I

108 7 0
                                    

"Kiana! Mahuhuli na tayo sa event." Singhal sa akin ni Kuya Matt. We are in semesterly break pero hindi ko ma-feel. Kabi-kabilang projects and events ang pinupuntahan ko. Nasa BGC kami today para sa isang event na ako ang maghohost.


This is my first time to host a big event. Ewan ko ba naman diyan kay kuya kung bakit siya pumayag. Well, I don't mind naman kasi sanay naman na ako maghost sa mga family reunions namin at mga close friend's birthday celebration. Naalala ko ang isang event organizer na kumuha ng number ni Kuya dahil siya ang manager ko, nadiscover niya kami sa debut party ni Spice. Ako kasi ang nag-host non at yun naman ang event organizer.


"Hey Kiana, it's nice to see you again." Nakita ko ang isang middle aged na babae na papalapit sa akin. Oh, siya yung event organizer. I greeted her and we make beso.


"Ito ang script, pasok muna kayo sa tent at makapag retouch siya" sabi nung event organizer at binigay ang script kay kuya and he gave to me. So, this is an event for inspirational writers. Kaya pala may mga hawak na libro ang mga tao sa labas.


"Five minutes!" sigaw nang isang stuff. I took a last glance and checked my outfit; it was just a black fitted dress and a denim jacket. Nang makuntento na ako ay huminga ako ng malalim at lumabas na sa tent.


"Welcome to the most awaited talk for the people who love to read!" I cheerfully said on the mic. The crowd cheered and waved their books. Buti na lang responsive ang audience dito, at hindi awkward. "I know that everyone is very excited... Kaya hindi ko na kayo paghihintayin pa... So please welcome, our dear writers!"


Isa-isang nagsilabasan ang mga writers, they waved at their fans. Mas rumami ang tao ngayon kaysa sa kanina na bago magstart ang program. Napansin ko namang biglang kumaway ang isang staff. Yumuko ako para marinig siya.


"May isa pang writer pero late, adlib na lang muna." Sabi nito.


I just nodded. All writers sat on their assigned seat. Napansin ko naman ang isang bakanteng upuan. Each writer greeted the audience saying their gratitude and promoting their books. After nilang magsalita lumapit naman ako sa isang upuan. I'll make an adlib para sa late na writer. Napaisip tuloy ako, gusto ba talaga 'non ang pagsusulat because if I were in her/his position baka umaga palang andito na ako. I just shrugged, hindi naman ako siya so bahala siya sa buhay niya.


"As you can see... may bakanteng upuan dito" I said and smiled to the crowd. "It means, may isa pang writer na parating... satingin niyo? Who could it be?" I playfully said.


"ITS J.G!!!!" A girl shouted from the audience. Kasunod naman non ang marami pang tilian. J.G? Sino yun? "Hmmm? Let's see" I said and walked back in my position.


Nagsisimula na magbook signing ang mga writers at tapos na rin ang talk pero hindi ko pa rin nakikita yung late na writer. Maybe hindi na siya makakahabol.


"Thank you for accepting this event Kiana"


"No problem po, I enjoyed this event naman po" I said at lumabas na sa tent. Maya maya pa ay duamating na si Kuya bitbit ang mga gamit ko. Kinausap lang siya ng iba pang staff and crew.

FAVORITE (Social Media Series #2)Where stories live. Discover now