Alex POV
Sabay sabay na kami pumunta sa school nakapag paalam naman sila Riley, Ashton, Ariana,Lyla, Eli and Diana sa kanilang mga magulang kagabi kaya ayos lang sakanila, mabuti nalang nilabhan ni Tita Teraphy at pinatuyo yung mga uniform nila kaya may nasuot sila ngayon. Ngayon wala kaming first subject kaya nandito kami ngayon sa bulletin board ng Grade 10 may inilagay kasi ang T-Vamps sa wall malapit sa bulletin board pang paatract ng students. Pwede dito magpakuha sabi saakin ni Cathy "Mahal ko kuhaan mo ako ng litrato please!!!!! Remembrance hehehe'' sabi niya... "Sige sige hehehe" sabi ko.
Kinuhaan ko na siya ng litrato at.. "Click""
Cathy's POV.
Nagpapicture ako kay Alex gamit ang DSLR ni Lyka hehehe grabe ang gwapo ngayon ni Alex tsktsk. Pagkatapos namin mag papicture nag yaya si Lyka and Eli na pupunta raw sa museum ng school ayyy building pala ng Grade 10. Nandito na kami sa Museum magkaholding hands naman kami ni Alex habang nanonood sa museum. Kasama naman namin ni Alex sila Diana dito sa old books with Eli samantala si Ashton, Ariana, Riley, at Lyka nasa painting corner, dahil mahihilig sila sa painting pagkatapos namin pumunta sa museum pumasok na kami sa next subject namin.
Sir Suka: Good Morning Students. (Nakahawak sa table niya)
Students: Good morning Sir
Sir Suka: So gusto niyo mag group test tayo?
Students: Yes yes yes
Ariana: I'm gonna love this. (habang kinausap si Lyka)
Lyka: Well me too (nakatingin naman sa teacher)
Sir Suka: So girls vs boys pwede ba?
Students: Pwede na rin yan.
Gerard: Sir! (tinaas ang kamay) Sa babae ba ako sasama? (nagpapacute)
Students: Ngeeee
Sir Suka: Hindi pwede
Gerard: Okay fine.
Sir Suka: Mag dedebate tayo about ano mas magandang pamumuhay any mahirap o mayaman?
Students: Wooohhh.
Ariana: Exciting
Eli: Hahaaha
Ashton: I like it.
Sir Suka: So ang mag jajudge ay si Gerard at Diana
Diana: Haaha wooh
Gerard: Thank you.
Sir Suka: Sige pikpakboom muna tayo para malaman natin kung kanino ang mahirap tas mayaman kapag talo sakanya ang mahirap pag nanalo sakanya ang mayaman Cathy and Alex pikpakboom kayo.
Carhy: Sure
Alex: Sige
Sir Suka: 1,2,3 go
CaLex: Pikpakboom (parehong bato) pikapakboom (si Cathy ay bato samantala si Alex ay papel)
Sir Suka: So nanalo si Alex kaw boys muna mauuna. Gerard and Diana.
Diana: Okay magsisimula na tayo may roon tayong 45minutes.
Gerard: Timer starts now.
Alex: Masasabi natin na mas maganda ang mamuhay ng maging mayaman sapagkat makukuha mo ang iyong gusto at kahit na isa kang mayaman masasabi ng ibang tao na dapat maging inspirasyon natin siya kasi nakaahon siya na ganito lang siya dati.
Sir Suka: So representative sa girls?
Cathy: So pinagyayabang mo pa talaga ang pagiging mayaman mo ha?. sinabi mo pa ang word na "nakaahon" so parang sa sinabi mo dati siyang mahirap na nakaahon sa kahirapan at mas gumaganda ang kanyang pamumuhay?
Students: Whataaat?
Alex: Hindi naman sa ganun pero ang sinasabi ko mas masaya ang pagiging mayaman dahil matutulungan mo ang mga mahihirap.
Cathy: Aba talaga so sinasabi mo na kailangan magpasilaw ng mahirap sa yaman ganun ba para matulungan mo lang siya? Oh my god saakin kasi kung mahirap ka syempre masaya ang iyong buhay kahit gaano kapaman kahirap basta wala kang inaapakan na tao at kaya mo silang pagsamahan na walang kapalit.
Alex: Chill lang hehe. Mas maganda parin ang mamuhay ng mayaman
Cathy: Bakit naman?
Ashton: Para saakin mas maganda mabuhay ng mayaman dahil kung sakali may roon kang sariling hospital, fire truck, or kahit ano may matutulungan kang nangangailangan ng tulong tulad ng kapag may bagyo nawalan man sila ng hanap buhay ay matutulungan parin namin sila.
Ariana: Oo nga nandiyan kayo upang tulungan kaming mahihirap pero huwag niyo naman ipagmayabang sabi nga ni God pantay pantay tayo mayaman man o mahirap.
Students: Woohhh
Cathy: At heto pa mahirap nga kami pero marunong naman kami makisama eh ang iba diyang mayaman ay basta nalang inaalispuzta ang mahihirap.
Riley: Eh ang ibang tao naman yun. Ang iba ngang mahirap ay naghoholdap ng mayayaman dahil kailangan nila ng pera galing saamin na mayayaman.
Students: Woooohhg
Lyka: Hahaha wow oo ginagawa yun ng iba para mabuhay lang nila ang kanilang pamilya.
Riley: Eh bakit kailangan nila gumawa ng krimen?
Lyka: Basta ginagawa nila yun para mabuhay ang pamilya nila
Eli: Heto pa. Yung ibang mayayaman ay mga kurakot inibubulsa nila at nagpaalunod sa maraming pera.
Alex: Maiba tayo diba kapag hahanap ka ng trabaho kailangan mo ng pera? Diba kapag nag tiyaga ka makakamit mo ang pangarap mo maging mayaman.
Cathy: Yun na nga kasi kaming mahihirap mahilig magtiyaga, magtiis para lang saamin kinabukasan.
Sir Suka: Okay that's enough di ko nagegets ang tought niyo so Diana and Gerard sino nanalo?
Gerard: Wala
Students: Ha?
Diana: Ksi kami ni Gerard ang nanalo
Sir Suka: Bakit naman?
Diana: Eh kami ang judge eh
Students: ngeeee
Sir Suka: Okay class dismissed
Tapos na ang subject namin Kay Sir hhahhaa. Hindi naman kami galit sa isat isa dahil part lang yun ng lesson namin hindi naman kami namemersonalan love kaya namin ang isat isa. So next subject na kami.
Next chapter naman guys.
Sorry kung may maling grammar, spelling, words at kung may Mali sa pagdedbate hehehe.