Kabanata 6
Mistery"Uulitin ko lang ang briefing hija..." Nakaupo sa pang isahan na upuan si Miss Hannah. May hawak itong clipboard. Nasa back stage kami ngayon. It's Sunday, a week after our finals. Sinundo ako ni Paul.
Nakaramdam pa ako ng inis ng kahit sa pagsundo nito ay hindi nito ako magawang kausapin.
I nodded to Miss Hannah. "I clearly understand po" Ani ko. Kanina lang ay nakaperma na ako ng contract with them.
Tumahimik muna ito saglit at maya maya lang ay nag-salita ulit. "You just pretend to be hi girl, mamaya kapag tapos ng event nila magpapakita ka lang just behind the stage, enough para makita ang kalahati ng katawan mo na sinasalubong mo si Paul..."
Tumigil ito at tiningnan si Paul na ngayon ay tahimik lang din sa likuran ko na nakasandak sa hamba ng pintuan at tahimik na nakikinig sa sinabi ni Miss Hannah. Ni hindi man lang ako tiningnan nito kaya mas nainis pa ako lalo.
"And then, Paul will act sweet towards you." Aniya pa. "Am I clear? Kasi, for sure. May media, may paparazzi. You just wear your face mask on and your cap that I handed you awhile ago." Baling nito sa'kin.
Tinaas ko naman ang hawak kong sinabi nitong mask at cap. Tumango naman ito sa nakita. "Good. Now we're good." Chineck nito ang relong pambisig. "Paul. Get ready, 'san ba sina Veron and Reece? Three minutes nalang magstastart na ang turn nyo." Aniya, sinapo pa nito ang noo na animoy na stress.
Lumapit ako sa kanya at hinawakan ang kamay nito. "Wag po kayo masyadong pa stress Miss Hannah, Hindi po 'yan makakabuti sa health nyo." Ani ko na may pag-aalala sa boses.
"Susunduin ko lang sila, Tita." Ani Paul at umalis ng hindi man lang nagpaalam sa'kin.
Lalo akong nagtaka at nangunot sa inaasal nito. Ang sabi pa nito last week, He'll call daw pero umabot na ngayong Linggo na wala man lang akong natanggap na tawag from him tapos ganito pa iaasal nito. Hindi na ako natutuwa!
How can I correct my mistake if ever there is, if he keeps on pushing me away. Neither communicate with me.
Humarap ako sa salamin at sinuot ang mask at cap na bigay ni Miss Hannah. Sinuyod ko ang kabuohan ko. Suot ko ay Mock Neck Tee na kulay black at Button Through Belted Skirt na kulay light brown na pinaresan ko lang ng Faux leather Strappy open-Toe Block Heels na kulay beige na close to the color of my skirt.
Kahit papano ay bumagay naman ang mask at cap sa ootd ko ngayon kasi kulay itim ang mga ito. We can never go wrong in black. When in doubt, choose black.
"Hija, I wanna tell you something. When someone ask you kung ano ka dito ang sabihin mo, business. Don't tell this to anyone. Maski ang bandmates ni Paul. Tayo lang tatlo ang nakakaalam nito... Kaya Please, I badly want you're cooperation."
Humarap ako sa kanya at binigyan ito ng tipid na ngiti. "Don't worry po Miss--"
"Tita... Tita nalang itawag mo sa'kin." She interrupted me at nginitian naman ako.
Napahugot ako ng hininga. "Okay po... Ti-tita." Ani ko na medyo naninago pa na tawagin syang Tita because I used to call her Miss Hannah.
"Sya nga pala. Does your parents know about it?" Concern nitong tanong sa'kin.
Malungkot akong umiling. "No po Tita, and I am sure if they will hindi 'yun sila papayag." Ani ko.
Napatango ito. "May point ka, kaya dapat lalo tayo na mag-ingat kasi one wrong move ay pwedeng ma gulo ang privacy mo." She look at me intently just like how mothers looked at their daughter. "I am sorry for dragging you in a situation you shouldn't be in the first place hija." Aniya.
BINABASA MO ANG
Secretly Dating, Paul Klein (On-going)
General FictionWhat's your Fantasy? Who is your Dream guy, You want to be wedded with? Do you want your crush as your boyfriend? Fantasy... We all have it- Even if different in styles and ways. But still, the same goal is that, Wishing that one day that fantasy w...