Chapter 9

24 0 0
                                    

Xander POV

Its been 4 days since i got lost sa NAIA and its also been 4 days since we arrived. I really missed them already, twice o trice lang kami pumupunta sa Manila para bisitahin sila.

Now were here sa table ng canteen eating our snacks. I'm with Ryco, Yul and Xavier, recess na kasi namin ngayon. The three of them are classmates except me kasi matanda ako sa kanila ng tatlong taon. Nasa N-2 na sila habang ako naman ay Gr-1 na.

Dapat nga K-2/Prep pa ako ngayon at sina Ryco, Yul at Xavier naman ay dapat sana nasa N-1 pa sila kaso matatalino kami kaya na advance kami ng isang taon and next year daw sabi nina mommy sa amin na kapag makapasa daw kami sa kung ano man yung itetake maming apat na exam eh ma aadvance na naman kami ng isa pangtaon.

"Did shou know, Kuya? That the owner of this school ish already here in the philippinesh." Biglang sabi ni Yul kaya napahinto kami sa pagkain saglit.

Pagpasensyahan nyo na silang tatlo readers ha? Minsan kasi kung magsalita yang tatlong yan talagang bulol talaga ako lang ang hindi, nakagraduate na kasi ako sa pagiging bulol. Hahah...

"Yup, our teacher said that a while a go." I replied tsaka ako kumagat sa burger ko. Inubos ko muna ang laman ng aking bibig bago nagsalita ulit. "And that's the reason why all the students in LU is halfday today."

"Kuya Xander, Xavier can we go to your house? Can we play the new toys that tito Migs bought for both of you when all of you had a short vication in Manila?" Ryco said that made me stoped again.

I know why Ryco knew about our new toy, and that's because Xavier said it to them. As always. Everytime we will have a new toys but its okay for me cause its more fun kung madami kaming maglalaro.

"Yeah sure. Why not. But try to ask Tito Mark first and I'm gona ask Daddy or Mommy also." Pagpayag ko sa sinabi nya and they just nod for an answer.

Ilang sandali pa ay tumunog na yung bell, hudyat na tapos na ang recess at magsisimula na ulit ang class. Sabay naman kaming tumayo at naglakad papunta sa mga classrooms namin.

***

Its already 12 noon and kaka bell lang, ibig sabihin lang nun ay tapos na ang klase namin. May meeting ata ang teachers kasama ang owner ng school kaya halfday lang kami.

Dali dali ko namang iniligpit ang mga gamit ko sa school bag ko at lumabas ng room namin habang guyod guyod yung school bag ko.

Nasa hallway ako ngayon naglalakad habang guyod guyod ang school bag ko, patungo ako sa waiting area ng LU. Nandoon kasi si Yaya pati yung Driver namin na taga sundo namin araw-araw sa school. Sina Mom and Dad kasi ang taga hatid sa amin sa school araw-araw. At malamang naghihintay na din doon si Xavier.

"I'm sorry po." Pagpapaumanhin ko sa naka bangga ko. "It's okay." Sabi man nung mamà kaya tumingala ako para makita sya. His voice is familiar kasi, parang na rinig ko na ng isang beses.

I was shock nung nakita ko sya dito sa harap ko pati nga din sya na shock. Si Mr. James sya yung mamà sa airport, yung mamàng tutulongan sana ako makita sina mommy. Why is he here? Kaya ba nandito sya kasi may anak din sya at dito nag-aaral?
"Mr. James/Xander." We both said at the same time.

Umupo sya ng konti para magkapantay kami. "How are you, Xander? Di ko aakalaing magkikita ulit tayo." He said then smile after. "Me too and I'm fine." I relpied.

Mom and Dad will surely get mad at me dahil nakikipag-usap ako sa strangers. Ang sabi nina Mom na wag kami makikipag-usap at sasama sa hindi ka kilala dahil baka kung ano daw ang gawin nila sa akin, sa amin ni Xavier.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 17, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Just Move OnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon