Chapter 2: Wife

846 15 0
                                    

MATT’S POV:

 

          “Okay, talk” umupo sya sa upuan na nakaharap sakin, tumaas ng bahagya ang maong shorts nya kaya mas lalo nakita ang kaputian at kakinisan ng legs nya.

          Bigla tumigas ang ari ko sa babaeng kausap ko ngayon. Tiningnan ko sya ng maigi.

          “If you are Adelaide Santillan like you said then YOU are my runaway wife”

          “What?!” Namilog ang kanyang mga mata sa pagkagulat at biglang napatayo.

          “I’m not married, last time I check wala ako boyfriend kaya imposible na magkaroon ako ng asawa, besides ngayon lang kita nakita and base from your facial expression ganun ka din. So, this is all a misunderstanding and kung joke lang to hindi nakakatuwa Mr.” tumigil sya at tiningnan ako

          Tiningnan ko lang sya, alam ko gusto nya dugtungan ko ang sasabihin nya pero hindi ko ginawa, alam ko naman na kilala nya ako. Heck, everybody knows my name.

          “Fine!” bulong nya

          “Mr. Whoever you are, I assure you wala ako amnesia at kung totoo nga asawa kita panigurado hindi kita tatakbuhan kaso hindi kita kilala”.

          “Hmmm…” tumango tango lang ako sakanya.

          “I know you know me, everybody knows my name”

          “Apparently I’m the exemption coz I don’t know you, nakikita mo naman siguro wala ako t.v, bakit artista ka ba?” nang uuyam na tanong nya.

          Kitang kita sa mukha nya na hindi nya talaga ako kilala, hindi ako makapaniwala na may nag eexist pa pala tao na hindi nakakakilala sakin.

          “My name is Mathew Higgins, the CEO and owner of Higgins Corp.”

          “Still don’t know you” baliwala sagot nito sakin.

          “Anyways, 7 months ago I got married to Adelaide Santillan unfortunately after a month she ran away with my millions. Muntik na malugi ang isa ko pa companya dahil doon.” Galit ko sya tiningnan. “I won’t stop until I get my millions back”

          Natigilan sya at tiningnan ako na parang nakikisimpatya sa nangyari sakin.

          “Im so sorry for your loss, I mean your millions and screw your wife. But I don’t know kung sino ang asawa mo, clearly that person is not me.” Hinawakan nya ang kamay ko “If there is something I can do I will help you but I really don’t know her and I’m not her”

          Galit ko tinuro ang litrato ng dalawang babae, “See that blonde? Your sister? She’s the one I’m looking for and I will not stop until she returns my money”

          Bigla nya nabitawan ang kamay ko. Tumayo na ako at naglakad papunta pinto, bago ako lumabas hinarap ko sya.

          “Tell your sister to return my money or else I will make your family suffer”

ADDIE’S POV:

          Isang malakas na “BLAG” ang narinig ko matapos umalis ng antipatikong lalaki na iyon. At hindi ako naniniwala na kasal ako sakanya. Hell, wala nga ako boyfriend asawa pa kaya??...

          Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si mama

          “Hello ma”

          “Oh anak napatawag ka?”

          “Musta ma?”

          “Ito pagod ako, kagagaling ko lang sa duty” mababakas ang nararamdaman nyang pagod sa kanyang boses.

          “Ikaw naman kasi masyado ka dedicated sa trabaho mo, hinay hinay lang din. Asan si pangit?” tumawa sya sa tinuran ko

          “Ikaw talaga, bakit ba pangit at halimaw ang tawagan ninyo magkapatid?”

          “Kasi nga ma ang pangit nya, hehehe”

          “Nasa school pa, mamaya pa 7 ang labas nun”

          “Hmmm… tumawag nab a si Celine? Kailangan ko kasi sya makausap”

          “Hindi pa anak, tatanungin nga sana kita kung tinatawagan ka ban g kapatid mo kasi last nya tawag sakin eh 3 months ago pa. nag aalala na ko sa ate mo”

          “Hmp! Hayaan mo ma pag nakita ko yun gugulpihin ko yun at kakaladkarin pauwi dyan. Pinag aalala kayo eh at pag tumawag naman uulanin ko sya ng mura” pabirong sabi k okay mama pero ang totoo gagawin ko talaga yun kay Celine ang walang hiya.

          “Ang salbahe mo talaga anak, magbago ka nga kaya ka wala boyfriend eh”

          “Hahahahaha… Si mama talaga, sige po babye na kasi may trabaho pa po ako. Mag ingat po kayo dyan. Love you ma!”

          “Love you too anak” at binaba nya na ang telepono

          Sunod ko naman tinawagan ang number ni Celine, at gaya ng dati out of coverage area nanaman.

          3 oras na ang lumipas pero hindi pa rin ako mapakali sa kinauupuan ko, kahit ayaw ko maniwala sa sinabi ni Mr. CEO, may nararamdaman ako na totoo ang sinabi nya sakin kanina.

          Panu ko ba malalaman na kasal nga ako sakanya legally?....

          Napatayo ako ng maisip ko ang NSO, syempre kung kasal nga ako mapapalitan ang apilyedo ko sa NSO. Ano nga yung apilyido nya?.... Higgins bay un? Bahala na, may oras pa ko para makahabol sa NSO sana wala pila.

Pag dating ko sa NSO laking pasasalamat ko at konti lang ang tao, after ko fill up an yung form pinasa ko na sa first window at naghintay na tawagin ang pangalan ko.

          Halos mahimatay ako ng makuha ko na ang marriage certificate ko galling sa NSO.

Adelaide Santillan is really married to Mathew Higgins.

“Papatayin kita Celine!!!!!”

Substitute WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon