raven's POV
ang bilis ng panahon parang kaylan lang nung nakilala ko si aki nung enrollment day, that was one of the happiest day of my life kasi kung di dahil sa kapilyuhan ko di ko sya makikilala.
until now, i'm still courting her,, moe than 3 years narin,, actually happy naman kami sa status namin bilang mag"M.U", aral muna kasi ang priority naming dalawa at kagustuhan narin yun ng mga parents namin,, nameet na nila papa si aki, lagi rin syang nasa bahay with our barkada, simula nung nawala ng bigla si lydon sa school sila na ang lagi kong kasama, nasanay narin sila sa akin, kaya tawag naroin nila sakin ay bes, lagi silang nag-oovernight sa bahay, yun kasi ang place namin pag may mga mahihirap na projects, pinagpupuyatan namin yun hanggang sa matapos namin,,4th year na kami, this is the busiest time of our college life, more projects, research, film making, nakakahaggard pero kahit na busy ang lahat, nagagawa parin naming magbabarkadang magsaya, gumala, gumimik at magsama-sama.
dumating ang araw ng graduation namin,, super saya namain lahat dahil sa wakas ay tapos na ang mga paghihirap namin at lahat ng yun ay nalampasan naming magkakasama, the day after our graduation is aki's birthday, pumunta sila mama sa house nila aki para mameet ang mga parents niya, choice nila yun, simple lang ang celebration, kami-kami din lang ang invited sa occasion. "ATTENTION GUYS", basag ni papa sa kaingayan naming lahat,, ito na yung sign na hinihintay ko, gusto kong maging legal na ang relationship naming dalawa, alam nila papa kung gano ko kamahal si aki, boto naman sila sa kanya at sya na ang gusto nila na makasama ko for the rest of our lives. nilapitan ko si aki habang seryosong seryoso, lumuhod sa harap nya at inilabas ang isang regalo.
"bes aki, can you be my girlfriend?" napatingin kaming dalawa sa mga magulang namin na noon ay nakangiti habang pinapanuod kaming dalawa, gumaan ang loob ko na nakahinga ng maluwag ng tumango silang apat, tumingin sakin si aki at ngumiti, hinawakan nya ko sa balikat at tinayo,, niyakap nya ko at sinabing "YES, tatanggi paba ko sayo?"
lumapit sya sa mesa na malapit at kinuha ang isang box, binuksan ko ito dahan=dahan at ng mabuksan na ay may isa pa itong maliit na box, muli kong binuksan at nagulat sa laman, "sing-sing din?" yun yung kapartner ng sing-sing na iniregalo ko sa kanya,nagpatulong daw sya kay julie para,bahagya akong natuwa kasi kay julie rin ako nagpatulong maghanap ng ireregalo ko sa kanya, lumapit samin si julie at sinabing idea daw ng mga parents namin ang gift na yun, mga mama ko at mama ni aki ang pumili ng regalo, matagal na silang magkakilala nila mama lingid ito sa kaalaman naming dalawa ni aki, " oh, hanap mna ng trabaho bago magpakasal ha" sabi samin ni papa, "tama mahirap ang panahon ngayon, dapat i-assure muna ang future nyo" si papa ni aki," wag po kayong mag-alala, mag-iipon po muna ako ng pera at bibili ng bahay bago magpakasal tapos dun kami magsisimula ng pamilya ni aki" sagot ko sa kanila sabay akap muli kay aki.