Pupunta ba ako or hindi? Siguro wag na lang. Baka kung ano pang isipin niya. Hindi naman na ako ang host so bakit ako pupunta?
"Woi! Tulala na naman siya oh," bulong sa akin ni Trina nang makalapit siya sa akin.
"Shh, ang ingay mo." I whispered back. Nasa library kasi kami at hinihintay pa namin ang iba. Malapit na rin kasi ulit ang prelims namin for second semester kaya busy ang lahat. That is also the reason why I am not his host because of my exams. Exact date kasi ng last examination date yung event niya.
Nakita ko naman si Spice na binaba lang ang bag niya at diretsong pumunta sa book shelves. Sinundan ko naman ito at tinitigan lang siya.
Will she surprised if I will ask her to go to a bookstore?
Kinakalkula ko ang aking isipan at tinatantiya ang kaniyang mood. She knows that I am not into reading, lalo na kapag romance. I am a type of girl who loves thrills and action. I rather choose movies than books, blood than flowers, actions than romance.
Pero pansin ko naman na good mood siya, lalo na after nung sem-break namin. Hindi ko rin naman siya masyado makausap dahil may mga shootings ako last week. Ngayon lang ako naging free dahil pinasadya yoon ni Kuya dahil nga malapit na ang prelims namin.
Huminga ako ng malalim at lumapit sa kaniya. Bahala na nga.
"Samahan mo ko sa National Book Store mamaya ha, paguwi." I said without looking at her. I was just looking at the chemistry book that she was holding.
She slowly gazed at me as if I was joking. Confusion was evident in her face. "Bakit?"
"H-huh? Wala lang, may hahanapin lang akong libro." I said and bit my lip. Nakahinga naman ako nang maluwag noong tumango lamang siya bilang sagot.
Bumalik na kami sa aming table. Kumpleto na kami at sabay sabay lang kaming nagaral or I rather say na sila lang. I can't focus.
I was just staring at the book blankly thinking about the last encounter with him. Oh God! I must be crazy!
Flashback
"Thank you for coming here! I love you all!" huling sigaw ni Josh bago magpaalam sa lahat ng mga taong naroroon.
"Stay tuned for our author's twitter for his upcoming event! I am your host Kiana Salazar, see you again soon bye."
And as in cue, the music background banged the staged. Bumaba na rin ako at diretsong pumunta sa tent. This event was indeed memorable. Walang naging problema, as in. Kahit technical difficulties na madalas kong nae-encounter ay wala. He literally filtered the people that will gonna be part of this event. He's kinda perfectionist.
"Thank you Kiana,"
Napakunot ako ng noo at tinignan ang aking likuran. He was carrying a paper bag. Nakatingin lang ako doon at hindi nagsasalita. "For you," he said and handed the paper bag towards me.
YOU ARE READING
FAVORITE (Social Media Series #2)
General FictionSocial Media Series #2 [COMPLETED] Kiana is a social media addict. She is always updated in every news, tea, and issues. She is also the best stalker in town! One day she stalked a guy that he never knew, ( just for the sake of her friend ) But s...