Twenty

16.4K 549 55
                                    

Akemi.

"Are you all ready?" Ken said peeking through the little open space on the window.

Tinignan ko yung sarili ko sa salamin, hinugot ko yung damit ko pababa para maalis yung mga lukot na part, though it didn't work. Hindi pa din ako sanay na ganito yung face ko, a twenty-one year old woman.

I was in my formal attire, kagabi ko pa minememorize yung portfolio. I'm not really into this thing- yung may husband na ako. Though it's fake, still. Idagdag mo na si Hiro pa.

Ang awkward lang kasi simula nung malaman namin yung mga last names namin. Chineck ko pa nga kung totoong Ford yung nasa may portfolio niya, and yes it's true. May spouse din na nakalagay doon.

And we're both managing the same company.

"Uh-oo. Tara na?" today's the party obviously.

Lumabas na kaming tatlo nila Akane at Riye a.k.a. Maebel and Maisie.

Huminga muna ako ng malalim at tumingin sa tatlong boys na naghihintay sa labas. They are on their tuxes. They look dashing nga eh.

"Hi Maebelbel, tabi tayo sa limo!" masiglang sabi ni Ken at pumunta siya sa harap ni Akane.

Nag-grimmace naman si Akane and binigyan siya ng malakas na sapak, "Ungas! Magkalaban business natin," she said still plastering a grimmace.

Oo, magkalaban business nila. Like they are in real life, mas harsh nga lang. Bumalik yung tingin ko sa boys and medyo napa-sigaw ako ng konti ng makita ko si Hiro sa harap ko.

Nilahad niya yung kamay niya and asked, "Tara na, we're going to be late," without permission, he grabbed my hand, dragging me to our limo.

The arrangements are; ako at si Hiro while si Riye at Akane- tapos si Reiji at Ken. It would be a big mistake kung pinagsama si Akane and Ken. Kawawa yung driver at baka sumabog yung limo.

When we got in the car, nilabas agad ni Flynn/ Hiro yung libro about the Seventh Agent. Ang alam ko sa sobrang busy namin, isang word pa lang ang nadedecode namin.

But nung pinakita niya, may nadecode na pala siya.

"It says here that the seventh agent has the symbol butterfly and she or he has the Superpower Manipulation. I'm still working about the Superpower Manipulation," he said habang fliniflip yung pages ng book, ako namn binabasa yung na-decode niya.

"Oh, Morse code 'to," napatingin naman ako kay Hiro at hinawakan niya yung symbol. Unti-unting nag-glow at may narinig akong tune sa bawat symbol na nagglo-glow.

"Paano ba yan?" tanong ko at nag-shrug siya.

"Can't tell, si Akane lang ang magaling dito," he said at napatahimik kami nung magsalit yung driver.

"Destination achieved," the driver said at automatic na nabuksan yung pinto.

Sparkling lights greeted us along with bouquet stands on the sides. It's like a proper billioner daughter debut.

Hindi tao yung driver namin, actually he's a cyborg. Mahirap na kasing mag-trust sa totoong tao. Buti pa yung robot, they don't have emotions kaya okay lang.

May mga pumarada din sa likod namin at lumabas na silang apat, syempre dapat hindi kami magkakakilala. Baka may makakita sa amin. Yung mga may-ari kasi ng bodies namin magkakaaway sa business.

'We'll be going first, interact with people,"

I became alert ng sinabi ni Hiro yun. Sinukbit ko yung kamay ko sa kanya and my other hand- I swiftly held my black chiffon dress with a heart shaped neckline and a bare back.

Sabi kasi nila, magmumukha kang katakot takot kapag nag-black ka. And Astrid and Flynn Ford are the Business Leopards, as they call us. Mabilis kasi silang makipag-deal sa mga entrepreneurs and other investors.

Nilagyan ako ng make-up ni Akane kanina, smokey eye daw para intimidating yung look, tapos pi-nair niya ng bloody red lipstick. I admit, I looked polished, fierce and seductive.

We are walking on the red carpet, kanina habang binabasa ni Hiro yung book napatingin ako sa kanya. Yungdaying nakababa niyang buhok? Nakataas na ngayon in a messy one, yung parang bagong gising? But, he looks hot, bagay niya. He should keep that look.

"Why, yung nakababang buhok ko ba, boring na?" he whispered and realiztion has struck. Marunong palang mag-basa ng isip itong lalaking ito.

"Hindi, ang sinasabi ko lng mas bagay mo yan," sabi ko and whispered, too.

May mga lumapit na paparazzis at pinicturan kami. Alam kong inis na inis na si Hiro but he has to do this. Nakakatawa nga dahil pagka-alis namin dun naka-crease na yung forehead niya and he was totally pissed.

Lumingon ako at nakita ko sa redcarpet na naglalakad si Akane and Riye and 12 meters behind sila Reiji at Ken. Talagang walang pansinan ah? Well, we have our minds naman.

'Ang ganda ng place, Atama!"

I shrieked silently ng sumigaw si Akane sa minds namin. Pati nga si Hiro medyo napa-flich but he acted na parang hindi siya napektuhan, nakakatawa.

"Here are our partners, let me do the talking, Astrid." napangiti nalng ako sa mga lumalapit sa amin na may hawak-hawak na wine.

This man looked 30 years old. He has a defined jaw and his hair is polished to its best. Push-back nga eh, he's blonde at may konting freckles. Oh, spokening dollar, kano.

Yung kasama niya naman parang ka-age namin (21 y.o.). Yung hair niya parang yung hair ni Niall Horan? But it's black with strikes of red.

Naalala ko sila. The push back guy is Raikon Martinez, the most succesful entrepreneur sa Pilipinas. He's just about to target foreign countries ngayong month.

The black with redstrikes haired one is Angelo Martinez. His son and soon to be CEO. Ang tagapagmana ng throne. He looked bored though, siya kasi yungtipong hindi mahilif sa business. But what can he do? He was born and raised para mamahala ng company.

"Oh, look son. They're the Business Leopards," Mr. Raikon said and nakipag-handshake naman sa amin yung anak niya while wearing a fake smile.

"Angelo Martinez. Nice meeting you,"

"Cmon, join us with the Tans," sabi nung Mr. Raikon and we both agreed. He lead the way to a rounded table with 3 other people. Isang babae at isang lalaki, they're both Koreans.

Sabi nga ni Mr. Raikon, they are the Tans. Ang korean business partners namin.

"Oh, Fords," sabi ni Jeri Tan and we shook his hands.

"Tan," sabi ni Hiro and smirked.

Ginesture nila na umupo na kami. May kasama pa silang isang lalaki at habang finifigure out ko kung sino siya, Mr. Tan gave us a clue.

"This is our son Sean," he said at we nodded and did the shaking hands thingy again.

"Done with the introducing, how are the sweet lovebirds?" tanong ni Mr. Raikon witha big smile plastered on his face.

"Well, we're planning on  vacation," sabi ni Hiro at itinaas yung nakaintertwined naming kamay na my hologram na planw tickets all around the world.

"Good job! When is the wedding then?" ngayon si Hailey Tan naman ng nagsalita. Sabi nila dakilang plastic daw ito, kunwari she

cares yun pala she doesn't.

"Next year," tipid na sabi ni Hiro at si nilubayan na nila kami, sila nalang ang nag-usap.

"Do you love this place?" tanong ni Hiro and I nodded while mesmerized with the dangling chandeliers.

"I know a much better one, are you free on Friday?"

Wait- is Hiro asking me out?

--

Comment naman dyan oh.Vote na din. Salamat sa 30k! Ilysm.

Seventh Agent (Tantei High)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon