ADDIE’S POV:
It’s been two weeks since pumunta si Mathew Higgins sa apartment ko.
I’m thinking of ways to break our marriage, clearly I did not marry him, my sister did. But then again they can’t be married because she’s already married. Argh! Complicated much.
(ringing tone)
Got me looking so crazy right now, your love's
Got me looking so crazy right now
Got me looking so crazy right now, your touch
Got me looking so crazy right now
Got me hoping you'll page me right now, your kiss
Got me hoping you'll save me right now
Looking so crazy in love's,
Got me looking, got me looking so crazy in love“Hello?” sino kaya to unknown number?
“Ikaw ba si Addie?” tanong isang boses na lalaki
“Yup! Sino to?”
“Classmate ni Jake, lasing na lasing kasi sya ditto sa Phoenix Club. Ayaw nya naman umuwi. Kelangan ko na kasi umuwi, pwede mo ba sya masundo?”
“Sige, sige papunta na ko dyan.”
Phoenix Club
Nagpalingalinga ako sa loob ng bar at nang Makita ko ang hinahanap ko, linapitan ko ito.
“Hey!” sabi ko sa kapatid ko na nakayuko sa table. Lasing na lasing ang itsura nito. Umangat ang ulo nya para tingnan ako. Sesermunan ko sana kaso natigilan ako ng Makita kong umiiyak ito.
My brother never cry ever.
“Addie” yinakap nya ako at pinagpatuloy ang pag iyak.
“What happened pangit?” tanong ko ditto habang inaalo sya
“I got expelled dahil sinagot ko ang professor ko, yun lang at inexpelled nila ako”
Nagulat ako, hindi basta basta nag eexpelled ang isang university sa isang simpleng problema lang. Misunderstanding lang siguro. Yinakap ko din sya.
“Hayaan mo bukas pupunta ako sa school mo at kakausapin ko ang dean mo, simple lang naman yung kasalanan mo I’m sure misunderstanding lang to”
Tumigil naman sya at nakauwi kami nang maayos. Tinawagan ko si mama na hindi na muna uuwi si Jake, nagdahilan na lang ako kung bakit hindi makakauwi ang kapatid ko, ayaw ko mag alala ang mama.
Kinaumagahan pumunta ako sa University ni Jake para kausapin ang dean nito. Hindi ako makapaniwala sa mga sinabi nya sakin.
“Ms. Santillan naiintindihan ko po ang galit ninyo pero ayoko po mawalan ng trabaho. Isa pa mahirap kalabanin ang mga Higgins, sa isang sabi lang nun mawawala na parang bula ang university na ito. Hindi ko pwede isalang alang ang edukasyon ng lahat para lang sa kapakanan ng isa” nakikisimpatya na sabi nito sa akin pero mababakas mo ang pinalidad sa tono nya na expelled na nga ang kapatid ko.
Unfortunately lahat na university pinag inquiran ko mabangit ko pa lang ang Santillan ay tinataboy na ako palabas. How Rude!
Umuwi muna ako sa bahay namin, naabutan ko doon si mama na nakatulala. Linapitan ko sya at yinakap.
“Ma, tulala ka yata dyan?” nakangiting sabi ko, pilit ko pinasisigla ang boses ko para di nya mahalat ang problema ko.
“Oh anak, ano ginagawa mo dito?” gulat na gulat na tanong nya, parang ang layo ng iniisp nya
Tinitigan ko sya mabuti
“May problema ba ma?, kukuha kasi ako ng damit ni Jake, doon daw muna sya makikitulog ng ilang araw may tinatapos lang”
Napabuntong hininga ito
“Anak mukha mawawalan ako ng trabaho, kinausap ako ng head nurse namin, masyado na daw marami ang nurse nila kaya magpahinga na lang daw muna ako. Ano na lang gagawin ko? Tatambay dito sa bahay? Hindi ako sanay anak” naluluhang kwento nito.
Yinakap ko ang mama ko
Mukha alam ko na kung sino nanaman ang nasa likod ng pagkawala ng trabaho ni mama.
Kelangan nya ang trabaho na ito. Ito lang ang nakakatulong sakanya para makalimot kay papa.
First, he made the University kick my brother out
Second, my mom loses her job because of him again
Third, he is making my life a living hell because of what he’s doing to my family.
I think it’s time to pay my dear husband a visit.
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
De TodoHe married her for pleasure and to be a mother to his children. She married him for the money. But when she disappears along with his millions, he found out that he is married to a different person. “What can I do para lubayan mo ang pamilya ko? I a...