XIII

35 4 0
                                    


"K-Kuya"


Ramdam ko ang dobleng bilis ng tibok ng puso ko. Halos hindi ko alam kung kanino ba ako titingin. Kay kuya na masama ang tingin sa akin o kay Josh na nasa likod nito at alalang nakatingin sa akin. 


"Kuya, bakit ka bumalik? M-may nalimutan ka ba?" nauutal kong sabi. "Buti na lang talaga at bumalik ako." sabi niya at tumingin ng masama kay Josh.


"Bro, it is not what you think okay," mahinahon na sabi ni Josh. Wala man lang bahid ng kakaba-kaba sa kaniyang mga mata. "Then explain it to me, bakit ka nandito? Timing pa na pagalis namin." sabi ni Kuya. Halata ang hinanakit sa kaniyang boses. 


"H-hindi ko alam na galing pala kayo dito, dumalaw lang ako kay Kiana." he said at lumapit na sa akin. 


Ngayon ay parehas na kaming nakaharap kay Kuya. Napakagat ako sa labi, hindi ako naging handa sa ganitong pangyayari. I don't know what to do in this kind of situation.  I've never imagined that Kuya will catch us before we tell it to him. 


"Akala ko nagusap na tayo Josh," napipikong sabi ni Kuya. Parang anytime masusuntok niya si Josh. Kita ko ang dissapointment sa mga mata ni Kuya. 


"I know, I know. I'm sorry bro, I'll take accountable naman where ever our relationship takes," sabi ni Josh at hinawakan ang aking kamay. Nanigas ang aking katawan sa kaniyang ginawa at dahan dahan napatingin sa kaniya. He just smiled at me at sabay kaming lumingon kay Kuya. 


"Relationship? So kayo na nga? At hindi niyo man lang sinabi sa akin?" 


"I-it's my fault Kuya," sabi ko at napakagat sa aking labi. "Love naman," bulong sa akin ni Josh at pinisil ang aking mga kamay. 


"Ako ang nagsabi na hindi muna namin sabihin sa'yo because you'll get mad. A-alam ko Kuya na mali y-yung ginawa ko. I'm sorry, b-but I think I am responsible enough to begin a relationship with," tapang-tapangan kong sabi. 


"Inaasar lang kita e, dapat pala hindi ko na yoon ginawa. Mas lalo ata kitang napahulog e," naiinis na sabi ni Kuya. "You did that?" tanong ni Josh kay Kuya.


"Oo, gago ka. Lakas ng tama sa iyo nito, kaya minsan inaasar asar ko siya. Pinaglalayo ko muna kayo kasi alam kong gusto niyo ang isa't isa, bata pa si Kiana, Josh at hindi pa ako handa maging thirdwheel niyo." 


"Kuya!" sigaw ko sa kaniya. "What? parang hindi mo pa naman iyon nasasabi?" 


"Actually, hindi niya nga sinasabi bro," Josh said. Kita ko sa peripheral vision ko na nakangisi siya. "So you're really into me huh," Josh added. 


"Tangina, hindi pa ako tapos sa inyo 'wag kayong maglandian sa harap ko. Magusap tayo ng tino. Gago ka." sabi ni Kuya kay Josh at nagwalk out. Pupunta siguro yoon sa sala at doon kami maguusap. 


Napahinga ako ng malalim at tumingin kay Josh, "What should we do?" I asked him as it was a matter of life and death. 

FAVORITE (Social Media Series #2)Where stories live. Discover now