MATT’S POV:
“Did you find her?”
Walang ganang tanong ko sa private investigator na binayaran ko para hanapin si Adelaide Santillan.
“Yes sir, I already send the info to your email sir”
“Thank you, the full payment will be sent to your account this afternoon” yun lang at binabaan ko na ang kausap ko sa telepono.
After 6 months, nahanap din kita. Pagbabayaran mo ang ginawa mo sakin.
ADDIE’S POV:
Tok tok tok
Tok tok tok
Tingin sa orasan
10:45 am
Who the fuck is it? ang aga aga pa nambubulabog na
Tok tok tok
“NANDYAN NA!!!... WAG MO SIRAIN ANG PINTO KO STORBO!”
Sa sobrang antok at inis hindi na ko nag ayos ng sarili ko, magulong buhok, halatang bagong gising, suot ko isang malaking black t-shirt na abot hangang mid thigh, naka paa lang din ako, di ko mahanap tsinelas ko.
Bago pumunta pinto naghilamos muna ako at mumog, kakahiya naman kung maamoy nila ang morning breath ko, di ko afford ang funeral nila.
Pag bukas ko ng pinto dirediretso sila sa loob, tinaasan ko sila ng kilay. “So rude of me, sige feel at home lang kung gusto nyo kumuha na rin kayo ng pagkain sa ref” nakapa mewang at sarkastikong sabi ko sa men in black.
Tiningnan ako ng lalaking mas matangkad kesa sa isa at tinaasan ng kilay, maya maya ay tumingin sa direksyon ng kwarto ko.
“Hoy! Assuming ka, wala ako kasama lalaki dyan”
Tumawa ng malakas yung kasama nya lalaki
“Wag ka nga tumawa, walang nakakatawa. Magbibihis lang ako”
“Sige, take your time” nakangising sabi nito
Binato ko nga ng unan na nakalagay sa sofa. “Feeling close, hoy hindi kita kilala kaya wag mo ko binibiro dyan, I’m not a morning person baka ikaw mapagbalingan ko. Bwiset!” nagpapadyak na pumasok ako sa kwarto at nagbihis.
BENJAMIN POV:
“Matt look, isn’t this your wife?”
Tinuro ko ang litrato ng dalawang babae na magkatabi at nakangiti sa picture, isang red hair at isang blonde, close up kaya mukha lang talaga ang nakikita.
Lumapit naman ito at tningnan ang picture na tinuro ko. Tumango naman ito bilang pag sang ayon.
Halos malugi ang companya nya dahil sa ninakaw nito 10 million kaya hindi sya tumigil hangang sa mahanap nya ang asawa nya.
“Mas maganda yung kapatid ni Laide at mas sexy, mainitin lang ang ulo” comento ko ng makita ko ang iba pang nakadisplay na mga picture sa maliit nya sala. Actually ang buong apartment nya ay kwarto ko lang.
Narinig naming ang pag saran g pinto kaya humarap na kami ditto. Halos lumuwa ang mata ko sa itsura nya ngayon, malayong malayo sa babae nagbukas ng pinto kanina.
Nakasuot sya ng maiksing ripped maong shorts, body fit na t-shirt na may nakalagay na “I’m the BAD ASS BITCH from Hell”. Litaw na litaw ang kasexyhan nya. Basa pa ang buhok nya at hindi pa nagsusuklay, bagay na bagay sakanya ang description na wet look.
“Nakalimutan ko pala kayo tanungin kung sino kayo, makapasok pasok akala nyo naman close tayo” inis na inis na tanong nito.
“You should ask that before you took your bath” malamig na sabi ni Matt ditto
“Eh sa nakalimutan ko nga kaya ngayon na ako nagtatanong. Wag na marami satsat sagot agad may pupuntahan pa ko” pagtataray nanaman nito.
“Asan si Adelaide Santillan?”
“At ano ang kailangan mo sakin?”
Nangunot ang noo ko pati na rin ni Matt sa sagot nya
“What did you say?”
“Sus me, paduduguin ata nito ilong ko” bulong nito sa sarili na naririnig naman naming. “Makinig ka kasi English na to, What do you want from me?”
“No! hindi ikaw ang hinahanap ko, si Adelaide Santillan ang hinahanap ko” naguguluhan na sabi ni Matt
“Ano ba! Paulit ulit, unli? Ako nga si Adelaide Santillan. Hindi ka naniniwala? Sandali…”
Naglakad ito malapit sa kinauupuan ko at kinuha ang bag nya, kinuha nya ang lisensya nya at binigay kay Matt.
“Ayan saksak mo sa baga mo, ako nga si Adelaide Santillan, ano ba kasi kailangan nyo sakin?” inis nanaman na tanong nito.
Nakita kong natulala si Matt habang tinitingnan ang lisensya nito kaya ako na ang lumapit at nagtanong ditto. Kinuha ko ang picture na tinuro ko kanina. Linapitan ko sya at tinuro ang babaeng blonde ang buhok.
“Kung ikaw si Adilaide Santillan, ano pangalan ng blonde na to?”
Tiningnan nya ang picture at nakakunot noong humarap sakin.
“Kilala mo kapatid ko?”
“Kapatid mo to?”
“Yeah, Celine ang pangalan nya.” Mukhang nakuha nya naman na ang kapatid nya ang hinahanap naming.
“kung si Celine ang hinahanap nyo, wag nyo sakin hanapin ang babaeng yun, naiimbyerna ako kapag naaalala ko sya grrrr!, ano nanaman ba ginawa nya ngayon?”
“Bakit naman?”
“None of your business” pagtataray nanaman nito.
“Benjamin I want to talk to her privately. Mauna ka na sa kotse”
Tiningnan ko si Matt ng maigi, napabuntong hininga na lang ako
“Sige, hintayin kita sa baba”
Naiwan ang dalawa sa loob at dumiretso na ko sa kotse.
BINABASA MO ANG
Substitute Wife
RandomHe married her for pleasure and to be a mother to his children. She married him for the money. But when she disappears along with his millions, he found out that he is married to a different person. “What can I do para lubayan mo ang pamilya ko? I a...