ADDIE’S POV:
After kong umalis sa bahay dumiretso na ako sa building kung saan matatagpuan ko si Mathew Higgins.
20 minutes na ako nakatayo sa labas ng building pero hindi ko alam kong paano ako papasok.
“Arg! Bahala na nga”
Pagpasok ko dirediretso ako pumasok sa elevator, mahirap na masita ng guard. Pero hindi ko alam kong saan floor sya kaya lumabas ulit ako at pumunta sa reception.
Nginitian ako ng isang cute na babae. Maliit lang sya pero maganda.
“Hi, itatanong ko lang sana kung saan floor ang office ni Mr. Mathew Higgins?”
“May appointment po ba kayo sakanya ma’am?” nakangiti pa rin tanong nya.
“Wala, I just need to talk to him”
“Im sorry ma’am hindi ko pwede sabihin, mawawalan po ako ng trabaho pag pina pasok kop o ang walang appointment” pag papaumanhin nito.
Naiintindihan ko naman sya kaya sabi ko tawagan nya na lang ang boss nya at sabihin na gusto sya makausap ni Adelaide Santillan.
Natigilan sya at tiningnan ako mabuti.
“Nasa 40th floor po sya”
Nagtataka man, Nginitian ko na lang sya bilang pasasalamat at dumiretso na sa taas.
Pag dating ko 40th floor may nakita ako isang table sa labas pero wala na tao. Baka may ginagawa silang kababalaghan ng secretary nya katulad ng mga nababasa ko sa novels.
Pabigla ko binuksan ang pinto para gulatin sila pero ako yata ang nagulat. Nakaupo lang sya habang mabilis na nagttype sa kanyang laptop. Umangat sya ng tingin at mukha nagulat ng Makita ako.
“What are you doing here wife?” mapang uyam na tanong nya
Linapitan ko siya at sinampal ng ubod na lakas
“How dare you ruined my brothers life? Who gave you the right to make my family suffer ha? Ang kapal ng mukha mo!” sigaw ko dito habang dinuduro sya.
Galit nyang hinawakan ang magkabila ko kamay at linagay sa likod ko. Hinatak nya ko kaya paharap akong nakaupo sa lap nya.
“After what your sister did to me? I told you tell your sister to return my money and I will leave your family alone” madilim ang mukha at tiim bagang sabi nya sakin.
“And I already told you hindi ko alam kung nasaan si Celine, kung alam ko lang eh di sana sinabi ko na sayo!... gustuhin ko man bayaran ka hindi ko magagawa dahil wala nga ako kahit 20 thousand man lang, 10 million pa kaya?”
“That’s too bad coz I don’t fucking care!” singhal nya sakin.
“Ako na lang, akin mo na lang ibuhos lahat ng galit mo, wag mo naman idamay ang kapatid at mama ko. Wag mo sana sirain ang future ng kapatid ko” naiiyak na bulong ko sakanya.
Tiningnan nya lang ang mukha ko na parang sinusuri kung totoo ang sinasabi ko.
“I’ll do anything, just tell me” patuloy ko pa. “What can I do para lubayan mo ang pamilya ko? I already told you, I don’t know where she is” naluluhang pakiusap ko sakanya.
“Be my wife, meaning you will satisfy me in bed until I’m spent and can’t even move, pagbabayaran mo ang ninakaw ng kapatid mo sa kama. You will be my Personal Whore”.
“I can do that just please leave my family alone” sabay ng pag agos ng kanyang luha sa maganda nyang mukha.
“Then strip”
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
RandomHe married her for pleasure and to be a mother to his children. She married him for the money. But when she disappears along with his millions, he found out that he is married to a different person. “What can I do para lubayan mo ang pamilya ko? I a...