Nagising ako sa tunog ng cp ko.
"Yes?" namamaos na tanong ko.
"What the heck? Tulog ka pa rin hangang ngayon?? Bumangon ka na at madami pa tayo gagawin?"
Gagawin? Wala naman aq naaalala na nirrush ko.
"Frankie what are you talking about?"
Bigla may umagaw ng cp ko at hinagis sa pader.
Natulala ako sa nangyari sabay tingin kay Matt na katabi ko pa rin sa kama, "ang cp ko" naiiyak na sabi ko sakanya.
Nang mahimasmasan ako tiningnan ko sya ng masama sabay sipa sakanya kaya nahulog sya sa kama. Hindi pa ko nakontento kaya dinaganan ko pa sya at pinaghahahampas, wala ako pakialam kahit pareho kami walang saplot.
"What the hell Matt? Cp ko yun. Bakit mo hinagis? Walang hiya ka!!! Ano ba problema mo animal ka? What the hell is your problem?". Sigaw ko dito habang hinahampas pa rin sya.
Nahuli nya ang dalawa ko kamay, ndi ko alam ang nangyari basta nakita ko na lang ang sarili ko na nakahiga na sa sahig at sya na ang nakadagan saakin.
"Don't you know its rude to say another man's name while in bed with your naked husband?" galit din na sabi nito sakin habang matalim na nakatingin sakin.
"Another man's name?" tanong ko sakanya. As far as I can remember Frankie called me and....
"The hell Matt? it's only Frankie my bestfriend"
"I don't care if he is your bestfriend, I don't want you near him or any guys do you understand? I'm the only one who can touch you, your mine!" galit nito sabi sabay halik sa bibig ko.
After two rounds of fucking umalis na sya papuntang opisina.
Bumaba na rin ako para mag breakfast at pakainin ang dalawa kong anak. Oh dib a? Inaangkin ko na sila?
"Gudmorning kids" masayang batik o sa kambal
"Morning mommy!" sabay nila bati sakin at may kasama pa kiss.
"What are you going to do today?" tanong ko sa dalawa.
"Nothing mommy, nuod lang po t.v"
"Oh.. Okay, well im going to work later on but tonight we are having a movie marathon. Ano gusto nyo panoorin?"
Bigla naman naexcite ang dalawa at nagsimula sabhin lahat ng gusto nila panoorin.
Pag dating sa office...
"What the hell Adelaide? Tanghali ka na pumasok, ang dami pa natin gagawin. Asan na ang design ng invitation ni Ms. Jacinto at yung design din ng debut invitation ni Carleen? Tawag sila ng tawag for updates and what the hell happened to your phone? Hindi kita macontact"
"Frankie relax, I already made them. Here is the usb send them a soft copy and wait for their confirmation and if all is good then we will start our production. Relax your so tense and don't call me Adelaide"
"Kung hindi ka nman kasi late at... ano yan?.. is that?... my ebidinsya pa kayo sa ginawa nyo milagro, takpan m nga yan. Kakahiya ka"
"Asan?"... Sabay kappa sa leeg ko at since hindi ko naman sya makikita dumiretso ako sa salamin at tiningnan ang love bite na sinasabi ni Frankie. Napabuntong hininga na lang ako.
"Problem?" tanong nito sakin
"Yep! Matt thinks you're a guy"
Tiningnan nya ako na parang tinubuan ako ng tatlong ulo sabay tawa ng malakas.
"I know it's sound crazy pero oo talaga akala nya lalaki ka... Inulit ulit nya naman yun pero di ko nagets ok? Kanina ko lang din nagets."
Pinunasan nya ang naluluha nyang mata sa kakatawa. "sa talino mong yan nagiging bobo ka din pala almost a mont ka na nakatira sakanila di mo yun nagets?" Sabay tawa nanaman.
Bigla ako nagka idea.
"Argh! Send it lready at may pupuntahan tayo. Now na"
Bigla ako pumasok sa opisina ni Matt at bahagyang nagulat ang dalawa sa biglaan ko pag dating
Nangungunot ang noo ni Matt na nakatingin saakin
"What are you doing here Laide?"
"I want you to meet Frankie"
Nagsalubong bigla ang kilay nito sa sinabi ko
"I thought its already clear that you will stay away from him, I don't care if he is your bestfriend"
"im not going to do that, I want you to meet Frankie"
"The hell Adelaide, hindi ka pa kontento na lagi mo sya binabangit kahit ako ang kasama mo sa kama, ngayon naman gusto mo makilala ko ang kalaguyo mo" pasigaw na sabi nito na ikinagulat naming lahat.
Uminit ang ulo ko agad, I think I need anger management.
"Hoy animal ka, ilang beses ko ba uulitin wala ako boyfriend, hindi ko nga alam na may asawa pala ako. Lintek! Kung normal ang sitwasyon natin hindi kita pakakasalan! Assuming much? Kalaguyo agad agad?" magssalita pa sana si Matt pero inunahan ko pa rin sya.
"Not a word you idiotic bastard! Ako naman ang magsasalita ngayon! Uulitin ko to ah, wala ako kalaguyo, wala ako iba boyfriend. Heck! Ikaw ang kumuha ng virginity ko animal ka kaya dapat alam mo yan! Idadaan mo nanaman ako sa sex? Yun lang ba ang alam mo way?"....
Tumalikod ako at hinila si Frankie papunta sa harap.
"This is Franceska Matamorosa, Frankie for short. She's my best friend. FRANKIE IS A SHE YOU IDIOT!"
"uhm... Hi?" alanganin ngiti at kumaway pa ito sa dalawang kumag na tulalalang nakatingin samin.
Huminga muna ako ng konti para huminahon.
"So yes, This is Frankie my bestfriend. Frankie I want you to meet Matt my husband and Benjamin his friend"
Tulala pa rin and dalawa
"Hmp! This is hopeless! Lets go!" nagmamadali ko kinaladkad si Frankie palabas ng opisina nya.
MATT'S POV:
"Wow! You won't see that everyday. That's definitely different when you try to introduce your bestfriend to your other half" nakangisi ito sakin at tumingin ulit sa pinto kung san lumabas ang dalawa.
Nakatingin pa rin ako sa pinto.
Speechless!
Yang ang nararamdaman ko ngayon
Tumayo si Benjamin at tumingin sakin
"I think you need to apologize to her, and dude... I like her a lot!"
Tiningnan ko sya masama.
"You cant have her, she's mine!"
Tinaas nya ang dalawang kamay, sinyales na sumusuko na sya.
"I don't mean it like that, I just like her attitude so different from her sister. And I never peg you for a very possessive and jealous type of guy" nakangisi nito sabi bago lumabas ng opisina ko.
"Me? Jealous? And Posessive? Huh! What a joke" bulong ko sa sarili ko.
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
De TodoHe married her for pleasure and to be a mother to his children. She married him for the money. But when she disappears along with his millions, he found out that he is married to a different person. “What can I do para lubayan mo ang pamilya ko? I a...