Kabanata 5
Secret"How's the first day of finals?" Nakangiting bungad ni Jasper sa'kin sa labas ng classroom.
"Kanina ka pa dito?" I asked him.
He nodded and sweetly smiled at her. "Not long. Thirty minutes lang" Aniya. "So how's the first day?" Tanong ulit niya.
I shrugged. "Good. Minor pa naman ngayon. Pero nakaka pressure pa rin." Ani ko. Sabay na kaming nag lakad at pumuntang cafeteria,. He insisted to carry my books and bag but I refused. Hindi pa kasi tapos si Louna kaya Tinext ko sya na nasa cafeteria lang ako.
"Ikaw? Kumusta exam mo?" Ani ko. Pagkausap ko sa kanya.
"Ayon! Medyo nahirapan sa taxation pero okay naman! Buti nag review." Aniya.
I nodded. "Ano gusto mong i-order?" He asked ng nasa counter na kami. "The usual?" Dagdag nito.
I shurrged. "Up to you. Maghahanap lang ako ng table natin." Ani ko. Ngumiti pa muna ito at tumango.
"Okay." He said.
Naglakad na ako at pumwesto malapit sa glass window it has six seaters kaya kasya kaming magkakaibigan mamaya pagdating nila Louna. Nilapag ko lang sa katabi kong upuan ang libro at handbag ko at tahimik na tumingin sa labas. Wala masyadong tao, ganito dito kapag finals or maski midterm exams, kanya kanyang aral for next subject. Buti nalang alas kwatro pa ang next exam ko kaya may time pa ako to read the lesson. Psychological Statistics pa naman. Medyo na hihirapan pa ako lalo na't kailangan ng R studio. Not that I don't know how to used the program nalilito pa kasi ako ng bahagya.
Hindi naman nagtagal si Jasper at nasa harapan ko na ito ngayon at maingat na nilapag ang pagkain naming dalawa.
"Sya nga pala, May sasabihin ako." Anito pagkaupo nito sa harapan ko.
"Hmm? Ano 'yun?" Ani ko ng hindi tumitingin sa kanya at nasa blueberry cheesecake na binili nito para sa'kin lang ang mata ko.
"Yayain sana kita mag dinner pag tapos ng finals natin." Napakamot pa ito sa batok na animo'y nahihiya pa. "In advance ko lang para may time ka pa mag isip." Anito na namumula pa.
I smiled. "I'll think about it. Baka kasi mag aya si Louna." Ani ko. Nginitian sya ng matipid.
"Okay. I'll wait!" Anito sa masayang boses at malaking ngiti ang ginawad sa'kin. Masaya rin nitong kinakain ang burger nito.
Napailing ako.
My phone ring kaya umingay ang sa'min dalawa ulit ni Jas. I looker at him apologetically.
"I'll take this call." Ani ko at tumayo sa kanya. Nakita kong tumango lang ito. Lumabas akong cafeteria at tsaka pa lang sinagot ang tawag. Unregistered number kasi kaya 'di ko alam sino ang caller. Baka nakitawag si Louna.
"Hello Lou? Nasa cafeter--"
"Zoe"
Napatigil ako sa sabihin ko ng hindi ang boses ni Louna ang narinig ko. Bigla akong kinabahan sa boses. I cleared my throat.
"He-hello? Who's this please." Ani ko. May hunch na ako kung sino kasi hiningi nito ang number ko before we part ways.
"Si Paul..." Anito sa kabilang linya I could almost hear his hard breathing. "Are you free today?" He asked
"I- I still have exams." Ani ko na nauutal pa! I firmly closed my eyes sa pagsalita ko. Why I'd stuttered!
"Oh! Sorry. Did I disturbed you?" Anito. "I'll call you later." Anito.
BINABASA MO ANG
Secretly Dating, Paul Klein (On-going)
General FictionWhat's your Fantasy? Who is your Dream guy, You want to be wedded with? Do you want your crush as your boyfriend? Fantasy... We all have it- Even if different in styles and ways. But still, the same goal is that, Wishing that one day that fantasy w...