The time has come! I should fear no one! Eto na ang araw na hinihintay ko. Malayo pa ang kailangan kong puntahan pero sisiguraduhin ko na sa dulo ng laban na 'to ay mananalo ako.
Napatingin ako sa baba at iginala ang aking mga mata. The people I wanted to be here ay nandito. And the people whom I do not want to be here are also here, wala akong magagawa. Because they are all part of my plan.
Today will be the start of my plan. Wala ng atrasan o urungan. Magbabayad ang dapat magbayad!
Nakasuot pa lamang ako ng itim na roba. Itinatago ang kahubdan ng aking katawan.
Habang nakatanaw sa lahat ay hindi ko makita ang dalawang taong pinaka hihintay ko.
Will they come together? Tanong ko sa aking sarili
"Ms. Ariel, we should prepare now..." saad ng isa sa mga staff na pinadala ng mom ko.
Tumango lang ako at naglakad paloob ng silid. Bago ako pumasok ng silid ay kasabay no'n ang paglakas ng eleganteng tugtugan na akala mo ay nasa isang kaharian ka.
Pero hindi ko naman matatanggi. Ang lahat ay suot ang magagara at magaganda nilang kasuotan mula paa hanggang ulo.
The Elites of this society. The High Ranks. The Politicians. The Business Tycoons. The people who are part and not part of the organization. The Red Blood Society.
The people who wanted me dead for a lame reason. For a ridiculous reason! Mga walang puso! Mga walang awa! They even killed my child just to satisfy their evilness!
At iyon ang bagay na kailan man ay hindi ko matatanggap!
"Are you ready, Miss?" tanong ng make up artist. Tanging tango lang ang sinagot ko. Ipinikit ko na ang aking mata at sinimulan na nilang lagyan ng kolorete ang mukha ko.
I wanted it to be light but perfect. I wanted it to show that I am alive and kicking. The Ariel whom they thought they have killed years ago is alive!
It took half of an hour bago nila matapos ang lahat. From my hair to my bare face a while ago.
"Your gown, Miss." saad ng babae. Iminulat ko ang aking mukha. A beautiful red backless long gown. It was embroided with ruby.
It shines bright like the starts. Everything were perfect! At ng isinuot na nila ito sa akin ay halos hindi ko na makilala ang sarili ko.
A beautiful lady, indeed! A lady that is oozing with elegance and purity. I am ready! Definitely ready.
From my eyes na hindi mo na mababahiran ng lungkot at pighati. I look fiercer than before. I look stronger!
This is definitely the time. The time to show to them that I am alive. Arthur and Clarisse, will pay for everything! They will pay for it!
Zach, my baby. Mommy will be able to win this fight. For you and your brother.
Habang nakatingin sa salamin ay bigla na lamang pumasok ang Mom at ang Dad.
"Are you ready, Iha? The guests are here already..." saad ng mom. Kita ang superiority sa kanilang dalawa ni Dad.
My mom looks so beautiful kahit na may katandaan na ito. Tumango naman ako sa kanila. Wala ng atrason 'to.
In no time, malalaman na nila Arthur at Clarisse na buhay ako. They should know it! Na ang inakala nilang patay na ay buhay na buhay pa!
"Kinakabahan ka ba, Iha?" tanong ng mom at tumango lang ako at maliit na ngiti ang binigay sa kanila.
BINABASA MO ANG
The Heiress (Transgender-Series)
Romans"Not all dreams are sweet dreams, there might be a nightmare too." ..... Nasha Ariel Gomez, a transgender who found happiness far from her home. But one day everthing turned upside down. It turned in to nightmare. Would you still wanted to dream o...