Kabanata 1

110 24 6
                                    

Simula

"Aaaaaaaahhhh!!!"

Nag-mamadali ako'ng bumaba ng marinig ko ang sigaw ni Louna sa sala, baka ano na nama'ng ginawa ng babaeng 'to. She's a walking mess pa naman.

"Louna?!" Ani ko habang pababa ng hagdan. "Are you okay?" Ani ko.

humahangos akong bumaba sa hagdan, nakatalikod ito sa'kin kaya hindi ko  makita ang kabuohan nito.

"Zoe!" Aniya ng humarap, may hawak itong kung ano.

I creased my forehead at nameywang ng makita'ng okay lang ito and kaya lang sumigaw dahil sa kung anong bagay.

"What about this time Louna? Why are you screaming?" Ani ko.

"Ang WIND!" Aniya na hysterical. Sa liit nito ay pagkalaki-laki ng boses, nakakarindi pakinggan, winagayway nito ang hawak nito.

May nakalagay na naka bold na letrang WIND at may tatlong lalaki du'n.

"Oh?"Ani ko.

"Can't you see it? hello, I finally got my album, I've been waiting for  this for two weeks! You heard it right?! Two fucking weeks!" Aniya at nagtititili, umalis na ito sa harapan ko at nag-tatatakbo papunta'ng kwarto nito.

"You're  wasting your money,  Lou, Why not saved it for something...  more important than that." I said, bago  pa ito makapasok ng tuluyan sa kwarto nito.

Hinarap niya ako. "Nu uh, this is a good investment at tsaka pinagiponan ko naman 'to 'nu. I work double pay for this, Pasalamat ka good mood ako." Aniya at sinarado na ang pintuan.

I sigh, whatever. Ilang linggo ko na naman paulit ulit na maririnig ang kanta sa paborito nitong banda.

May nag-doorbell kaya lumabas na ako  ng bahay.

Nakita ko'ng kumaway si Tita, Mommy ni Louna, may bitbit itong grocery. Dali-dali kong binuksan ang gate.

"Tita!" Ani ko.  "Tulungan ko na po kayo." At kinuha na ang mga bag na pinaglagyan ng pinamili nito.

"Nandito ka pala  Zoe, hija, saan si Louna?" Tanong  nito.

"Nasa kwarto po tita, Entertaining herself again to her favorite band." Ani ko.

Sabay na kaming nag-lakad papasok at nilagay ko naman sa counter ang pinamili nito at ako na ang nag arrange sa lagayan. Umiinom naman si Tita ng malamig na tubig.

Tuwing weekends, kapag walang pasok sa school ay dumirito ako sa bahay ng kaibigan kong si Louna. Mag-kaibigan kami since baby pa lang kasi best of friends din ang mga magulang naming dalawa.

Ang parents ko kasi nag-tatrabaho at pumapasok sa opisina kahit weekend kaya, kesa mabagot sa bahay na ako lang mag-isa, ay mas minabuti kung gagala nalang ako dito kina Louna, minsan nga dito na ako natutulog at sabay kaming papasok ni Louna sa school pag lunes.

May clothing line rin akong pinagkakaabalahan pero si Heart; Ang assistant ko na muna ang nagmamanage habang wala ako sa opisina. My little shop's brand is ZAFS. In-short for Zafira. My first name.

"Ilang linggo na naman natin maririnig ang kanta sa album ng... Ano nga'ng pangalan ng Banda na 'yun, Hija?" Tanong ni Tita habang nakabungisngis na tumulong din sa pag-lalagay   ng mga pinamili nito

"WIND po." Sagot ko.

Mag-kasing edad lang si Tita Anna at si Mommy at daddy nasa   late fiftees.

Nineteen kaming dalawa ni Louna  at parehong nasa second year college na at kumukuha ng kursong Psychology, ang asawa ni Tita ay nasa abroad samantalang si Tita naman ay dito lang sa pinas bilang Doktor.

Secretly Dating, Paul Klein (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon