Kabanata 15

202 15 1
                                    


Surprise

Nagising akong katabi sa kama si Milly at Cia. I didn't know how did I get here pero siguro ay dinala kami ng mga pinsan naming lalake. May nakahandang mga gamot sa side table. Probably for our hangover. Kung ano-ano kasi ang ginawang drinks ni Julian kagabi.

I looked for my phone at nakitang may iilang message si Hedeon doon.

Hedeon:

You're going to drink?

Hedeon:

Enjoy your night.

So he was texting me last night? Akala ko ay nakatulog na siya noon. Siguro nga ay hindi ko na 'yon napapansin dahil sa pagkukuwentuhan namin nina Cia. I checked more of his messages.

Hedeon:

Can I call?

Hedeon:

I'm going to call you.

I bit my lip noong naalala ko ang mga pinagusapan namin kagabi. I was clearly a flirt! May nililigawan bang ganoon?! Baka isipin niya ang dali ko naman yatang kunin? But he knows that I like him! Inamin ko 'yun noon!

Binasa ko ang huli niyang text.

Hedeon:

Your cousin told me that you're asleep. Sleep tight. Text me when you're awake. Good night, Astrelle. Dream of me...

Shit! Sinong pinsan? At paano niya nakausap? I checked for my call log at nakitang hindi naman naputol ang tawag namin kagabi. At hindi ko siya napaginipan! I pouted at that thought. Ano naman kayang panaginip kung sakali?

Ginising ko ang katabi kong si Cia. She rubbed her eyes before opening it. "Lucia! Did you talk to Hedeon?"

"Hindi ako nagsasalita..." Aniya at tinakpan ang mukha gamit ang unan. Kumunot ang noo ko sa sagot niya at hindi nalang siya ginulo ulit.

Bumaba ako sa kama at uminom sa gamot na nasa side table. I washed my face sa banyo at dire-diretsong lumabas ng kwarto. The second floor was quiet at wala rin akong naririnig na ingay sa baba. Nadatnan ko ang ilang helpers na naglilinis.

"Nasaan po ang mga kuya?" Tanong ko. Sinabi naman na nasa veranda sila sa third floor. Papa's house is built near a mountain. Sa silangan ay makikita ang beach pero ang buong bahay ay napapalibutan na ng mga bundok. The whole house is in Spanish style. Its Mediterranean architecture gives off the old-fashioned vibe. Some areas are beautifully rusty.

Dumiretso ako sa kusina at kumuha ng makakain. It's already past eight in the morning and I think Hedeon's already at work. Bukas ay ang New Year's eve. I wonder when he'll go to Laiya. I texted him that I'm already awake. Nasa kalagitnaan ako nang pagkain noong pumasok si Milly sa kusina.

She kissed my cheek at kumuha sa prutas na inihanda ko. "What time will we go?" Tukoy niya sa plano naming magpunta sa resort. I shrugged my shoulders and continued eating. Sunod namang pumasok si Cia.

"Morning, Ates," she drank a whole glass of water. Sumabay sa pagkain namin. Parehas kaming may mga hangover kaya't tahimik lang kaming kumakain. Cia was busy with her phone while Milly was spacing out. Gaya ko.

I enabled my social media accounts at umingay ang kusina dahil doon. Nagulat si Milly doon nawala ang pagkakakaspace out niya. There were lots of greetings last Christmas. Una kong binuksan ang pinadalang litrato ni Cara. It was just a selfie with a Christmas sticker.

The rest were group chats at ilang bati rin na ipinadala ng mga pinsan ko. I scrolled more and saw a message. It was Arden. I viewed it at naginhawaan na it was just a simple greeting. I was hesitant to reply pero nakita kong offline naman siya kaya nagtipa ako ng mensahe.

The Boundaries of AbyssTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon