"James!!"
["Hinaan mo nga boses mo nakakabingi ka! Oh! bat ka pala napatawag? Teka bat ang ingay dyan? Nasa bar ka ni Gil noh?"]
"Oo at kasama ko sya ngayon pero hindi yun ang importante pa ang im---" Hindi nya ako pinatapos dahil bigla nalang syang nagsalita at mukhang galit sya.
["ANONG HINDI?! Paano nalang pag may nakarinig na iba?! Paano pag may kasama yang iba?! Baka matunton pa kami! Baka..."] Narinig ko na may ibang Boses sa kabilang linya. ["Babe! Hinaan mo nga yung Boses mo nakakabingi ka din eh."] Sigurado akong si Sam yun. Siguro nasa tabi lang sya ni James. ["Sorry baby ko, aish! Ikaw kasi Ryan eh."]
"Brad makinig ka muna sa'kin ok?!"
["Oo na! Ano ba yun ha!? May problema ba?"] Meron James pro 'di ko alam kung paano ko sasabin syo. Aish! Bahala na.
Napa buntong hininga muna ko bago magsalita para maka hugot na din ng lakas ng loob. "Meron nga James, meron."
["Ano ba yun ha?!"] Uminom muna ako ng alak at tumingin kay Gilbert bago magsalita, na nakatingin din sya sa'kin.
"About Tito William"
["Bakit?! Anong nangyari kai dad?! Sabihin mo anong nangyari!"] Narinig ko ulit si Sam sa Kabilang linya, mukhang pinakalma muna nya si James. ["Babe kalma ka lang pls."] Hindi ako nakapagsalita.
["Sh*t! Yan! Ano ba! Sabihin mo na!"]
"Yan, ako nalang ang magsabi sakanya *sigh* akin na ibigay mo na sa'kin." Sabi ni Gil. Kukunin nya sana ang phone pero pinigilan ko sya.
"Wag na, ako na kaya ko 'to."
["Oh ano na?] Nagmamadali ata 'tong mokong nato. Hindi kaya ganun ka daling sabihin yun. Tch!
"Oo na eto na... Kasi James, inatake sya puso kanina lang at nasa hospital sya ngayon." Nilayo ko agad ang phone ko sa tenga ko dahil alam kong sisigaw sya sa gulat. Nagulat si Gil kung bat ko nilayo ang phone ko sa tenga ko.
["ANO?!! Shit!"] Tama ako diba? Buti nalang nilayo ko kung hindi baka bingi nako ngayon. Gil chuckled dahil narinig nya ang malakas na bosses ni James.
"Meron pa akong sasabihin." Sabi ko. " Ahm... Ang sabi sa'kin ni Gilbert na pag lumala yun itatakwil ka daw at mawawalan ng mana."
BINABASA MO ANG
Just Move On
Genç KurguWhen you say Move on it means kailangan mo nang kalimutan ang nakaraan at wag ng balikan. Isa lang ang masasabi ko sa story na ito 'Nasa huli lagi ang pagsisisi kaya kung maaari lang Just Move On'. Sa storyang ito alam kong may makakarelate kaya kun...