Chapter 6

248 9 0
                                    

(Fretty's Pov)

"Sir naman!!!sama ulit ako."

"How many time do I have to tell you have that you should stay here."

"Eehhh...cge na sir."pagmamakaawa ko pa.

Oo nga pala nagmamakaawa ako dito sa boss kong sumama ulit sa office niya kasi di ako nakapag hanap ng evidence about sa mission ko,di kasi ako makahanap ng tyempo at ayaw niya na rin akong isama sa office niya kasi baka mangyari na naman daw yung panununtok ko sa office niya.

Hanggang ngayon kasi di pa rin nagigising si Lastika,Si lastika yung secretary nong boss ko yung nasuntok ko,nalaman ko name niya nong nakarinig ako ng bulungan sa office ni sir nong araw ng sinuntok ko siya.

Bagay nga yung pangalan niya sa kaniya-- lastika kulang ng P para plastika.

"No,you stay here."napabalik ako sa katinuan ng marinig ko boses niya.

"Ehh...sir naman...isama mo na ko plss.."pagmamakaawa ko.

"Why are you so persistent to come in my office??."kunot noong tanong niya.

"E-eh kasi---G-gusto ko lang."

"Tsk,let me remind you that your my maid not my secretary okay??."

Ano ba naman toh,di man lang ako isama ulit.Bwesit.

"Tsk,I'll gotta go,my meeting pa ko."sabi niya na ikinatingin ko sa kaniya ng may gulat.

"N-nagsasalita ka ng tagalog??."gulat na sabi ko.

"Of course."kunot noong sabi niya.

"Taena ka,dumudugo na ilong ko kakaenglish mo tas nagtatagalog ka naman pala."Reklamo ko.

"Sino bang kasing may sabi sayong di ako marunong magtagalog??."

"Wala."

"Yun naman pala eh."

"Dapat kasi sinabi mo sakin"duro ko sa kaniya.

"Your not asking,stupid."

"Oo nga noh??pero kahit na."

"Tsk,This fight is useless,I'll gotta go...bye."sabi niya at dali daling lumabas.

Aisshh...may sasabihin pa ko eh.Panira .

Ano na namang gagawin ko rito???

Maglilinis na nga lang ako malay niyo diba?may maligaw na evidence sa bahay na etey.

Habang naglilinis ako,may nakita akong papel.

"Ano kaya toh?."habang sinusuyod ko ang papel may napansin akong pangalan sa likod,pag tingin ko.

FROM:RESHA ROX.

Sino kaya toh??

Pagbukas ko ng sulat,nagulat ako sa laman,mga code code siya pero di ko maintindihan ang nakasulat.

Taena???bat may ganitong sulat si Leihrte??

Impossible kayang makakatulong toh sa pag iimbestiga ko???

Oh My ghad!!*takip sa bibig*

Kailangan ko na itong ireport sa agency.Baka sakaling madecode nila toh at malay niyo isa tong evidence sa mission ko.

Buti na lang di ako sinama ni boss at naisipan kong maglinis kaya pwede akong umalis dito at pumunta sa agency.

Tinapos ko muna ang paglilinis bago nagsimulang maligo at magbihis.

Nang matapos nako sa pag aayos, pumunta agad ako sa agency na tinatrabahuhan ko.

~~meanwhile~~

"Asan si Boss??."bungad ko agad sa mga bodyguard na nasa labas.

"Ma'am Fria."sabi nila sabay saludo.

Sumaludo rin ako pabalik at nagtanong muli.

"Nasaan si boss?."

"Ka aalis lang po niya maam."ani ng isang bodyguard.

"Ahh..ganun ba??alam niyo ba kung saan siya pupunta at kailan siya babalik??."tanong ko ngunit umiling lamang sila.

"Aish...kung kailan kailangang kailangan atsaka nagdisappear."bulong ko.

"Ahh..cge,aalis nako,salamat."ani ko.

Sumaludo naman sila sakin at sumaludo rin ako sa kanila pabalik.

Haist...patong patong na ang kasalanan mo sa aking hayop ka.Kaya humanda ka talaga sa pagbabalik ko.

Bigkas ko bago umalis.

~~A few hours Later~~

Nakarating naku sa bahay ng boss ko pero pansin ko lang na andito yung kotse niya,wala naman toh kanina ah??Wag na nga lang pansinin baka naman pinahatid niya lang kasi nasira or what ever.

Pagpasok ko sa bahay.

"Where did you go??hmm?."

Napatingin ako kay Boss na nakakunot ang noo,nakataas ang kilay at nakapamiwang na nakatingin sakin.

Para tuloy siyang papa ko na galit na galit kasi umalis ako ng walang paalam.

"Naglakad lakad lang."palusot ko.

"Don't fool me crazy woman,if your just walking why did you brought a car?."Kunot noong tanong niya.

Paktay,ang tanga naman ng palusot ko.

End of my life ko na ata toh.Juskoo!!bigyan niyo ko ng isang matinding palusot na paniniwalaan ng Lalaking toh.

"Why are you not speaking??."ani niya.

"Ahhh...ang totoo po kasi boss,p-pumunta ako sa k-kaibigan ko..tama tama galing ako sa kaibigan ko."Ani ko na kinakabahan pa.

Tinignan niya naman ako ng may panunuring tingin kung nagsasabi ba ako ng totoo o hindi.

"Mhmmm..make sure that your telling the truth."naniningkit ang mga matang sabi niya sakin.

"Oo naman boss."pekeng ngiti ko.

"Tsk,pasok na at kailangan mo pang magluto."sabi niya sabay walk out.

"Hooo..grabe*hinga*aatakihin ata ako sa puso."

"Kumilos ka na diyan crazy woman dahil gutom na gutom nako!!."

"Y-yes boss!!."sabi ko.

Pumunta agad ako sa kusina at nagsimula ng magluto.Malapit na kasing magtampo yung boss ko.Mahirap pa naman yang lambingin.

Wow??gf ang peg??

Anyway,luto muna ako..byeee..

~~end of chapter 6~~

My badass maidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon