isang buwan ng nakalipas ng maaksidente si aki,pero wala paring pagbabago sa kalagayan nito..
raven: pa, kamusta po sya?
marco: hijo, wala parin eh, sabi ng doktor wala parin silang makitang sign ng pagbabago sa katawan ni aki.
grace: balae, kamusta ka na?
sally: balae, ito, di parin ok, nahihirapan na ako sa kalagayan ng anak ko,
grace: tayo muna sa labas hayaan muna natin silang dalwa ni raven dit, para makausap naman nya si aki.
arthur: mabuti pa nga!
naiwan si raven sa loob ng kwarto, nilapitan niya si aki na nakoxygen at dextrose, may benda ang ulo nito at nakacervical collar, masyadong napuruhan ang upper body nya,, awang-awa si raven sa kalagayan ng kanyang mahal, hinawakan nya ang kamay nito at dahan-dahng hinalikan, inilagay niya ito sa pisngi nya.
"aki,mahal ko, ngayon ang kasal natin diba, sayang dapat masaya tayo ngayon, tara na,, bangon ka na dyan,pupunta na tayong simbahan.. (T_T) maglalakad ka sa isle habang kinakanta yung theme song natin, tapos magmamano tayo sa mga parents natin at haharap sa altar.aki in your eyes i have found my home,. in your heart, i have found my love,.in your soul, i have found my mate., with you i am whole, full, alive., you make me laugh, you let me cry., you are my breath, my heartbeat., i am yours, you are mine., of this we are certain,. you are locked in my heart, the small key is lost and you must stay there forever" tapos sabay nating sasabihin I DO. nakakapanghinayang na yung dapat masaya tayo napalitan ng lungkot, aki mahal na mahal kita, wag mo kong iiwan pls, marami pa tayomg pangarap diba?, lumaban ka pls, iintayin kita pangako,,kahit anong mangyari, aalagaan kita hanggat kaya ko., aki, di ko kaya na mawala ka, gumising ka na dyan oh.. alam ko naririnig mo ako ngayon,, pakiusap lumaban ka,"
napasubsob si raven sa gilid ng kama habang patuloy ang pag-iyak, hindi nya napansing may luhang tumulo sa mga mata ni aki. maya-maya pa ay dumating na ang mga magulang nila.
grace; anak, wag kang mawawalan ng pag-asa. gagaling din sya.
arthur: anak, mauna na muna kami may emergency kasi, may client na tumawag eh,
grace: sasamahan ko si papa mo anak,, sige balae mauna na kami.
sally: sige balae,ingat kayo, salamat sa pagdalaw.
ilang minuto pa ang nakalipas ay kinailangan ding umalis sila marco dahil sa isang text ng pinsan nya,,nakikipagkita ito sa isang restaurant na malapit sa hospital.
marco: waiter,table 12 nasan?
waiter: this way ma'am and sir
sally: sila balae, bakit. . cris??
cris: oh, tita and tito your here,, sit down!
marco: ano to cris,,bakit,,ikaw ba ang nagtext sa amin.
cris: easy tito. andito ako at pinatawag ko kayo para sa isang mahalagang inpormasyon.
grace: inpormasyon? tungkol ba ito sa aksidente ni aki?
cris: no, tungkol kay raven. here.. (abot ng folder)
arthur: what the ****., si raven at IKAW???
cris: yes, tito.. me and raven..and 4 years ago nagbunga ang nangyari sa amin ni raven,ladies and gentlemen meet krissa,,raven's daughter!
sally: malaking kahibangan to cris,,paano mo nagawa ito sa bestfriend mo!
cris: sorry tita, pero nangyari na!
marco: isa tong kalokohan, umalis na tayo sally bago maubos ang pasensya ko.
umalis na ng restaurant sila sally at bumalik ng hospital, umiiyak itong lumapit kay aki at yumakap.gustong atnungin ni raven kung ano ang nangyayari pero pinigilan sya ni marco. "mabuti pa sa mga magulang mo nalang itanong"
pagbaba ni raven ng kotse ay may sumalubong sa kanyang bata." si krissa anak mo" sabi ni cris mula sa likuran.
raven: What the hell are talking about?
grace: totoo ang sinabi nya! at dito na sila titira!
arthur: grace??nasisiraan ka na ba ng bait?
grace: no arthur,, lets just accept it,, may apo na tayo at pananagutan yun ni raven..
raven: ANO!!!teka,,ano bang kalokohan to,
inabot ni arthur ang hawak nyang folder na may lamang pictures, birthcertificate at ilang mga papel.
raven: hindi.. hindi ito totoo,,walang nangyaring ganito noon.,ma,pa, wag kayong maniniwala sa kanya!
cris: at paano mo maeexplain ang nasa pictures?
raven: basta,wala akong natatandaang ganyan.hindi ako naniniwala sayo,umalis kana dito! alis!!
grace: no,,hindi sila aalis raven.
raven:ma!
arthur: grace!
grace: hindi sila aalis
raven: kung hindi nyo sya paaalisin ako ang aalis.
arthur:raven di mo kaila. .
raven:pa, ayoko ng madagdagan ang mga problema ko, and how about aki?
cris: raven. wala na syang pag-asang mabuhay pa!
raven:shut up..paano mo nasabi yan sa bestfriend mo.
cris: accept it raven,malala ang kondisyon nya.di na sya magigising!
raven:NO!YOUR LYING!