second week na!
sa may court while practicing basketball. .
lyndon: hey,,raven,,look... the girl na nakapony-tail na pink.
raven: pre,alam mo namang wala akong hilig sa mga babae,focus na lang pre sa praktis at two months na lang competition na!
lyndon: pre, i know naman na wala kang hilig sa babae pero diba naikwento mu saken na hinahanap mo yung girl na napagtripan natin nung enrollment.
raven:pre, wg kang magbiro ng ganyan ha!panu naman mapapadpad yun dito,?
lyndon:ayun oh,,tignan mo na lang kasi. .
raven:where?? (suddenly nakita nya to with the other cheerleaders,nagpapraktis)
lyndon:so anu,,lapitan mo na! say sorry about wat happened nung enrollment,,remember sya ang nagdala sayo sa clinic!bawi-bawi lang pre..
raven:fine! (gagawin ko naman talaga yun eh,kahit di mo sabihin)
nahiya sa una si raven na lapitan si aki dahil nagpapraktis pa ito,maaabala lang sya,inintay nyang matapos ang mga ito sa praktis hanggang sa...
miss carlene: ok,guys!! mamaya na lang ulit..may emergency meeting lang ako!! break muna ang iba sa inyo at yung iba praktisin nyo yung mga dapat nyong praktisin.
raven:did is it..kelangan ko na syang makausap to say sorry and tnx narin (bulong ni raven)
napansin ni aki na may nakatingin sa kanya.napalingon ito at ng makilala ang papalapit sa kinatatyuan nya ay bigla itong. .
aki: bessy's tara muna sa canteen bigla akong nagutom.
emkaye: huwwwwaaat!!! ano ka ba aki.. kakakain lang natin ah,gutom ka nanaman!
aki:treat ko,ayaw mu?
emkaye:oh,well.. go!! tara na bessy's..
raven: maybe next time na lang,marami pa namang pagkakataon eh! tsk,,pero sayang yun.
sa canteen. .
ailyn: wow,minsan lang manlibre si aki ah,,kaya lubos lubusin na natin,
emkaye: orderin na natin lahat ng gusto natin! hoho
faye: hey,bessy's balik na raw tayo sa may court sabi ni miss carlene.
emkaye:huwwwaaattt!!! agad? agad!! kakarating lang natin ah,di pa nga tayo nakakaorder ei,, nebenemenyen!!
sa court. .
miss carlene: ok, meet the players, cheerleaders!! sila ang kasama natin players sa kompetisyon. two months na lang ang preparation para dito.
nagpakilala isa-isa ang mga players ganun din ang cheerleaders/dancers, nagkamayan rin sila isa-isa..habang ang lahat ay nangingilala o nagpapakilala si raven ay tila may ibang hinahanap. . at sino ito?? syempre si aki. alam nyang kasali ito dito dahil lagi nyang nakikitang nagpapraktis ito kasama yung tatlo nyang kaibigan,pero bakit wala sya. . .
aki: miss, sorry nalate ako, kinausap pa po kasi ako ni miss marian saglit habang pabalik kami dito nila faye galing canteen..
miss carlene: ok lang yun, by the way meet them aki,our basketball players!
kinamayan ni aki isa-isa ang mga basketball player,hanggang sa dumating sya sa time na si raven na ang kakamayan nya . .
aki: mr. raven., may balak ka pa bang bitawan ang kamay ko?? pag di mo binitawan yan itong kabila kong kamay ang dadapo dyan sa mukha mo!
hindi namalayan ni raven na kanina pa pala syang nakahawak sa kamay ni aki at kanina parin nya itong hindi binibitawan habang nakatitig with matching smile pa, natauhan lang ito sa narinig na boses ni aki at miss carlene. .
miss carlene: raven!!!
raven: ah,, yesss miss... ah, sorry aki,,sorry di ko sinasadya!! (sabay kamot sa ulo)
miss carlene: ok guys, time to go home,bumalik kayo bukas dapat 2 pm andito na kayo walang malalate.
kinabukasan. .
after ng class ni aki ay nagpunta na ito sa gymnasium kung san andun yung court. wala pang tao sa doon dahil isang oras pa naman bago magsimula ang praktis,wala pa sila emkaye dahil sinamahan nila si ailyn sa library. kinuha ni aki ang headset nya,inilagay sa tenga and musicplayer on..nakahiligan na ni aki ang music dahil dito narerefresh ang mind nya lalo na pag may mga problema sya.
aki: ay!! tokneneng pagong..
sigaw nito ng may biglang humawak sa balikat nya. .
raven: ang aga mo naman dito.
aki: wala na kasing klase.
raven: just wanna say sorry nga pala sa nangyari nung enrollment day,yung chair , yung chewing gum, yung bola at yung sa taxi..
aki: its ok,, tapos na yun,me magagawa pa ba tayo eh tapos na nga di ba!
raven: alam ko galit ka sakin,lagi mo nga ko iniiwasan eh, tnx narin dun sa pagdala sa akin sa clinic. .
aki:okie dokie,
raven: basketball tayo.
aki: di ako marunong.
raven: tara, turuan kita!
aki: ayaw.,
raven: sige na pls!! friends na naman tayo diba,, pagbigyan mo na ko.
aki: okie dokie. :)
habang papauwi sina faye,emkaye, ailyn at aki . .
pep.pep.pep!!
ailyn: ano ba naman yan lawak na lawak ng daan oh.
faye: wagas makabusina ah.
tumigil ang van sa tapat nila. .si miss carlene. .
miss carlene: girls sabay na kayo dito, hatid ko na kayo.andito na yung iba nyong kasama.
emkaye: wow ang bait ni miss. :)
faye: bessy's go..sakay na tayo baka biglang magbago isip ni miss. :)
napansin ni aki na wala ng available na upuan kundi sa tabi ni raven,no choice. bababa na sana sya pero umandar na ang van, nahihiya syang patigilin ito. laking pasasalamat lang nya at tulog ito.
hindi maipaliwanag ni aki kung bakit gustong-gusto nya laging iniiwasan si raven pero pag nagkataon namang di nya napansing nakalapit na ito sa nagiging ok naman sila.
ilang beses ring naging ganun ang tema ng pangyayari, lagi ng sakay sa van sila aki na parang service na nila ito pauwi at lagi ring tulog si raven.
miss carlene: girls,,tara na.sakay na ulit.wag ng mahiya,iisa naman ang way natin eh.
faye: tnx miss :) (nakasmile ang apat)
pagbukas ng pinto. .
raven: hi aki. :)
aki: (medyo nagulat) hello naman,,himala gising ka ngayon!
raven: :) inaantay kita eh.
aki: ??????????????????????
emkaye: ui......