"Morning shoot naman ang gagawin ko love, makakahabol naman ako sa graduation mo." I said over the phone.
"I thought we already agreed that you'll gonna cancel that schedule?"
Napakagat ako sa labi nang bakas sa kaniyang boses ang pagkadismaya. Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Sayang naman kasi yung opportunity. Alam ko namang makakahabol ako... at alam kong gagawin ko ang lahat para makahabol ako.
"I know, but... I'm going to miss this kind of opportunity. Nanghihinayang ako love, hapon pa naman graduation mo eh" I heard him sighed. "Fine, just... just make it. I'll hang up." dire-diretso niyang sabi at binaba na ang telepono.
I was left dumbfounded. Did he just purposely dropped my phone call? Akala ko maiintindihan niya ako? When he wants to cancel all our appointments for his career, hindi ako nagdadalawang isip na sumangayon. Kasi all I want is to support him, na ayaw kong maging sagabal sa career niya. I thought that my act will be reciprocated.
Napasabunot ako sa sarili ko sa frustration. I took a deep sigh before I dialed Kuya's number.
"Oh?"
"Kuya can we cancel tomorrow's appointment?" nahihiya kong sabi. Pabago bago kasi ako ng isip. "Sinasabi ko na nga ba, kaya hindi ko agad sinabi nung sinabi mong gagawin mo na 'to." Kuya said.
"So? Mas madali na? Pwede bang maaga tayo sa condo ni Josh?"
"Kiana, malaki ka na. Kung anong desisyon mo ay doon ako, 'wag mo lang kakalimutan yung sarili mo. Just a piece of advice, next time don't miss any opportunity. Grab them as long as you can 'cause not everybody have a chance to do it." may pagaalalang sabi ni Kuya.
"Promise, last na 'to." I said. At nagkwentuhan lang kami ni Kuya at diniscuss pa ang ibang mga schedule ko na darating.
I woke up early and immediately checked my phone. Hindi na nagtext sa akin si Josh simula nung paguusap namin kahapon. Napairap na lang ako sa kawalan. Kung hindi ko lang 'to mahal, bahala siya sa buhay niya. Kaso hindi eh, I'm in the phase that I am going to do everything, basta kung saan siya masaya.
Good Morning Love, have a nice breakfast :)
I typed. Kung pride lang siguro talaga ang paguusapan ay wala ako non. Ewan ko ba, I was raised as selfless. Hanggat maaari ayoko maging pabigat din sa iba, so in early age I am trying to be independent. I don't want to be a burden.
I just wore a white dress and partnered it up with two inches stilettos. I also put a light make up. Hindi rin nagtagal ay dumating na rin si Kuya and we just stopped over in a flower shop before we go straight to Josh's condo.
Ilang beses nang nagdodoor bell si Kuya ngunit walang nasagot. I even dialed Josh's number pero wala e. Hindi rin nasagot.
YOU ARE READING
FAVORITE (Social Media Series #2)
Ficción GeneralSocial Media Series #2 [COMPLETED] Kiana is a social media addict. She is always updated in every news, tea, and issues. She is also the best stalker in town! One day she stalked a guy that he never knew, ( just for the sake of her friend ) But s...