8

193 11 0
                                    


CHERVEL

"Sige kung lalapit ka itatapon ko talaga 'to sa mukha mo!"

"Babe, my morning kiss?"

"W-Wag kang lalapit! S-Sabing wag kang lalapit eh!"

Ang aga aga malandi na agad. Kung lalapit ka talaga sa akin Aeon matitikman mo ang bangis ni Chervel. No one can defeat me except me!

"Nuh-ah. Just one kiss"

Napa atras naman ako nang humakbang siya papalapit sa akin. Mas hinawakan ko nang mahigpit ang walis at iniangat sa kanya kaya naman napahinto siya at ngumiti. Punyeta!

"Anong ngiti ngiti mo diyan? Di ka pa nga naliligo eh! Baka ma late tayo!"
Napatingin naman ako sa alarm clock na nasa gilid nang kama ko. 7:14 na!

"Okay sa cheeks nalang. Please?"

He's making me scared! Punyeta na uwat na 'to. May pa kiss-kiss pang nalalaman pero di pa nag to-toothbush.

"Maligo ka na nga lang! Ma le-late na tayo oh!" tinuro ko naman ang alarm clock ko gamit ang walis pero di naman siya nakinig at humakbang nang dalawa.

"Tsk, it's just a kiss. Not in the lips but in the cheek."

I just rolled my eyes. Yan na naman ang ka OA-han niya. But he's freaking serious kaya naman ang lakas ng kabog nang dibdib ko. My hands was trembling but I just ignore him.

"Ilang ulit ko bang sasabihin na maligo ka muna?" Nag se-seryoso na ako pero siya naka ngiti pa din. Uwat is real.

"Just kiss—ARAY!"

I just watch him while laughing. Napakamot naman siya sa kanyang ulo dahil siguro sa sakit na pagkapalo ko sa kanya. Ayan kase eh. Siya naman yung may kasalanan at hindi ako. Tsk.

"Sige na, ligo ka na kundi papaluin na naman kita"

The smiled on his lips disappears. Ngumuso siyang pakamot kamot sa kanyang ulo habang kinuha ang towel niya. Huminto naman siya. He came into a halt but did not turned around. Bahagya lang siyang lumingon sa akin.

"Once I'm done here give me a morning kiss"

Then he closed the door.

Nagkibit balikat nalang ako at saka nilagay sa gilid nang kabinet ang walis, tiningnan ko muna ang sarili ko sa salamin bago lumabas sa kwarto. Tumungo ako sa kusina at nakita si mama'ng kakalabas lang sa kanyang kwarto.

"Good morning ma" Napatingin naman siya sa akin at ngumiti. Ngumiti naman ako at saka lumapit sa kanya. "Nag luto na po ako. Tapos na kami ni Aeon kumain kani-kanina lang"

Tumango tango nman siya at humikab. Mukhang kulang sa tulog si mama.

"Aalis na ba kayo?" tanong niya at saka umupo at kinuha ang niluto ko.

"Naliligo pa si Aeon. Baka ma late yata kami dahil sa kanya eh. Ang kulit kase"

Napatawa naman nang mahina si Mama at saka nag sandok nang kanin.
"Ang ingay niyo kase kanina kaya nagising ako. Yang si Aeon talaga parang bata."

Tumango tango ako at ngumiti. Parang batang kulang sa dede. Char lang! Hahaha.

"Yang lang ba susuotin mo nak?"
Napatingin naman ako sa sarili ko bago tumango tango. "Mag palit ka naman. First day mo ngayon eh. Kahit mag dress ka nalang"

Napalaki naman ang mga mata ko at napanganga. Wow ha? Nag de-dress talaga? Purket first day ngayon ay kailangan talagang mag dress? Hindi pa pwedeng pantalon lang?

"Mama naman eh. Mas okay pa nga 'to kesa sa mag dress. Di naman ako pupunta dun para mag party, pupunta ako dun para mag aral"

Umiling iling naman si mama at saka tinuro ako habang hawak hawak ang kutsara. "Tingnan mo ang suot mo! A-Attend ka ba nang patay? Black na black?"

Ano bang mali sa suot ko?
I wear plain black shirt and jeans. In-Insert ko naman ang shirt ko kaya medyo okay tingnan. Nilugay ko nalang din ang buhok ko at si-nu-ot ang white Gucci shoe na binili ng mom ni Aeon. Ganito lang ang suot ko a-attend agad nang patay?

"Grabeh ka naman ma. Di naman ako a-attend nang patay eh. At saka di naman din nag reklamo si Aeon sa suot ko..." sabi ko saka yumuko "Ikaw lang..." Bulong ko

"Kahit na! Mag palit ka dali! Di kita papa alisin dito sa bahay pag ganyan suot mo"

Napakamot ako sa ulo ko at saka tumayo nang maayos. "Mama naman eh"

"Sige na mag bihis kana." Sabi niya saka tinaboy ako na parang langaw. Tsk.

Agad akong nag tungo sa kwarto at saka pumunta sa kabinet ko. Ano ba ang susuotin ko? Wala naman akong ibang damit ditong maganda.

Wait. Yung kahapon kaya?

Dali dali akong nag halungkat sa mga damit ko at saka isa-isang tiningnan ang mga bagong damit na binili kahapon. Mabuti nalang at may bago akong damit. Hayst thank you talaga.

Minutes after napag desisyonan kong ang susuotin ko ay nicely tailored plaid blazer with white shirt. Is a good item to have in my wardrobe because I can wear it casually over jeans. Na attract ako nito. I admit it, mukha akong a-attend ng patay sa suot ko ngayon. Pero mag papalit naman ako eh. Mabuti nalang napansin ni mama.

Napahinto naman ako sa ginagawa ko ng biglang bumukas ang pinto sa banyo ko. Napatayo naman ako at saka kinuha ang damit na susuotin ko. I turned around, my eyes wide open when I saw Aeon was topless. Tanging towel lang ang suot niya at basang basa ang buhok dahilan nang pagtulo nang tubig sa balikat niya.

"Hmm...I'm done taking a bath so where's my kiss?"

Napalunok naman ako nang laway nang lumapit ito papunta sa gawi ko. My eyes blink not just twice but many times!

"A-Anong ginagawa m-mo?" Napapikit ako nang bigla niyang nilagay ang dalawa niyang kamay sa kabinet ko na nasa likuran ko lang. I could feel he's breath in my left ear.

"My... Morning...kiss" Bulong niya kaya napamulat ako at agad na napatingin sa kanya.

He smiled at me pero tanging lunok lang ang nagawa ko. Mabilis ang tibok nang puso ko kahit di naman ako sinusundan ng mga aso. Punyeta naman.

"W-Wait l-lang mag p-papalit lang a-ako nang d-damit" pumiyok si self. Kakahiya naman.

"Morning kiss or whole day kiss?"
Napakunot ang noo ko nang sabihin niya iyun.

Wait? What?

Di ako naka pag salita, tanging buntong hininga lang ang nagawa ko at lumunok. 'Di din ako maka tingin nang deritso sa mga mata niya. Ano bang gagawin ko? Paano ba ako aalis sa kanya? Hayst ano na?

"Feel free to use kisses as a method to shut me up anytime. My kiss babe—"

Gagawin ko na...

"Don't be surprised okay?" kabadong sabi ko at tiningnan na siya sa mga mata.

Nakangiti naman siyang tumango tango at saka mas lumapit sa akin.

Here we goes nothing...

First, I kiss him on the shoulder, it means that I really do want him. Second, I kiss him on the lips, it  means that I love him. Lastly, dahil mataas siya ay tumingkayad ako. I kiss him on the forehead, it means that I hope we're together forever.

Napatulala naman siya sa ginawa ko  kaya inalis ko na ang kamay niya at dali daling tumakbo papunta sa banyo. Pagka sara ng pagka sara ay napa upo ako sa sahig at napasandal sa pintuan.

Nag pa ulit-ulit ang ginawa ko kani-kanina lang sa aking isipan. Yung mukha din ni Aeon na nakatulala ay parang gusto ko nang matawa dahil parang na sorpresa siya.

Akala niya siguro hindi ko yun magagawa.

Nakarinig ako nang takbo at katok sa banyo. Napatawang tumayo ako at inayos ang sarili.

"Babe! A stolen kiss is always the best than a legal one but, can you do it again?! Kulang eh!"

Aangal na naman! Uwat!

MY OVER PROTECTIVE BOYFRIEND| √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon