero ayos lang, he never missed any of my sessions before. Ngayon lang naman. And that's totally okay. Hindi niya naman obligasyong samahan ako sa lahat ng oras.
BINABASA MO ANG
To Pay The Price (Belle Ville Series #2)
Narrativa generaleBelle Ville Series #2. There are so many things that didn't go as Rara planned. Relationship, friendship, career. Almost none of it went as she planned. Just like when she chose to betray her friend to protect her twin, ruptured her ACL when college...