ADDIE’S POV:
I woke up feeling little hands caressing my face and someone kissing my cheeks. The first thing I saw is blue, a lovely blue eyes.
“Goodmorning mommy” sabay yakap at halik sa lips ko.
“Mommy you’re back! You won”t leave us again right?” sabi ulit ng isa pa tinig sa kanan ko.
“Mommy? Ako?” naguguluhan na tanong ko. As far as I know virgin ako, at single, Kelan ako nag ka anak?
Bigla ko naalala ang nangyari kagabi, inilibot ko ang paningin ko sa paligid at napansin ko nasa kwarto ako at kumot lang ang natatakip sa hubad ko katawan.
Oh my ghad! Hubad ako! That asshole di man lang ako ginising!
“Ahhh… babies, can you wait for me outside?” nahihiya ko sabi sa mga bata
“No mommy! You will leave us again” naiiyak na sabi ng batang lalaki, kasabay nun ang malakas na iyak ng babae kasama nito.
“Mommy don’t leave us!” sigaw naman nito
Nataranta naman ako bigla, panu ko to papatahanin? Dios mio!
Bahala na nga! Sino ba kasi mga bata na to at napagkamalan pa ako mommy nila.
Sabay ko yinakap ang dalawa
“Hush babies! Mommy is not going anywhere, magbibihis lang ako. Look oh I’m just wearing the blanket while both of you look so pretty and handsome” sabay halik ko sa pisnge nila.
“Why are you wearing a blanket mommy?”
“Wala ka na ba clothes mommy?”
“Ahh… ehhh…” panu ko ba eexplain sa bata na kaya ako walang damit dahil may ginawa ako kababalaghan kagabi? PAANO???....
“Hehehe… Kasi babies mainit kagabi kaya ganun. Wait lang ah bibihis lang ako don’t cry na. Dyan lang ako sa bathroom oh”
Tumango naman sila kaya nagmamadali ako pulutin ang mga damit ko sa sahig at pumasok agad sa banyo para magbihis at maligo na rin. Mahirap na mag iiyak nanaman ang mga bata yun, wala pa naman ako alam sa bata.
After my very short shower, dahil hindi na tumigil ang dalawa kakakatok sa pinto yinaya ko na sila sa kusina para kumain.
“Ano gusto nyo breakfast? Mag oorder ako sa Jollibee”
“No mommy! I want you to cook for us” sabi ng batang babae
“Yes mommy! I want you to cook sunny side up and bacons” sabi naman ng batang lalaki.
Napakamot na lang ako sa ulo habang nakangiti sa kanila.
“Teka! Ano ba pangalan nyo?”
“nakalimutan mo pangalan namin mommy?” malungkot na sabi ng batang lalaki
Nataranta nanaman ako bka umiyak nanaman sila dahil hindi ko alam pangalan nila. WHAT TO DO?? THINK ADDIE THINK!!!!
“My amnesia kasi baby si mommy” papalusot ko sakanila
“Whats anesia?” tanong ng batang babae
“Amnesia baby, sakit yun. Wala ako maalala about you and other people, parang naerase yung memory ko” hirap naman mag explain sa bata
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
RandomHe married her for pleasure and to be a mother to his children. She married him for the money. But when she disappears along with his millions, he found out that he is married to a different person. “What can I do para lubayan mo ang pamilya ko? I a...