V

50 3 0
                                    




"I'm sorry," I sincerely said.


I was in the school backyard with Anton, a guy who confessed his feelings for me a while ago.


"What do you mean?" naguguluhan niyang sabi.


"I am not really into relationship pa kasi," I casually said. "What?" sigaw niya sa akin na ikinagulat ko.


"Ibig sabihin binabasted mo ako?" tanong niya ulit habang matalim na nakatingin sa akin.


I took a step backwards, I just feel like I needed to. His eyes were tense, and my calm state was now gradually unstable. Nininerbyos na ako sa mga tingin niya sa akin.


"W-why? Can't I say no?"


I flinched when he suddenly grabbed my wrist at tinaas iyon, "How dare you?" he said. "Nasasaktan ako, Anton." I said calmly, baka kasi kapag sumigaw ako ay mas lalo siyang magalit at tuluyan akong saktan.


"I am a varsity player, I also have looks and wealth, ano pa  inaarte mo?" he said while he's greeting his teeth.


"You're not my type so please, let go of me!" sabi ko at buong pwersa kong binawi ang kamay ko sakaniya. Pero dahil mas malakas siya sa akin, the force was led towards him.


"Kiana!"


Napalingon ako sa aking likuran at nakita si Spice at Chris na papalapit sa akin. Napatingin din ako bigla kay Anton na ngayon ay nagulat rin sa biglaang pagsulpot ng dalawa.


"What do you think you're doing?" Chris asked.


"C-captain,"


"Anton what the hell!" sigaw sakaniya ni Spice.


Anton was well-known by the students in or out of the school. His a basketball player, had the looks, fashion, taste, height, the body and wealth. But his a hot-headed and have anger issues, he was supposed to be the captain kasi kung skills talaga paguusapan, he has, he has tons of that but the character of a leader, discipline and maturity? Hell no.


Nakakapit si Spice sa aking kanang kamay kung saan may pulang marka galing sa mahigpit na pagkakahawak ni Anton.


"Anong problema mo?!" sigaw muli ni Spice sa kaniya. Nakikita kong pikon na siya at tila ba hindi rin makapaniwala sa nangyari.


"I-i was just asking her out," Anton said.


"Then? She said no? so you did this?" hindi makapaniwalang tanong sa kaniya ni Chris. Napakagat lang ako sa labi. Kung ako lang papipiliin hindi ko na gusto pang palakihin itong issue na 'to.


Umiwas na lang ng tingin si Anton. He didn't even deny the accusation of Chris.


"Tang*ina lalaki ka ba?" sigaw sa kaniya ni Spice. "If a woman says no, It's a no! Maliit ba yang kokote mo at hindi ka makaintindi ng no?!" sigaw muli ni Spice sa kaniya.


Hinawakan ko ang pulsuhan ni Spice upang pigilan siya. Maging si Chris ay umaawat na rin.


"Anong gagawin natin Anton? Hindi ba sinabi ko na sayo na huwag na huwag ka muli gagawa ng issue kasi malalagot ka na kay Coach? The department is always setting aside those issues because you have the skills, pero how sure you are na makakapaglaro ka pa rin sa last game?" kalmadong sabi ni Chris.


What I like about Chris was he was always calm, na para bang lagi niyang kontrolado yung sitwasyon. Hindi siya lagi napangungunahan ng emosyon. He always think first.


FAVORITE (Social Media Series #2)Where stories live. Discover now