Napatingin ako sa huling litrato na kinuha namin. Kung iyong susuriin tila ba ay buo at masaya kaming pamilya. A sly smile formed in to my lips...
It was a picture of us habang nasa isa sa mga kubo sa resthouse namin. It was me and Arthur habang napapagitnaan pa namin si Zayn.
Napatingin ako kay Zayn... Humihikbi pa din siya at nakatalikod mula sa akin...
"Zayn... You will see him again soon..." saad ko sa anak ko but he seems doesn't want to listen to me.
A while ago, we're just having fun in the beach ng tinawagan ng mom si Aling Susan. They want us to be back in Manila as soon as possible...
Hindi ko pa alam ang rason pero masama ang kutob ko tungkol sa bagay na iyon...
....
"Ako na hija. Kuhaan ko kayo ng litrato..." saad ni Aling Susan....
"Lapit pa!" saad niya sa amin... Napatingin ako kay Arthur. A sudden awkward moment rise ng hilaan kaming dalawa ni Zayn to get near of each other.
Pero wala naman akong nagawa but to take a picture this way..
"Isa pa..." saad niya but before we could even proceed for the next photo ay nag ring na ang telepono ko....
"Mommy mo, Ariel..." saad niya sa akin. Kaagad ko naman itong kinuha at dumistansiya ng kaunti mula sa kanila...
"What, mom? As in today?" I asked...
"Yes, Hija. Ngayon na mismo... You should be here any moment..."
"What happened?"
"You wil know once you get here..." saad niya sa akin at ibinaba na ang tawag...
....
Pagtingin ko muli kay Zayn ay mahimbing na itong natutulog. I lay him on my knee... "Kailangan na nating umuwi, baby..."
It took us an hour bago kami makarating ng mansiyon. Pero bago pa man kami makapasok ay sandamakmak na media ang nakaabang sa labas ng gate ng mansiyon...
"What's happening?" I asked the driver... Pero wala siyang na i-sagot sa akin. As we go near the gate ay nagsimula silang magsilapitan sa sasakyan ko.
Mabuti na lang ay tinted ang mga salamin ito...
They are trying to knock on the door of the car pero we didn't let them... When the guards open the gate ay kaagad naman kaming nakapasok...
Iba ang nararamdaman ko tungkol sa bagay na ito...
As we enter the mansion ay ginising ko na ang bata. I held his hand tight at nagpatuloy na sa loob ng mansion.
Sa pagpasok ko ng sala ay tila nagkakagulo ang lahat. Kahit na ang mga kasama namin sa bahay ay nagkakagulo din...
Noong umalis ako ay mahigpit na din ang seguridad dito sa mansiyon pero tila mas humigpit pa ito ngayon...
"Where's, Mom?" I asked one of them. Kaagad naman nilang sinagot ang katanungan ko...
"Ate, pakidala po muna sa kwarto si Zayn..." saad ko sa kasama namin sa bahay... Kaagad naman silang tumalima ng anak ko...
"Mom!" tawag ko sa aking ina ng makita ko siya sa labas ng silid nila ni Dad... She is crying...
"Ano pong nangyari?" I asked... She looks at me. Kaagad ko naman siyang niyakap...
"Ba't ka po umiiyak?" I asked once again...
BINABASA MO ANG
The Heiress (Transgender-Series)
Romance"Not all dreams are sweet dreams, there might be a nightmare too." ..... Nasha Ariel Gomez, a transgender who found happiness far from her home. But one day everthing turned upside down. It turned in to nightmare. Would you still wanted to dream o...